Thủ đô resort ngập rác

Rác thải tràn ngập bãi biển ở khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, nơi được mệnh danh là thủ đô resort khiến nhiều du khách chán ngán

Vào một ngày đầu tháng 9, chúng tôi đến bãi biển Hàm Tiến - Mũi Né (thuộc phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Nơi đây được mệnh danh là "thủ đô resort" và từng một thời nhộn nhịp du khách nhưng giờ lại vắng hoe.

Đi một vòng chúng tôi nhận thấy rác ngập tràn khắp nơi, đặc biệt là khu vực phía sau chợ Hàm Tiến. Bãi rác kéo dài hàng cây số, lớp thì tấp lên bờ, lớp nổi bập bềnh trên mặt biển. Nhiều du khách khi đến khu vực này đều lắc đầu ngao ngán rồi quay đi vì không thể nào xuống tắm biển hay đi dạo trên những bãi cát phủ đầy rác.

thu do resort ngap rac

Rác thải xuất hiện dày đặc trên bãi biển Mũi Né

Ông Trần Thanh Nghĩa (ngụ phường Hàm Tiến), bức xúc: "Tình trạng rác thải xuất hiện dày đặc ở khu vực biển Hàm Tiến đã diễn ra từ nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến chúng tôi thấy xấu hổ khi ai đó nhắc đến mỹ từ "thủ đô resort của Việt Nam".

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một du khách đến từ Bình Dương, cho rằng khi đặt phòng trên mạng internet thì thấy hình ảnh bãi biển rất đẹp. "Nhưng khi đến nơi thì thấy bãi biển đầy rác. Thất vọng vô cùng" - chị Nguyệt bày tỏ.

Trong khi đó, ông N.T.T (chủ một resort ở Hàm Tiến) than thở: "Rác xuất hiện cũng là lúc nhiều du khách quay lưng với Mũi Né. Nhiều khách đến resort của tôi khi nhìn thấy bãi biển ngập rác đã từ chối thuê phòng, ảnh hưởng nặng nề đến việc kinh doanh".

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu UBND TP Phan Thiết và các đơn vị liên quan tập trung khẩn trương giải quyết dứt điểm lượng rác thải trôi dạt vào bờ biển trên địa bàn.

Theo ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, tình trạng rác thải xuất hiện ở khu vực biển Mũi Né thường xuyên xảy ra vào mùa gió Nam. Lượng rác từ ngoài khơi tấp vào bãi biển rất lớn làm ảnh hưởng đến môi trường và hình ảnh địa phương trong mắt du khách. Ngoài ra, theo người dân, tình trạng rác thải xuất hiện dày đặc một phần do một số người thiếu ý thức thải ra.

Ông Khôi cho biết UBND TP Phan Thiết đã giao cho 2 phường Mũi Né và Hàm Tiến khẩn trương triển khai các biện pháp để giải quyết tình trạng rác ở các khu vực trên, đặc biệt là khu vực biển Hàm Tiến. Tuy nhiên, do lượng rác rất lớn, sức người không thể làm xuể nên cần có sự trợ giúp của máy móc và sự chung tay của các doanh nghiệp đang kinh doanh ở khu vực rác xuất hiện. Ông Khôi lý giải ngoài các đơn vị liên quan của địa phương thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hưởng lợi trên mặt biển cũng nên chung tay góp sức cùng địa phương mới giải quyết triệt để tình trạng rác thải. "Mới đây, đã có một doanh nghiệp của địa phương đề xuất cùng thu gom lượng rác thải ở vùng biển vịnh Mũi Né. UBND TP đang tính toán kinh phí để trình Sở Tài chính xét duyệt" - ông Khôi thông tin.

Đường sá cũng nhếch nhác

Ngoài rác thải, hạ tầng giao thông ở khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu - con đường huyết mạch đi vào "thủ đô resort" - xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người dân và du khách. Dọc hai bên đường này còn bị một số hộ dân lấn chiếm kinh doanh khiến lối đi dành cho người đi bộ bị chiếm dụng.

Bài và ảnh: Đình Chiêu

thu do resort ngap rac Du khách đổ xô đến Bình Thuận dịp Tết Dương lịch

Khoảng 45.500 khách du lịch đến Bình Thuận tham quan nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày của Tết Dương lịch 2018, trong ...

thu do resort ngap rac Hình ảnh ngập rác đáng sợ tại những khu du lịch nổi tiếng

Rác thải luôn là tác nhân hàng đầu khiến các điểm du lịch mất khách. Ngược lại, ý thức chưa tốt của nhiều du khách ...

thu do resort ngap rac Bờ sông Hàn ngập rác sau đêm thi pháo hoa

Túi nilon , vỏ lon, chai nhựa, thức ăn thừa…là những gì còn lại sau đêm khai mạc pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

/ nld.com.vn