Thứ trưởng Giao thông: \'Cân đối chung sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành\'

Tư vấn nước ngoài tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng trong tháng 3.

Lãnh đạo Bộ Giao thông nói về quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 1/3, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin với báo chí về quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, ông Đông cho biết, trước đây sân bay này đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo Bộ thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ Giao thông lập và trình để bảo đảm khách quan.

"Chúng tôi tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng", ông Đông nói.

Hai yêu cầu với sân bay Tân Sơn Nhất

Về việc tư vấn Pháp cho rằng mở rộng về hướng bắc là phức tạp và tốn kém, trong khi nhóm tư vấn TP.HCM lại khẳng định mở rộng về phía nam sẽ khiến sân bay "đã kẹt càng thêm kẹt", ông Đông cho rằng: "Chúng ta phải đặt bối cảnh mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác".

Cụ thể đối với sân bay Tân Sơn Nhất, một là, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành; hai là, vẫn phải duy trì trong tương lai sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải đóng lại khi có sân bay Long Thành.

"Mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan. Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm phải mở lại và công năng vẫn được khai thác", ông Đông nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng, phải xác định đầu tư vào sân bay Tân Sơn Nhất đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư trước mắt, và sau này Tân Sơn Nhất vượt quá công suất thì dùng cả sân bay Long Thành.

"Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không. Tất cả đều được nghiên cứu rất kỹ của tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Với những nghiên cứu phản biện của nhóm tư vấn TP HCM, chúng tôi rất hoan nghênh, tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ thêm. Cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không? Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả của đồng tiền đầu tư như thế nào khi phục vụ trước mắt và lâu dài?", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

thu truong giao thong can doi chung san bay tan son nhat va long thanh
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Võ Hải

"Vẫn tận dụng lấy đất phía bắc để phát triển"

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, tư vấn ADPi đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu của Tân Sơn Nhất; làm thêm đường lăn và các công năng khác như nhà ga, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.

"Nghĩa là chúng ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai của chúng tôi. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm để trình lên Thủ tướng trong tháng 3", ông Đông cho biết.

Thông tin thêm về nội dung trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vừa qua Thủ tướng đã nghe nhóm tư vấn TP HCM báo cáo.

"Quan điểm khác nhau là bình thường, tới đây Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo. Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất thế nào, đánh giá ra sao, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào đánh giá của các bên liên quan. Khi có kết quả thì chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi", ông Dũng nói.

[WIDGET_VIDEO:::2326]

Báo cáo với Bộ Giao thông chiều 27/2 về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp cho rằng, nếu mở rộng sân bay về phía Bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng, sân golf) sẽ có nhiều bất lợi, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập) cho biết, chủ trương nhất quán của TP HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, bởi khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường vì lượng hành khách hàng năm đã vượt quá công suất thiết kế.

thu truong giao thong can doi chung san bay tan son nhat va long thanh 6 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tư vấn đưa ra phương án mở rộng để nâng công suất lên 70 triệu hành khách/năm với điều kiện phải xây dựng đường CHC ...

thu truong giao thong can doi chung san bay tan son nhat va long thanh Khẩn trương hoàn thiện báo cáo thu hồi đất sân bay Long Thành

Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng khẩn trương tổ chức rà soát báo cáo thu hồi đất, bồi thường, ...

/ https://vnexpress.net