Thủ Thiêm - “phải đối diện và không thể né tránh”

Đó là lời của ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Ông Khuê đề cập đến tình trạng khiếu kiện đất đai tại dự án Thủ Thiêm rằng “vấn đề này kéo dài quá lâu, có nhiều đơn thư khiếu nại quá, nên mình phải đi vào giám sát”.

thu thiem phai doi dien va khong the ne tranh

Chia sẻ

Thủ Thiêm sau 20 năm qui hoạch (ảnh: Quỳnh Trần/Vnexpress.net).

Hoàn toàn đúng, thưa ông, “phải đối diện, không thể né tránh”.

“Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Càng để lâu, khi nó lòi ra, càng đâm đau gây nhức nhối. Không giải quyết rốt ráo vấn đề từ gốc, thì sao yên dân để triển khai dự án một cách đồng lòng và thuận lợi. Kể ra, đến thời điểm này, Đoàn ĐBQH TPHCM mới quyết định giám sát tình hình ở Thủ Thiêm là hơi muộn, nhưng muộn còn hơn không, bởi nhiều người dân vẫn đang hàng ngày mong ngóng và rất nhiều đơn thư khiếu kiện còn tồn đọng.

Đoàn ĐBQH TPHCM giám sát, có mời cả chuyên gia, làm một cách bài bản như vậy là rất cần thiết. Nhưng theo lời ông Khuê, việc giám sát phải sau kỳ họp Quốc hội sắp tới, khi ấy mới đủ rộng thời gian để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư người dân Thủ Thiêm nói riêng và Quận 2 nói chung.

Chính vì chúng ta bao năm qua không làm rõ vấn đề cho nên để đến nỗi xảy ra chuyện bi hài là bản đồ Thủ Thiêm 1:5.000 có thực sự bị mất hay không cũng không thể xác định được mà chỉ có thể biết trạng thái lúc này là “tìm không thấy” mà thôi. Chính vì bao năm qua chúng ta cứ né tránh cho nên, như lời ông Khuê, đơn thư khiếu nại quá nhiều, bị tồn đọng, và kéo theo là việc quản lí, giải quyết vấn đề đất đai ở đây đúng hay sai cũng chưa được phân minh giữa thanh thiên bạch nhật.

Chủ tịch UBND TPHCM – Nguyễn Thành Phong đã từng có một ngày đối thoại với 63 hộ dân khiếu nại về qui hoạch, đền bù giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) vào đầu tháng 6.2016 và khi ấy, ông đã chân thành nói lời xin lỗi người dân vì sự tiếp xúc chậm trễ.

Vâng, Thủ Thiêm – “phải đối diện không thể né tránh”. Đối diện để giải quyết vấn đề tồn đọng. Không giải quyết được những vấn đề tồn đọng thì sao thuận buồm xuôi gió được với những công trình, hạng mục trong dự án Thủ Thiêm trong tương lai. Một chính quyền của dân, do dân và vì dân thì việc gì – dù xử lí sai hay đúng – phải né tránh dân. Ngược lại, đối diện và giải quyết dứt điểm vấn đề, mới càng làm cho dân yên và tin vào chính quyền.

Vậy thì xin giơ hai tay ủng hộ ý kiến của ông Phan Nguyễn Như Khuê, ủng hộ kế hoạch giám sát dự án Thủ Thiêm của Đoàn ĐBQH TPHCM!

thu thiem phai doi dien va khong the ne tranh Người ở Thủ Thiêm

Tôi sống ở một chung cư tái định cư dành cho dân Thủ Thiêm về suốt ba năm. Đối diện tòa nhà là phòng khám ...

thu thiem phai doi dien va khong the ne tranh Nguyên Chủ tịch TP.HCM: \'Không có bản đồ 1/5.000 Thủ Thiêm\'

"Chuyện bản đồ \'mất tích\', mọi người không nên bàn và tìm nữa, vì không có đâu. Hãy tập trung xem xét việc quy hoạch, ...

thu thiem phai doi dien va khong the ne tranh Quy hoạch Thủ Thiêm thay đổi thế nào trong 22 năm

Bản đồ gốc 1/5.000 bị thất lạc, TP HCM nhiều lần điều chỉnh quy hoạch... là nguyên nhân khiến cả trăm hộ dân khiếu kiện ...

/ https://laodong.vn