Tổng thống tự phong Venezuela nói được quân đội giúp vượt biên

Guaido cho biết quân đội Venezuela giúp ông tới Colombia để đưa viện trợ vào nước, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của chính quyền Maduro.

tong thong tu phong venezuela noi duoc quan doi giup vuot bien

Guaido (giữa) phát biểu tại thành phố Cucuta, Colombia hôm 22/2, bên cạnh là Tổng thống Chile Sebastian Pinera (trái) và Tổng thống Colombia Ivan Duque. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi có mặt tại đây chính là nhờ sự giúp đỡ của các thành viên lực lượng vũ trang Venezuela", AFP dẫn lời tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido hôm 22/2 phát biểu tại một buổi hòa nhạc từ thiện ở thành phố biên giới Cucuta của Colombia.

Guaido vượt biên sang Colombia để điều phối việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào đất nước, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Số hàng viện trợ này hầu hết là của Mỹ, bị quân đội Venezuela chặn lại theo lệnh của Maduro do lo ngại Washington có thể tạo cớ bảo vệ hàng viện trợ để can thiệp quân sự.

Maduro tuyên bố biên giới trên bộ giữa Venezuela với Brazil từ ngày 21/2 sẽ đóng cửa hoàn toàn, đồng thời xem xét đóng cửa biên giới với Colombia. Tuy nhiên, đụng độ nhỏ xảy ra khi một nhóm dân địa phương hôm qua tìm cách ngăn quân đội Venezuela phong tỏa các tuyến đường nhỏ qua biên giới với Brazil, theo AFP.

"Một phụ nữ và chồng của bà thiệt mạng, trong khi ít nhất 15 người khác bị thương", nhóm nhân quyền Kape Kape tại địa phương cho biết. Guaido kêu gọi quân đội bắt kẻ sát hại họ, hoặc phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Guaido đặt ra thời hạn cuối cùng để đưa viện trợ vào Venezuela là 23/2, bất chấp việc quân đội phong tỏa mọi tuyến đường. Thủ lĩnh đối lập cho biết có tới 300.000 người Venezuela đang rất cần thực phẩm và thuốc men. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc công bố hôm 22/2, khoảng 2,7 triệu người đã rời Venezuela kể từ năm 2015 do cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị trầm trọng.

Mỹ cho rằng sự yếu kém của chính phủ Venezuela dẫn dến cuộc khủng hoảng, trong khi Maduro cáo buộc các lệnh trừng phạt của Washington mới là nguyên nhân. Ông vẫn được quân đội Venezuela hậu thuẫn và nhiều nước ủng hộ như Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp việc hơn 50 nước theo chân Mỹ công nhận Guaido.

tong thong tu phong venezuela noi duoc quan doi giup vuot bien Chi phí cho các chuyến công du nước ngoài của Trump

Chỉ riêng chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đã có thể ngốn vài triệu USD khi ông đến các nước khác.

tong thong tu phong venezuela noi duoc quan doi giup vuot bien Sở thích ăn kẹo chocolate, khoai tây chiên của Tổng thống Donald Trump

Người đứng đầu nước Mỹ thích đồ ăn nhanh và những món ngọt ngào như kem, bánh kẹo.

tong thong tu phong venezuela noi duoc quan doi giup vuot bien Tương lai của tổng thống Hàn Quốc phụ thuộc vào hội nghị tại Hà Nội

Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump là sự kiện định đoạt số phận bán đảo Triều Tiên ...

/ https://vnexpress.net