Thịt bò Úc nhập khẩu vì đâu giá rẻ?

Thịt bò Úc bán buôn và lẻ nội địa cũng cao hơn so với thịt bò đóng mác thịt bò Úc nhập khẩu bán buôn và bán lẻ ở Việt Nam.

Thịt bò nhập khẩu Úc đang được bán tại các siêu thị, nhà phân phối với giá cực rẻ, thậm chí chỉ bằng 1/4 giá thịt bò Việt Nam.

Trên thị trường bán buôn, bắp bò theo thùng 20 kg có giá 60.000 đồng/kg trong khi sản phẩm thịt bò cùng loại trong nước giá 250.000 đồng/kg, cao hơn gấp 4 lần.

thit bo uc nhap khau vi dau gia re

Mua buôn thịt bò nhập khẩu Úc chỉ có 60.000 đồng?

Tương tự, giá mua nguyên thùng nạc vai bò nhập giá 70.000 đồng/kg, ba chỉ Mỹ 120.000 đồng/kg, đuôi bò 90.000 đồng/kg...

Trên các trang chuyên bán thịt bò nhập khẩu, giá cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi nhưng so với giá bán lẻ, giá bò nhập vẫn chỉ đạt 2/3 giá bò trong nước.

Giá bán lẻ cho sản phẩm ba chỉ bò Mỹ 165.000 đồng/kg, bắp đùi bò Úc 200.000 đồng/kg, vai bò Mỹ 170.000 đồng/kg...

Thịt bò nhập khẩu từ Úc, Mỹ được đa số người tiêu dùng ưa chuộng, phần vì là hàng nhập khẩu từ quốc gia nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao như Mỹ, Úc, phần là vì cho rằng thịt bò nhập khẩu mềm, thơm và dễ chế biến hơn.

Tuy nhiên, giá rẻ bất ngờ như vậy khiến nhiều người tiêu dùng bị loạn giá và chất lượng, nguồn gốc thật của thịt bò nhập khẩu Úc.

Theo chia sẻ của Nam, từng là chủ một cửa hàng phân phối thịt bò Úc nhập khẩu ở Việt Nam cho Báo Đất Việt biết, trước đây, Việt Nam thường nhập bò sơ chế (bò móc hàm) từ Úc nhưng trong khoảng 2 năm trở lại, nhiều trang trại và doanh nghiệp chế biến thịt gia súc đã nhập bò Úc về "vỗ béo" trước khi giết thịt.

Thịt bò Úc trước nay chủ yếu được nhập dưới dạng đã sơ chế (bò móc hàm) và nhập sống nguyên con (bò hơi) về giết mổ trong nước.

"Chỉ nghe là đã đoán được giá của thịt bò được giết mổ tại Úc để xuất về Việt Nam và bò nhập nguyên con về Việt Nam giết mổ thì đã biết giá trị của chúng về mức độ an toàn thực phẩm và độ tinh vi trong sơ chế cũng khác nhau"- anh Nam nói.

Khi đưa về Việt Nam, trải qua hải trình trên biển rồi về tới nơi được chăm sóc, điều kiện thời tiết khí hậu thay đổi, chắc chắn tác động rất nhiều đến chất lượng bò và thịt bò. Trong khi quá trình giết mổ thịt bò và sơ chế lạnh ở Úc lại cao cấp hơn Việt Nam.

Anh nói: "Nếu bạn là người mua, bạn sẽ chọn bò được sơ chế ở Úc. Nếu bạn là nhà kinh doanh, bạn sẽ chọn ngược lại".

thit bo uc nhap khau vi dau gia re

Bò Úc nhập khẩu nguyên con cập cảng TP. Hồ Chí Minh

Thực tế, bò Úc sau khi được đưa về Việt Nam "vỗ béo" và bán lại thì chất lượng thịt bị ảnh hưởng, ngoài ra có thể do lượng nhập quá nhiều và khi không tìm được đầu ra thì buộc phải bán giá rẻ.

Theo thông tin trên trang web của Tổ chức Thịt & Chăn nuôi Úc (MLA), giá bò hơi nhập khẩu được các doanh nghiệp khai báo phổ biến ở mức 1,09 – 1,3 USD/kg (giá CIF tại các cảng Việt Nam, tương đương 23.000 - 28.000 đồng/kg), chỉ có một số lô được khai giá nhập khoảng 2,25 – 2,75 USD/kg (tương đương 39.700 - 48.500 đồng/kg).

