Thêm địa phương có dấu hiệu gian lận điểm thi THPT 2018

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy, có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa nhiều bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 ở Sơn La.

Ngày 21/7, VTV dẫn thông tin từ cơ quan công an cho biết, kết quả điều tra ban đầu liên quan đến nghi vấn gian lận điểm thi tại tỉnh Sơn La cho thấy có một số bài thi có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả thi, hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp kết quả thi.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh (Bộ Công an), Công an tỉnh Sơn La đang thu thập các chứng cứ và đấu tranh với các đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.

Hiện nay, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu bất thường trong kỳ thi THPT của tỉnh này.

them dia phuong co dau hieu gian lan diem thi thpt 2018
Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La

Cùng ngày, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đang tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến nghi vấn.

Trước đó, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, khẳng định toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La được thực hiện rất nghiêm ngặt, không hề có bất kỳ tiêu cực nào.

Trong khi đó, liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang, theo báo cáo đề ngày 18/7 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang thì từ ngày 7/7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đã phát hiện có sự việc bất thường xảy ra với bài thi trong quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Cụ thể, vào ngày 7/7, lãnh đạo Hội đồng thi đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban Thư ký của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đừng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về phòng khảo thí và quản lý chất lượng của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang khi chưa được phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Do đó, sau khi phát hiện sự việc, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm bài thi THPT quốc gia 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Tuy nhiên, trả lời báo chí vào những ngày đầu tiên dấy lên nghi vấn về điểm thi của tỉnh Hà Giang, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khẳng định, mọi khâu coi thi, chấm thi đều được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định, đồng thời được giám sát 24/24 nhưng không đề cập tới hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương đã được phát hiện từ ngày 7/7.

Tiếp đó, trong cuộc làm việc với báo chí ngày 14/7, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, thừa nhận điểm thi tỉnh này bất thường, nhưng cũng không thông tin vụ việc của ông Vũ Trọng Lương.

Đáng lưu ý, theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang thì vụ việc sai phạm của ông Vũ Trọng Lương cũng đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Bộ GD-ĐT và Thanh tra Bộ GD-ĐT. Nghĩa là, Bộ GD-ĐT cũng đã biết trước về những hành vi vi phạm của ông Vũ Trọng Lương từ rất sớm.

Thế nhưng, tại buổi họp báo ngày 17/7, vụ việc này một lần nữa không được đề cập trong phần báo cáo của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT và ông Trần Đức Quý.

Minh Thái

them dia phuong co dau hieu gian lan diem thi thpt 2018 Có dấu hiệu sửa điểm, Bộ GD&ĐT chấm thẩm định môn Ngữ văn tại Sơn La

Tối 21/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - trao đổi với báo chí về diễn biến ...

them dia phuong co dau hieu gian lan diem thi thpt 2018 Bộ GD&ĐT: Có tình trạng sửa bài, sửa điểm của thí sinh tại Sơn La

Đó là khẳng định của đại diện bộ GD&ĐT khi thông tin sơ bộ về kết quả cuộc rà soát những bất thường trong điểm ...

/ Báo Đất Việt