Tình duyên lạ của danh ca Bạch Yến được cầu hôn sau 1 ngày quen biết, 2 tuần cưới, trọn đời hạnh phúc

Trước năm 1975, Bạch Yến là danh ca nức tiếng của Sài Gòn. Giọng hát trầm âm vực sâu của Bạch Yến đã giúp bà bước vào làng nhạc từ năm 10 tuổi và nhanh chóng trở thành cái tên được yêu thích không chỉ ở chốn phù hoa Sài thành mà ở khắp các tỉnh miền Nam. Nhắc đến Bạch Yến, người ta còn nhớ đến chuyện tình 24 giờ kỳ lạ với người đàn ông một đời vợ, có con riêng.

Nổi danh từ thuở còn thơ

Bạch Yến tên thật là Quách Thị Bạch Yến, sinh năm 1942 tại Sóc Trăng. Với sự ủng hộ của mẹ, Bạch Yến gia nhập làng nhạc từ nhỏ và nhanh chóng nổi tiếng nhờ giọng hát trầm ấm. Ngay từ năm 10 tuổi, cô bé Bạch Yến đã trở thành giọng hát nhận được nhiều tình cảm của công chúng yêu nhạc miền Nam.

Nổi tiếng khi còn là một đứa trẻ nên Bạch Yến luôn có mẹ song hành. Bà đi hát cũng phần nhiều do muốn mẹ được vui. Thuở ấy, dù chỉ là một cô bé nhưng Bạch Yến lại được biết đến như một nghệ sĩ thực thụ với những ca khúc tân nhạc Việt Nam và nhạc ngoại quốc.

Tuy nhiên, danh tiếng của bà chỉ thực sự vang xa khi thể hiện ca khúc Đêm đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương lúc vừa tròn 15 tuổi. Ngày ấy, cô bé Bạch Yến khiến nhiều người ngỡ ngàng khi chuyển Đêm đông từ điệu tango sang slow rock. Sự phá cách bất ngờ này khiến cái tên Bạch Yến nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng lúc ấy và đón nhận nhiều lời tán dương của báo giới.

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc

Cùng với Đêm đông, Bạch Yến trở thành cái tên được săn đón khắp các sân khấu từ chương trình truyền hình đến vũ trường sôi động. Ngày ấy, dù Bạch Yến chưa đủ tuổi để hát ở vũ trường, nhưng các bầu show vẫn tìm mọi cách để bà xuất hiện ở đây. Bởi, giọng hát của Bạch Yến được yêu quá, được thích quá nên người ta bất chấp nhiều thứ để giọng hát của bà được cất lên ở mọi nơi.

Khi ấy, ở đâu có Bạch Yến ở đó khán giả sẽ chật kín. Vì vậy, để được hát tại quán bar, bầu show đã yêu cầu Bạch Yến phải trang điểm đậm, chọn kiểu tóc đứng tuổi để cô bé 15 tuổi trông giống như 18. Nói về ca khúc thay đổi cuộc đời mình, nữ danh ca tâm sự, bà không biết tác giả là ai nhưng vẫn gói ghém, cất kỹ bên mình giống như một hành trang không thể thiếu.

Đêm đông đã theo bà đến khắp nơi trên thế giới, từ khi thanh xuân cho đến lúc mái tóc đã điểm sương. Điều khiến Bạch Yến vô cùng hạnh phúc chính là, dù ở đâu, độ tuổi nào khán giả vẫn luôn yêu cầu bà hát ca khúc mang lại danh tiếng thuở nào.

Ngày ấy, Bạch Yến nổi tiếng đến mức được mời qua Mỹ biểu diễn và trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình truyền hình Mỹ vào đầu năm 1965. Bà là người đại diện cho Việt Nam tham gia Environment Show - chương trình ăn khách nhất của nước Mỹ thời ấy và biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc nổi tiếng như The Beatles, Bob Hoge, Bing Crosby, Pat Boone, Rolling Stones...

Ngoài tiếng Việt, bà có thể hát tốt các bản nhạc tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Do Thái. Mặc dù có giọng hát trời phú, nhưng con đường sự nghiệp của bà cũng chẳng vì thế mà thênh thang. Để có được sự nghiệp thăng hoa như vậy, bà cũng đã phải chịu nhiều đắng cay, tủi hờn và cũng phải dũng cảm bước qua những cám dỗ để được trở thành người phụ nữ hạnh phúc như hôm nay.

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc

“Số mệnh không tự mình định đoạt được. Tôi bước lên sân khấu như một định mệnh. Và thật kỳ lạ là suốt từ đó tới giờ, tôi chỉ có hát, không làm thêm bất cứ công việc nào khác. Nghề biểu diễn thực sự rất khắt khe, đứng không vững một chút thôi là sụt xuống, mất chỗ, hát kém hay, hoặc kém đẹp đi một chút là lập tức sẽ có người thay thế. Vậy nên tự mình phải khổ luyện và giữ gìn” – danh ca bộc bạch.

Mối duyên tình chớp nhoáng

Đến tận bây giờ, mối duyên kỳ lạ giữa danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải vẫn được nhiều người nhắc đến với sự ngưỡng mộ, thán phục xen lẫn chút ngỡ ngàng. Ngày ấy, Bạch Yến gặp nhạc sĩ Trần Quang Hải tại một đêm nhạc, lúc đó bà đã là ca sĩ nức tiếng Sài Gòn còn ông chỉ là một nhạc sĩ vô danh.

