\"Thị trường\" bói toán: Trên 90% thầy bói là “dởm”

Xung quanh câu chuyện về thầy bói, PV đã có cuộc trò chuyện với TS. Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp khóa học công nghệ tin học ứng dụng UIA.

Hiện nay, tình trạng bói toán diễn ra ở hầu hết các địa phương và ngay cả những thành phố lớn với trình độ dân trí cao, ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Con người thường có tính tò mò, ai cũng muốn biết tiền vận, hậu vận của mình ra sao, hoặc có cách nào tránh được vận hạn hay không, làm cách nào để có thể giàu sang phú quý hoặc thăng quan tiến chức,.… Tâm lý này luôn hiện hữu trong tâm khảm của con người, do vậy nó trở thành nhu cầu thiết yếu của mỗi người, chỉ có điều không phải ai cũng có đủ sự thông tuệ để phân biệt được thật – giả.

Vì có “nhu cầu” nên trong xã hội mới xuất hiện tầng lớp làm nghề “cung ứng”, từ đó “bói toán” trở thành một nghề dễ kiếm tiền nhất, và đương nhiên nó là môi trường tiềm ẩn nhiều yếu tố lừa bịp, mê tín dị đoan.

Hiện nay, trên 90% các thầy bói đều là “dởm”. Những người hành nghề bói chân chính mang lợi cho xã hội 1 thì nhóm thầy bói “dởm” lại mang thiệt hại cho xã hội 10.

Theo ông, những thầy bói “ dởm” đó thường có những tiểu xảo nào để nắm bắt tâm lý và phán cho những người đến xem?

Thầy bói phần lớn căn cứ vào “tâm lý” của tín chủ để phán xét, vừa phán xét vừa dò la, vừa điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, cho nên thầy bói nào có “thâm niên” hành nghề càng nhiều thì càng lắm mẹo lừa phỉnh khổ chủ.

Theo đó, thầy bói “dởm” thường tổ chức cả một hệ thống “chân gỗ” để dò la cung cấp thông tin. Tức là họ sẽ cho người ngồi nói chuyện với những người đang đợi được xem bói để tìm hiểu những thông tin cơ bản rồi báo lại cho họ phán. Đồng thời các thầy bói “dởm” thường dùng phương pháp nội suy hay tiểu xảo ảo thuật để thuyết phục khổ chủ. Cao siêu hơn họ sẽ dùng hình ảnh, mối quan hệ với những người có uy tín hoặc địa vị cao trong xã hội như người nổi tiếng, quan chức… để làm mồi quảng cáo cho “uy tín” cho thầy bói.

thi truong boi toan tren 90 thay boi la dom

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh cho biết, trên 90% các thầy bói đều là “dởm".

Trên thực tế đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc quá tin tưởng vào bói toán, vậy theo ông tại sao lại có vẫn nhiều người tin theo đến vậy?

Hầu hết các loại “thầy dởm” thường khuyếch đại, “sáng tác” ra những mối tai ương bất hạnh của tín chủ để dọa dẫm, gây hoang mang lo sợ, rồi bày đặt cho việc cúng lễ, lập đàn dâng sao, yểm đảo…

Việc các khổ chủ tin theo thầy bói "dởm" là bởi sự vô minh, mê muội, không tin nhân quả, hoặc họ bị tín chấp bởi người quen thân, thậm chí tên tuổi của những người có vai vế trong xã hội cũng được khai thác và đem ra làm mồi nhử, hoặc họ bị thủ đoạn lừa đảo tinh vi của thầy bói "dởm", chúng dùng bọn “chân gỗ” làm mồi, lừa phỉnh theo hiệu ứng dây chuyền Domino. Ấy là chưa kể có một số nơi các nhà chức trách dung túng, bảo kê cho các hoạt động mê tín dị đoan.

thi truong boi toan tren 90 thay boi la dom

Trụ sở Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA

Từ những bi kịch đau lòng về việc tin lời thầy bói, ông có lời khuyên gì cho độc giả, những người đã, đang và có ý định đặt niềm tin vào các thầy bói?

Với kinh nghiệm nhiều năm về việc nghiên cứu về các khả năng ngoại cảm, tâm linh, tôi muốn gửi tới tất cả các quý vị một thông điệp rằng: khoa học dự báo là cần thiết (như dự báo thời tiết, dự báo của các nhà ngoại cảm chân chính, các dự báo khoa học với đầy đủ các thông số về điều kiện biên…)

Còn một số dự đoán của thầy bói "dởm”, chưa được cơ quan khoa học thẩm định khả năng thì đừng đặt niềm tin quá nhiều. Hơn nữa hiểu biết về thế giới của người xưa còn hạn chế, do vậy các kết quả dự đoán của họ cũng chỉ là tham khảo, không nên “tiền mất tật mang” .

Cần phân biệt hai khái niệm: “bói toán” và “khoa học dự báo”. Song song với việc bài trừ tệ nạn bói toán mê tín dị đoan, dùng biện pháp chế tài, và hình sự hóa các hành vi lừa đảo, thì cần phải xây dựng một môn khoa học dự báo mang tính khách quan hơn - tiến hành các phương pháp dự báo mang tính khoa học, khách quan hóa các dữ liệu đầu vào (trong đó có cả các kênh nghiên cứu ứng dụng các khả năng ngoại cảm chân chính).

Xin trân trọng cảm ơn TS.

Trước đó, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc thâm nhập vào “thị trường” bói toán trên đất Hà thành. Thầy T. “hành nghề” ở phường Bồ Đề, quận Long Biên hiện đang là một cán bộ trong công ty xăng dầu hàng không. Tại nhà riêng của thầy T., trong vai là hai vợ chồng, nhóm PV đã được thầy phán rằng: Sinh con gái tuổi Bính Thân sẽ khắc với bố mẹ. Chính vì thế gia đình làm ăn không thuận lợi, thua lỗ triền miền. Và đặc biệt, "may mắn hơn là sinh con gái, nếu sinh con trai tuổi này thì nó sẽ khắc cho chết luôn”.

Xem thêm: http://www.nguoiduatin.vn/soc-voi-loi-thay-boi-neu-sinh-con-trai-no-khac-cho-chet-luon-a349791.html

Với hình thức nhập vai tương tự, nhóm PV tìm gặp thầy H., một người phụ nữ hành nghề bói toán ở phố Kim Hoa, phường Kim Liên, quận Đống Đa. Thầy H. phán rằng gia đình đang có cái hạn, con cái khắc bố mẹ. Nếu muốn giải hạn phải mất 3 triệu thì hạn mới qua.

Xem thêm tại: http://www.nguoiduatin.vn/giat-minh-cach-giai-han-cua-thay-boi-mat-tien-trieu-moi-xong-a350110.html

thi truong boi toan tren 90 thay boi la dom Lật tẩy chiêu trò "phán đâu trúng đó" của các thầy bói dởm

Các thầy bói dởm thường tìm kiếm thông tin thông qua biểu cảm khuôn mặt, khẩu ngữ cũng như diễn biến tâm lý người xem ...

thi truong boi toan tren 90 thay boi la dom Hoạt động bói toán "tung hoành": Chính quyền không biết?!

Việc hành nghề bói toán, mê tín dị đoan diễn ra “sôi nổi” trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng không hề hay ...

thi truong boi toan tren 90 thay boi la dom Sốc với lời thầy bói: "Nếu sinh con trai nó khắc cho chết luôn"

Chỉ bằng vài câu hỏi như tên tuổi, năm sinh thì thầy T. có thể phán được đủ chuyện trên trời dưới đất khiến nhiều ...

/ http://www.nguoiduatin.vn