Tìm cách giải phóng 4.000 container phế liệu nhập khẩu

Bộ TN&MT sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép được giải phóng những container phế liệu nhập khẩu về làm nguyên liệu đang tồn đọng tại các cảng biển nếu đủ các tiêu chuẩn theo quy định, công tác hậu kiểm sẽ thực hiện sau.

Bộ TN&MT sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép được giải phóng những container phế liệu nhập khẩu về làm nguyên liệu đang tồn đọng tại các cảng biển nếu đủ các tiêu chuẩn theo quy định, công tác hậu kiểm sẽ thực hiện sau.

Sáng 24/7, Bộ TN&MT cùng các đại diện bộ ngành: Công thương, GTVT, Công an, Tài chính, Hải quan… cùng đại diện các hiệp hội giấy, nhựa… tổ chức hội thảo về việc xin chủ trương sửa đổi quyết định số 73 của TTCP về quy định danh mục phế liệu được nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất.

tim cach giai phong 4000 container phe lieu nhap khau
4.000 container phế liệu đang tồn tại các cảng mà không có cơ chế xử lý

Theo Bộ TN&MT, Việt Nam cho phép nhập khẩu 36 loại phế liệu từ nước ngoài về làm nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ sẽ là nguy cơ nhập khẩu chất thải vào Việt Nam, tác động rất xấu đến sức khỏe và môi trường.

Hiện nay, một số nước là thị trường nhập khẩu phế liệu lớn của thế giới đã hạn chế, thậm chí cấm nhập khẩu một số loại phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất.

Chính sách hạn chế hoặc cấm nhập khẩu phế liệu từ các nước trên đã làm dịch chuyển lượng phế liệu nhập khẩu lớn tràn về các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã gây ra tồn đọng rất lớn tại các cảng biển.

tim cach giai phong 4000 container phe lieu nhap khau
Cuộc họp sáng 24/7 của Bộ TN&MT và các ban ngành liên quan

Bộ TN&MT sẽ kiến nghị xin ý kiến Thủ tướng về việc cho phép giải phóng những container hàng phế liệu nhập khẩu có đủ giấy tờ, chính chủ, đúng chủng loại, xin cơ chế hậu kiểm sau.

Bộ TN&MT cũng sẽ kiến nghị giảm đi bốn nhóm danh mục rà soát: giảm nhóm mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu, điều kiện năng lực của người nhập khẩu phế liệu: danh mục tài chính, năng lực về vấn đề xử lý môi trường, năng lực – nhu cầu sản xuất. DN nào không đủ những tiêu chí này thì sẽ không cho phép nhập khẩu. Ngoài ra, đối với việc nhập khẩu qua con đường ủy thác, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các nhà sản xuất.

Nội dung sửa đổi QĐ 73 của Bộ TN&MT sẽ đề xuất thắt chặt, loại bỏ những loại mã/phế liệu có nguy có ô nhiễm môi trường cao (đặc biệt là các loại phế liệu thuộc danh mục 24 loại chất thải rắn mà Trung Quốc thông báo cấm nhập khẩu); loại bỏ những loại phế liệu không được hoặc ít được các DN nhập khẩu và có nguồn cung cấp trong nước.

tim cach giai phong 4000 container phe lieu nhap khau Ô tô bốc cháy sau khi tông container trên cao tốc, 2 người chết

Đang chạy trên cao tốc, ô tô 16 chỗ tông mạnh vào đuôi container phía trước gây tiếng nổ lớn, sau đó cả 2 xe ...

tim cach giai phong 4000 container phe lieu nhap khau Vụ hai ôtô cháy trên cao tốc Long Thành: Xe container đang đậu sửa chữa

Dừng sửa khi chết máy ngay dốc cầu Long Thành, xe container bị ôtô khách 16 chỗ tông vào đuôi khiến hai phương tiện bốc cháy ...

tim cach giai phong 4000 container phe lieu nhap khau Ôtô tông xe container trên cao tốc Long Thành, 2 người chết

Rạng sáng nay, ôtô 16 chỗ chạy hướng TP HCM bốc cháy ngùn ngụt khi tông đuôi xe container khiến 2 hành khách tử vong.

Kiên Trung

/ http://vietnamnet.vn