Bạch Yến kể, bà chẳng có ấn tượng gì về ông ngoài hình dáng gầy gò giống như một thanh niên khoảng 17 tuổi. Sau này, bà cho rằng đó là cuộc gặp gỡ định mệnh. Sau lần gặp đó, hai người hẹn nhau dùng bữa. Trần Quang Hải lúc này đã ly dị vợ và có một con gái 5 tuổi, còn Bạch Yến tuy đã bước sang hàng băm, là một ca sĩ tiếng tăm nhưng... vẫn độc thân.

Buổi hẹn hò sau 24 giờ gặp gỡ đã tạo nên mối tình kỳ lạ, mối lương duyên đẹp khiến vạn người ngưỡng mộ. Khi ấy, nhạc sĩ Trần Quang Hải đã cầu hôn rất hóm hỉnh, ông nắm lấy tay bà và nói: “Bàn tay Bạch Yến đẹp quá, nếu được cho tôi xin rước về”. Lúc đó, vì tưởng ông nói đùa nên bà gật đầu cho vui, nào ngờ vị nhạc sĩ này làm thật, phát thiệp mời cho hết thảy bạn bè. Ông đã tự đặt 400 thiếp mời và gửi hết tới bạn bè trong vòng một tuần. Hành động này của nhạc sĩ Trần Quang Hải khiến bà bất ngờ, vừa xúc động vừa buồn cười lại cảm thấy khó xử, nhưng rồi bà cũng tặc lưỡi “đâm lao thì phải theo lao”.

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc

Thế là đám cưới diễn ra. Thông tin nữ danh ca Bạch Yến kết hôn với một nhạc sĩ ít tên tuổi, có một đời vợ và con riêng khiến truyền thông thời đó dậy sóng. Báo giới và công chúng đều sôi sục với thông tin này. Bởi, lúc đó, Bạch Yến là ngôi sao tài sắc vẹn toàn, là người yêu trong mộng của nhiều người và đương nhiên chẳng thiếu đàn ông thành đạt theo đuổi bà. Nhiều ông chủ ngoại quốc giàu có cũng tán tỉnh nhưng bà từ chối vì chỉ thích lấy chồng Việt. Bà từng trao trái tim cho vài người nhưng họ đều khiến bà đau khổ. Bà cũng khước từ nhiều người đàn ông vì nghi ngờ họ đến với mình vì nhan sắc, danh vọng và tiền tài.

Không chỉ báo giới, công chúng mà bạn bè của Bạch Yến cũng ngỡ ngàng với mối tình chớp nhoáng. Nhiều người cho rằng, trong mối quan hệ ấy bà sẽ là người chịu nhiều thiệt thòi.

Sau khi kết hôn, Bạch Yến trở thành người phụ nữ của gia đình, là vợ, là mẹ của cô con gái 5 tuổi. Ở thời điểm đó, Bạch Yến đã bước vào tuổi băm nhưng lại là người có ít vốn sống bởi bà luôn được mẹ bảo bọc. Người đời vẫn nghi kỵ “mấy đời bánh đúc có xương...” nhưng với Bạch Yến thì hoàn toàn không đúng. Không có con, bà đón con gái của chồng về nuôi và yêu thương cô bé giống như con đẻ. Đến nay, khi con gái đã trưởng thành, bà vẫn là người mẹ được con yêu thương, kính trọng.

Cuộc tình chớp nhoáng ngày ấy đã mang đến cho Bạch Yến cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn đến tận lúc thất thập. Trong gần 40 năm qua tình yêu của họ vẫn luôn nồng cháy. Ngoài thời gian cùng nhau rong ruổi khắp các nước để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt, Bạch Yến còn cùng chồng đi du lịch nhiều nơi.

Khi nói về cuộc hôn nhân với nhạc sĩ Trần Quang Hải, đôi mắt của Bạch Yến luôn ánh lên niềm vui và nụ cười rạng rỡ xuất hiện trên khuôn mặt. Bà nói, cũng giống như nhiều cặp vợ chồng khác, vợ chồng bà cũng có những bất đồng, mâu thuẫn, nhưng bát đũa cũng có lúc xô nhau nên điều đó chẳng thể khiến tình yêu của họ bớt nồng nàn. Những tranh cãi ấy giống như một thứ gia vị giúp tình yêu thêm nồng, hạnh phúc thêm bền vững.

Ở cái tuổi U70, Bạch Yến vẫn khiến nhiều người ghen tỵ với vẻ ngoài trẻ trung, giọng hát trầm ấm. Nói về bí quyết, bà tự hào cho biết, chính cuộc sống viên mãn với người chồng nhất mực yêu thương, cô con gái hiếu nghĩa đã giúp bà luôn sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Lê Anh

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc Quỳnh Lan về Việt Nam ca hát, tiết lộ về nguyên nhân không có con

Sau khi chồng – nhà thơ Hoàng Ngọc Ẩn – qua đời, Quỳnh Lan trở về Việt Nam tiếp tục công việc ca hát, khởi ...

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc Tóc Tiên, Đức Phúc...từng phải bỏ dở việc học vì quá đam mê ca hát

Vì quá đam mê ca hát mà những ca sĩ như Đức Phúc, Tóc Tiên, Tuấn Hưng... phải tạm gác lại việc học, đồng thời ...

tinh duyen la cua danh ca bach yen duoc cau hon sau 1 ngay quen biet 2 tuan cuoi tron doi hanh phuc Em gái hot girl xinh đẹp của Phương Linh tậu xe hơi tiền tỷ ở tuổi 28

Không chỉ xinh đẹp có ngoại hình giống chị gái ca sĩ Phương Linh, Phương Ly còn có giọng hát hay. Cô mới vừa tậu ...

/ Đời sống Pháp luật