Thấy gì ở Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2018

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 đã chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất.

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

Dù phải nhận không ít chê bai trên mạng xã hội nhưng mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios vẫn bán chạy nhất thị trường.

Thoạt nhìn vào danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2018 cũng nhận thấy ngay sự áp đảo gần như tuyệt đối của nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Cụ thể, có đến 9 mẫu nằm trong danh sách là xe xe CKD trong khi mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) duy nhất Honda CR-V là trường hợp cá biệt. Thậm chí, sự xuất hiện của CR-V trong danh sách cũng là khá may mắn và chấp nhận đứng vị trí cuối cùng.

2018 là năm đầu tiên mức thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc khối ASEAN giảm về 0%. Điều này, theo lý lẽ thông thường, sẽ giúp thị trường ô tô CBU lên ngôi. Thế nhưng thực tế lại cho kết quả trái ngược. Vậy nguyên nhân là gì?

Ngay từ ngày 1.1.2018, Nghị định 116 của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực. Theo nghị định này, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện nhiều quy định mới. Trong đó đáng chú ý nhất là quy định bắt buộc phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA).

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

Ra mắt vào tháng 4 nhưng Hyundai Accent đã nhanh chóng lọt vào nhóm ô tô đắt khách nhất.

Do vướng phải quy định này, mặt hàng ô tô đã bị ách tắc trong suốt nửa đầu năm 2018 do các doanh nghiệp chưa kịp hoàn thành thủ tục và thời gian nhập khẩu, vận chuyển cũng khá dài.

Mãi cho đến tháng 7.2018, các lô hàng ô tô nhập khẩu mới bắt đầu rục rịch về nước.

Trong khi đó, do nhiều người tiêu dùng đã kìm nén nhu cầu mua sắm trong suốt cả năm 2017 để chờ mua xe nhập khẩu giá rẻ nên nhu cầu trên thị trường năm 2018 là rất lớn. Đây chính là cơ hội để các loại xe CKD vọt lên khi các doanh nghiệp có sự chủ động hơn về nguồn cung.

Tình thế này đã góp phần đưa các mẫu xe CKD vốn bán rất chạy trên thị trường vài năm trở lại đây càng có cơ hội tăng tốc. Có thể thấy khá rõ khi các mẫu xe Toyota Vios, Toyota Innova, Mazda3, Honda City hay Kia Cerato đều có sản lượng bán hàng tăng mạnh so với năm ngoái.

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

Sự chủ động phần nào nguồn cung đã giúp Honda CR-V trở thành mẫu xe nhập khẩu "cá biệt".

Ở nhóm xe CBU, mẫu đa dụng Honda CR-V là trường hợp cá biệt lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất cũng một phần nhờ sự chủ động của Honda.

Được giới thiệu ra thị trường từ cuối năm 2017 nhưng sang đầu năm 2018, CR-V cũng vướng phải Nghị định 116. Tuy nhiên, khác với hầu hết các hãng xe khác, Honda đã nhanh tay nhất trong việc cung cấp VTA để đủ điều kiện nhập khẩu. Thậm chí ngay từ tháng 4.2018, vài lô hàng CR-V cũng đã bắt đầu cập cảng. Sự chủ động đã giúp CR-V trở thành mẫu xe nhập khẩu chớp thời cơ nhanh nhất.

Như vậy, có thể thấy rằng, vấn đề nguồn cung đã có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2018. Khi giá ô tô không thể giảm như nhiều người từng kỳ vọng trước đây còn nguồn cung lại rơi vào tình trạng khan hiếm trầm trọng thì “phần thằng” thuộc về nhưng hãng xe và mẫu xe nào chủ động được nguồn cung.

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018
thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12.2019

Lần hiếm hoi mẫu xe Mazda3 bị đánh bật khỏi Top 10 trong khi Toyota Innova có màn tái xuất mạnh mẽ.

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

10 ôtô bán chạy nhất tháng 12/2018 - Vios bứt tốc

Vios, Ranger, Accent dẫn đầu danh sách, xe lắp ráp trong nước áp đảo nhập khẩu tại thị trường Việt Nam.

thay gi o top 10 o to ban chay nhat viet nam 2018

10 động cơ tốt nhất 2019

WardsAuto đưa ra danh sách 10 động cơ tốt nhất sử dụng trên các dòng xe thương mại bán trong năm 2019.