Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tấn công quy mô lớn nhằm vào nhóm dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở miền đông Syria.

tho nhi ky se phat dong chien dich quan su quy mo lon tai syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẵn sàng tiêu diệt mạng lưới khủng bố ở phía đông sông Euphorates. Chúng tôi đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ dồn nhóm khủng bố này vào đường cùng bằng một chiến dịch quy mô và hiệu quả", Sputnik ngày 30/10 dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề cập đến khả năng điều binh sĩ tấn côn nhóm Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG(YPG) tại Syria.

Erdogan hồi tháng 9 cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận với Nga nhằm tiến hành các hoạt động quân sự chung để chống lại YPG ở miền đông Syria.

YPG là đội quân nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, đang kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông bắc Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền nam nước này bị Ankara xếp là nhóm khủng bố.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu khẳng định quân đội nước này đã tiêu diệt, bắt giữ 1.451 tay súng YPG trong suốt 3 năm triển khai các chiến dịch quân sự chống lại nhóm này.

Ankara hồi đầu năm nay đưa quân tiến vào biên giới phía bắc Syria để chống lại YPG ở hai khu vực Afrin và Manbij. Tuy nhiên, chiến dịch này vấp phải phản ứng quyết liệt từ Mỹ, bởi Washington coi YPG là đồng minh quan trọng trong chiến dịch chống IS tại Syria.

tho nhi ky se phat dong chien dich quan su quy mo lon tai syria Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria

Cuộc họp giữa Nga, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ Syria tấn công Idlib khi bạo lực đang ...

/ VnExpress