Thủ tướng Đức tuyên bố từ chức vào năm 2021

Thủ tướng Đức khẳng định sẽ không tái tranh cử khi kết thúc nhiệm kỳ, cũng như từ bỏ chức chủ tịch đảng cầm quyền vào cuối năm nay.

thu tuong duc tuyen bo tu chuc vao nam 2021
Thủ tướng Merkel trong cuộc họp đảng CDU hôm 29/10. Ảnh: AFP.

"Đây sẽ là thời điểm bắt đầu một chương mới", AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay tuyên bố, sau khi bà cho biết sẽ từ chức vào năm 2021 khi nhiệm kỳ kết thúc. Đây dường như là một phần phương án giải quyết những khủng hoảng gây chia rẽ nội bộ liên minh cầm quyền tại Đức.

Thủ tướng Merkel lên nắm quyền từ năm 2005, thường được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và là người lãnh đạo châu Âu. Bà khẳng định kế hoạch ra đi sẽ chấm dứt các cuộc tranh đấu chính trị, cho phép liên minh cầm quyền tập trung vào việc điều hành đất nước. "Bức tranh về chính phủ Đức hiện nay là không thể chấp nhận được", Thủ tướng Merkel tuyên bố.

Bước đầu tiên trong việc ra đi của bà Merkel là từ bỏ chức chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) sau 18 năm cầm quyền. Cuộc bầu cử lãnh đạo mới của CDU dự kiến diễn ra trong tháng 12 năm nay, với ít nhất 4 ứng cử viên tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc chạy đua.

Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ không đề cử người kế nhiệm trong đảng CDU.

thu tuong duc tuyen bo tu chuc vao nam 2021 Thủ tướng Đức cảnh báo Trump không phá hủy Liên Hợp Quốc

Thủ tướng Đức lo sợ những tư tưởng của Tổng thống Mỹ có thể làm suy yếu Liên Hợp Quốc và điều này vô cùng ...

thu tuong duc tuyen bo tu chuc vao nam 2021 Phong cách Merkel ‘lỗi thời’ trên sàn diễn chính trị?

Phong cách chính trị bất biến của Thủ tướng Merkel dường như không còn là sự lựa chọn phù hợp để giải cứu "người đàn ...

/ VnExpress