Từ giá này tính thêm các khâu vận chuyển, nuôi dưỡng và giết mổ tại Việt Nam, nếu giá bán ra chỉ 60.000 đồng/kg thực sự là quá rẻ cho một món thực phẩm nhập khẩu.

Trong khi đó, tại nội địa Úc, giá bán bò móc hàm (sơ chế) phân chia nhiều mức khác nhau tùy thuộc trọng lượng bò và tùy từng bang của Úc: bò đực non cỡ 330- 400 kg giá trung bình 12 tháng trên toàn nước Úc là 3,35 AUD/kg (khoảng 59.100 đồng/kg).

Nhưng giá tại bang New South Wales là 3,46 AUD/kg, còn ở Tasmania chỉ có 3,06 AUD/kg .

Bò đực có trọng lượng lớn 500-600 kg có giá rẻ hơn, trung bình trên toàn nước Úc là 3,16 AUD/kg (55.700 đồng/kg); bò đực cỡ trung bình 400-500 kg giá trung bình chỉ 3,02 AUD/kg (53.200 đồng/kg).

Bò cái có giá rẻ hơn nhiều, cỡ trung bình (400-520 kg) giá trung bình trên toàn nước Úc chỉ 2,46 AUD/kg, rẻ nhất là ở Nam Úc (South Australia) chỉ có 2,26 AUD/kg (khoảng 39.800 đồng/kg).

Nếu với mức giá bán tại nội địa Úc như vậy, thật khó để các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam nhập khẩu thịt bò Úc sơ chế về và bán với giá chỉ chưa đến 200.000 đồng/kg, rẻ hơn thịt bò trong nước.

Thịt bò Úc nội địa cũng cao hơn so với Việt Nam

So sánh giá bán lẻ nội địa thịt bò Úc với giá bán lẻ thịt bò được gắn mác nhập khẩu Úc ở Việt Nam mới thấy giá quả là khó hiểu.

Chị Hoa hiện đang sinh sống tại Úc cho biết, giá bán lẻ thịt bò ở Úc có giá cao chứ không hề rẻ như thịt bò Úc nhập khẩu được rao bán chỉ chưa đến 200.000 đồng/kg như ở một số cửa hàng phân phối tại Việt Nam.

Theo chị, thịt bò Úc nạc lưng loại ngon có giá từ 20 - 40 AUD/kg (khoảng 350.000 – 700.000 đồng/kg). Trung bình có giá đắt hơn khoảng 10-20% so với giá bán tại một số siêu thị Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có những loại thịt rất rẻ, như nạc vai giá chỉ 11,5 AUD (200.00 đồng/kg), hoặc thịt ba chỉ thường để làm thịt bò xay giá chỉ 9 AUD (158.800 đồng/kg).

Như vậy, thật khó để hiểu vì sao thịt bò được gắn mác thịt bò nhập khẩu Úc lại có giá bán lẻ chỉ dưới 200.000 đồng/kg như một số cửa hàng phân phối thịt ở Việt Nam đang rao bán.

thit bo uc nhap khau vi dau gia re

Thịt bò vẫn nhập Úc nhưng giết mổ ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Trước các thông tin được cộng đồng mạng chia sẻ về các lô hàng thịt bò nhập khẩu Úc, Mỹ hết hạn sử dụng được ngâm tẩm hóa chất và bán cho các nhà hàng, quán ăn, đại diện Bộ Nông nghiệp cũng đã lên tiếng.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, thịt bò Úc, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ. "Với thịt bò Mỹ, hiện Cục Thú y chưa phát hiện có lô hàng nào cận date (hạn sử dụng), hay hết date được nhập vào Việt Nam, vì những lô hàng cận date sẽ bị xử phạt", ông Thành khẳng định.

thit bo uc nhap khau vi dau gia re Giá thịt bò tại các siêu thị ở Australia, Mỹ ra sao?

Các hệ thống siêu thị lớn tại Mỹ và Australia đều chào bán thịt bò với mức cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu ...

thit bo uc nhap khau vi dau gia re Thịt bò Úc, Mỹ nghi \'cận đát\' vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp nói gì?

Đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định thịt bò Australia, Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ, không có chuyện gần ...

thit bo uc nhap khau vi dau gia re Thịt bò nhập ngoại giá chỉ bằng 1/2 thịt nội: Có phải hàng quá “đát” được "hô biến"?

Đó là một trong nhiều câu hỏi của PV tại buổi họp báo thường kỳ được Bộ NNPTNT tổ chức sáng 2.3 dưới sự chủ ...