Tham nhũng-thế lực thù địch, giặc nội xâm

Tham nhũng đang ngày càng tinh vi nhưng chưa hẳn không liều lĩnh, trắng trợn, bất chấp. Nhân dân quan ngại, cuộc chiến triệt trừ tham nhũng, vì lý do nào đấy, dừng lại giữa chừng, xem như mọi niềm tin vỡ vụn, và khi ấy, coi chừng, không biết điều gì sẽ xả

Tham nhũng-thế lực thù địch, giặc nội xâm

Thế lực thù địch, ở bên ngoài ta, không khó nhận ra.

tham nhung the luc thu dich giac noi xam
Tham nhũng - chúng ở quanh ta, trong ta, ngay trong đội ngũ chúng ta.

Bọn phản động quốc tế; các đối tượng hằn học, kỳ thị chế độ chính trị; những kẻ có định kiến, mang mối thâm thù, nuôi thù hận và điên cuồng chống phá đất nước ta. Những kẻ trở chứng, phá bĩnh, từng là đứa con của giai cấp, từng là đồng chí, đồng đội, thời khắc nào đó, vì lợi ích cá nhân họ trở cờ, thành đối nghịch với tổ chức và dân tộc. Họ không bao giờ muốn đất nước ta ổn định để phát triển. Họ luôn tạo cớ và mượn cớ, có bé xé to, đẩy mâu thuẫn lên cao, mong quá mù ra mưa để chọc gậy bánh xe, ngáng trở con đường đi tới phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc ta.

Một thế lực thù địch khác, không phải khi nào cũng dễ nhận diện.

Chúng ở quanh ta, trong ta, ngay trong đội ngũ chúng ta. Nó lại nằm ngay trong số hàng triệu cán bộ, đảng viên, tầng lớp lãnh đạo vốn mặc nhiên được xem là tinh hoa, tinh tuý của đất nước. Nó, chính là những kẻ tha hoá, tham nhũng, sử dụng quyền lực mà Đảng và nhân dân trao cho để cưỡng chiếm, cướp đoạt những thứ thuộc về toàn dân nhưng giao quyền cho nhà nước (Thực chất là một cơ quan, thậm chí một cá nhân, một nhóm người nhân danh tập thể) quản lý, những tài nguyên, công thổ, công sản, ngân quỹ...Những thứ thuộc về của chung, bằng lòng tham, mưu mô, thủ đoạn, những kẻ quyền lực tha hoá “vẫy vùng thành riêng”, thành của cá nhân hoặc một nhóm người.

Chính tham nhũng làm cho đất nước suy yếu, chậm phát triển. Không ít ý kiến nhận định, chỉ cần giữ được nguồn lực của đất nước không bị thất thoát, hư hao do tham nhũng, lãng phí, thì đất nước này đã mạnh hơn nhiều phần, đại đa số nhân dân đã có cuộc sống khấm khá. Chỉ cần công cuộc diệt trừ tham nhũng cơ bản thành công, sẽ cơ bản hoá giải bất công, sẽ hạn chế đến mức tối đa tình trạng biểu tình, khiếu kiện đông người, dài ngày.

Như thế, thật không quá lời chút nào khi nói tham nhũng là một thế lực thù địch của nhân dân, dân tộc, của Đảng. Nhân dân và Đảng từng xem tham nhũng là quốc nạn, là giặc nội xâm, đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ, hơn thế, đe dọa sự sống còn của quốc gia, dân tộc. Như thế, giặc nội xâm với giặc ngoại xâm, không hẳn thứ giặc nào nguy hiểm hơn giặc nào. Giặc nội xâm làm đất nước suy yếu, xã hội rối ren, trên dưới bất hoà, trong ngoài nghi kỵ, đó là cơ hội để ngoại xâm dòm ngó, tính đường động binh. Giặc nội xâm là thứ giặc nằm ngay trong nội bộ, không dễ phát hiện, rất dễ trở thành lực lượng “cõng rắn cắn gà nhà”,tiếp tay, tiếp ứng cho giặc ngoại xâm.

Toàn dân vạch mặt thế lực thù địch, triệt trừ giặc ngoại xâm

Khi tham nhũng là giặc nội xâm, là một thế lực thù địch, nguy hiểm không kém giặc ngoại xâm, thì đương nhiên, diệt trừ nó, là sứ mệnh cao cả của toàn dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư. Không nên gọi là đấu tranh chống tham nhũng, giai đoạn này phải là triệt trừ tham nhũng, phải xem diệt giặc tham nhũng như diệt ngoại giặc ngoại xâm.

Tham nhũng đang ngày càng tinh vi nhưng chưa hẳn không liều lĩnh, trắng trợn, bất chấp. Nhân dân quan ngại, cuộc chiến triệt trừ tham nhũng, vì lý do nào đấy, dừng lại giữa chừng, xem như mọi niềm tin vỡ vụn, và khi ấy, coi chừng, không biết điều gì sẽ xảy ra, vì điều gì cũng có thể xảy ra!

Đa số kẻ tham nhũng vẫn tâm lý “chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ”, chưa thấy Tổng Bí thư điểm mặt chưa run, chưa thấy Uỷ ban Kiểm tra Trung ương “hỏi thăm” chưa sợ. Không còn vùng cấm, nhưng còn nhiều vùng tối, góc khuất. Đã “tắm từ trên tắm xuống”, nhưng rất cần gột rửa từ dưới lên. Cũng cần thường xuyên thanh lọc đội ngũ được mệnh danh là thanh bảo kiếm, để thanh gươm không bị hoen ố, cùn rỉ trước sự cám dỗ, mua chuộc và hù dọa từ thế lực thù địch- giặc nội xâm.

Khi tham nhũng là thế lực thù địch-giặc nội xâm thì diệt trừ nó, phải là toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên, liên tục. Nhân dân đồng thuận, đồng hành, cổ vũ thôi, chưa đủ. Cần một cơ chế cụ thể, phù hợp để nhân dân trực tiếp tham gia phát hiện, phác giác, chỉ mặt vạch tên giặc nội xâm.

tham nhung the luc thu dich giac noi xam Không để Việt Nam thành “thiên đường” rửa tiền, né thuế

Việc siết chặt các quy định trong Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) được kỳ vọng ngăn chặn rửa tiền, né thuế ...

tham nhung the luc thu dich giac noi xam “Nhà của quan chức lấy tên người thân thì ai có quyền kiểm tra”

Nhà của cán bộ nhưng người thân đứng tên, nhất là người thân làm doanh nghiệp thì thì ai có quyền kiểm tra vì họ ...

/ Vietnamnet