Thanh tra đại gia địa ốc vì hàng loạt dự án "treo"

Hầu hết các dự án của Công ty Phi Long tại TP.HCM đều triển khai rất chậm. Trong đó có 1 dự án đã 14 năm chưa giải phóng xong mặt bằng.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến về việc thanh tra toàn diện các dự án do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long (Công ty Phi Long) đang triển khai trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Thanh tra TPHCM nghiên cứu, rà soát về việc tiến hành thanh tra toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP. theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ về cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định hủy bỏ quyết định giao đất nếu vi phạm pháp luật.

thanh tra dai gia dia oc vi hang loat du an treo

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó CT UBND TP về việc thanh tra các dự án của Công ty Phi Long

Trước đó, Sở TNMT TP.HCM có công văn số 7202/STNMT-QLĐ, báo cáo, kiến nghị về dự án Khu dân cư Nam Sài Gòn, tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, do Công ty Phi Long làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Sở TNMT TP.HCM cho biết, từ tháng 6/2004, UBND TP.HCM đã thu hồi trên 19ha đất (chưa bao gồm diện tích đường giao thông và rạch do nhà nước quản lý hơn 1 ha) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và tạm giao cho Công ty Phi Long, để triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Tuy nhiên, đến nay, đã 14 năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, một số khu vực trong dư án, Công ty Phi Long đã bán cho khách hàng theo hình thức góp vốn.

thanh tra dai gia dia oc vi hang loat du an treo

Đã 14 năm trôi qua nhưng phần lớn dự án Khu dân cư Nam Sài Gòn vẫn là bãi cỏ

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư liên tục thay đổi người đại diện pháp luật, đổi tên doanh nghiệp, sáp nhập và chuyển trụ sở từ TP.HCM sang tỉnh Tây Ninh.

Sở TNMT TP.HCM cũng cho rằng Công ty Phi Long chưa cung cấp được quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt để triển khai dự án. Việc chấp thuận đầu tư theo Luật Nhà ở chưa thực hiện đúng.

Đối với việc san lấp hiện dự án, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư tự tiến hành san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Trụ sở của Công ty Phi Long bên trong dự án Khu đô dân cư Nam Sài Gòn cũng bị kết luận xây dựng trái phép.

thanh tra dai gia dia oc vi hang loat du an treo

Trụ sở Công ty Phi Long tại Khu dân cư Nam Sài Gòn cũng xây dựng trái phép

Cũng theo Sở TNMT TP.HCM, hiện nay Công ty Phi Long có 7 dự án đang triển khai trên địa bàn TP.HCM. Hầu hết những dự án này đều triển khai rất chậm, chưa hoàn tất bồi thường, không thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đã bồi thường thuộc dự án, chậm đầu tư cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, các dự án trước đó đã có kết luận thanh tra nhưng chủ đầu tư không khắc phục theo các nội dung xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Từ đó, Sở TNMT TP.HCM đề xuất không xem xét, giải quyết gia hạn cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Ngoài ra, Công ty Phi Long nhận góp vốn theo hình thức bán nền nhưng chưa hoàn tất thủ tục theo quy định là vi phạm pháp luật.

Do đó, cần tiến hành kiểm tra để xác định các vi phạm của chủ đầu tư để làm cơ sở thu hồi huỷ bỏ quyết định giao đất.

thanh tra dai gia dia oc vi hang loat du an treo Mòn mỏi với các dự án treo

Trong suốt một thời gian dài, các dự án treo tại TPHCM làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, làm chậm quá trình ...

thanh tra dai gia dia oc vi hang loat du an treo Đơn vị nào đứng sau dự án treo 14 năm liên quan đến rapper Tiến Đạt?

Chủ đầu tư dự án treo 14 năm ở Thạnh Mỹ Lợi là liên doanh 3 bên, trong đó Mesa Group chính là doanh nghiệp ...

/ http://baodatviet.vn