Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ 76% trẻ em tiêm phòng vắcxin sởi

Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tăng độ bao phủ vắcxin sởi trong cộng đồng nhưng TPHCM mới chỉ có 76,2% trẻ em được tiêm phòng đủ 2 mũi sởi, trong khi đó yêu cầu tỷ lệ này phải đạt từ 90% trở lên.

thanh pho ho chi minh chi 76 tre em tiem phong vacxin soi
Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cần tư vấn cho người dân nên tiêm phòng sởi mũi 1 ở thời điểm trẻ đủ 9 tháng tuổi. (Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tăng độ bao phủ vắcxin sởi trong cộng đồng nhưng Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ có 76,2% trẻ em được tiêm phòng đủ 2 mũi sởi, trong khi đó yêu cầu tỷ lệ này phải đạt từ 90% trở lên.

Thông tin được Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội nghị triển khai công tác tiêm chủng 2019 diễn ra ngày 22/2.

Theo Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, những năm trước đây, tỷ lệ tiêm phòng vắcxin sởi ở trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng chỉ đạt từ 40-50%.

Bằng nhiều biện pháp, năm 2018, Thành phố đã nâng được tỷ lệ này lên 76,2%, trong đó phải kể đến vai trò của tiêm chủng dịch vụ bởi ngày càng có nhiều người dân lựa chọn sử dụng tiêm chủng vắcxin sởi dịch vụ.

Dù vậy hiện vẫn có một số bất cập trong việc tiêm phòng vắcxin sởi dịch vụ, đó là các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thường tư vấn phụ huynh đợi đến 12 tháng tuổi mới cho con tiêm phòng mũi tổng hợp 3 trong 1 gồm sởi-quai bị-rubella (MMR) thay vì tiêm mũi sởi đơn ở thời điểm 9 tháng. Như vậy, một số lượng lớn trẻ đến 12 tháng tuổi mới được tiêm ngừa sởi. Điều này sẽ khiến cho nguy cơ trẻ mắc sởi và lây lan sởi trong cộng đồng cao hơn.

“Đây chính là lỗ hổng tiêm chủng khiến cho bệnh sởi bùng phát và lây lan mạnh trong thời gian qua. Trong 3.000 trẻ mắc bệnh sởi từ tháng 8/2018 đến nay, có đến 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi và hoàn toàn chưa được tiêm phòng vắcxin sởi,” bác sỹ Nguyễn Trí Dũng khẳng định.

Trước tình trạng này, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cần tư vấn đầy đủ, chính xác cho người dân về thời điểm tiêm phòng bệnh sởi.

Cụ thể, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cần tư vấn cho người dân nên tiêm phòng sởi mũi 1 ở thời điểm trẻ đủ 9 tháng tuổi. Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cung ứng vắcxin sởi đơn cho người dân.

Trường hợp cơ sở tiêm chủng dịch vụ không có vắcxin này cần hướng dẫn người dân đưa trẻ đến Trạm Y tế để trẻ được tiêm phòng bệnh sởi đúng lịch.

Về việc triển khai tiêm phòng vắcxin 5 trong 1 ComBE Five (thay thế vắcxin Quivaxem) trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, bác sỹ Nguyễn Trí Dũng cho biết, từ đầu tháng 2/2019, Thành phố Hồ Chí Minh mới bắt đầu triển khai tiêm phòng vắcxin này tại hai quận là quận Tân Phú và Quận 6.

Tuy nhiên, sau 2 tuần triển khai chỉ có 66 trẻ được phụ huynh đưa đến tiêm phòng và chưa ghi nhận các biến chứng nặng sau tiêm.

Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục mở rộng tiêm chủng vắcxin ComBe Five trên toàn địa bàn Thành phố.

Trước sự e dè của người dân về vắcxin ComBE Five, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch mở rộng nguồn cung ứng vắcxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tránh tình trạng “cháy” vắcxin dịch vụ như trước đây./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

thanh pho ho chi minh chi 76 tre em tiem phong vacxin soi Bạn biết gì về bệnh sởi?

Sởi là bệnh lây lan do virus, dấu hiệu lâm sàng là viêm long ở kết mạc mắt, niêm mạc đường hô hấp và tiêu ...

/ Vietnam+