Tổng thống Donald Trump kêu gọi xây bức tường biên giới

Tổng thống Trump chỉ trích Quốc hội Mỹ không đồng ý xây dựng bức tường biên giới, khiến nhiều người Mỹ phải tiếp tục đổ máu vì tội phạm nhập cư bất hợp pháp.

Trong một bài phát biểu ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định khủng hoảng an ninh ở biên giới Mỹ - Mexico ngày càng tăng. Ông cho rằng dòng người nhập cư bất hợp pháp và ma túy dọc theo biên giới phía Nam là một mối đe dọa nghiêm trọng với sự an toàn của người Mỹ.

tong thong donald trump keu goi xay buc tuong bien gioi

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

“Người Mỹ cần bao nhiêu máu đổ nữa trước khi Quốc hội chịu làm việc của mình?” Ông Trump nói sau khi điểm lại những chi tiết khủng khiếp của một số vụ giết người mà ông nói do người nhập cư bất hợp pháp thực hiện.

Trước bài phát biểu, Tổng thống Trump đề cập đến việc ông có thể sử dụng quyền hạn của tổng thống để tuyên bố tình trạng khẩn cấp – bước đầu tiên để lấy tiền cho xây dựng bức tường mà không cần Quốc hội phê duyệt. Dù vậy, hiện tại ông Trump nói sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp giải quyết bế tắc.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch đến thăm biên giới phía Nam với Mexico ngày 10/1 nhưng chưa rõ ông còn dự định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hay không. Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần 18 ngày do chưa có tiếng nói chung về ngân sách giữa Tổng thống và Hạ viện.

Các thành viên đảng Dân chủ và những người phản đối bức tường đã cảnh báo thực hiện hành động pháp lý nếu ông Trump đưa ra tuyên bố khẩn cấp. Họ nói ông đang sử dụng những luận điệu sai và tạo ra một cuộc khủng hoảng để thực hiện lời hứa năm 2016 trong chiến dịch tranh cử - bức tường mà thời điểm đó ông nói sẽ do người Mexico chi trả.

Chính phủ Mexico đã từ chối cung cấp nguồn quỹ này.

tong thong donald trump keu goi xay buc tuong bien gioi Quyết xây tường biên giới, ông Trump phải đối mặt những rắc rối nào?

Chuyên gia nhận định Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với nhiều rắc rối nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ...

tong thong donald trump keu goi xay buc tuong bien gioi Bức tường biên giới Mỹ - Mexico: Ba cựu tổng thống Mỹ phủ nhận ủng hộ Trump xây tường biên giới

Trump nói có cựu tổng thống đồng tình với quyết định xây tường của ông, nhưng ba người đã bác bỏ, còn Obama khó có ...

tong thong donald trump keu goi xay buc tuong bien gioi Ba cựu tổng thống Mỹ phủ nhận ủng hộ Trump xây tường biên giới

Trump nói có cựu tổng thống đồng tình với quyết định xây tường của ông, nhưng ba người đã bác bỏ, còn Obama khó có ...

tong thong donald trump keu goi xay buc tuong bien gioi Tổng thống Trump sắp "qua mặt" Quốc hội Mỹ để xây dựng tường biên giới?

Tổng thống Trump tuyên bố sắp có bài phát biểu trước toàn quốc, chỉ một ngày sau khi ông đe dọa sẽ ban bố tình ...