Tàu tên lửa Nga có thể lắp động cơ Trung Quốc

Một nhà thầu trong dự án tàu tên lửa Karakurt của Nga đề xuất trang bị động cơ diesel Trung Quốc, dù sản phẩm này có độ tin cậy thấp.

tau ten lua nga co the lap dong co trung quoc
Tàu tên lửa Karakurt đầu tiên được Nga hạ thủy tháng 7/2017. Ảnh: TASS.

"Quan chức hải quân và các nhà máy đóng tàu đang đánh giá khả năng lắp động cơ diesel do Trung Quốc chế tạo cho tàu tên lửa Đề án 22800 Karakurt. Đề xuất được nhà thầu Marine Propulsion Systems (MPS) đưa ra, bất chấp việc mẫu động cơ này từng 4 lần hỏng hoàn toàn khi được trang bị trên tàu hải quân và cảnh sát biển Nga", Mil Today dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga hôm nay cho biết.

Kế hoạch của MPS gồm mua ba động cơ diesel CHD622V20CR, mỗi chiếc có công suất 4.800 mã lực, cùng hệ thống hộp số WVS2240 do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, công ty này cũng đề xuất trang bị ba máy phát điện chạy bằng động cơ diesel DGA-320-V-А1-MPS cho tàu chiến lớp Karakurt.

Đại diện MPS và nhà sản xuất động cơ Trung Quốc đều từ chối bình luận về thông tin này.

Quan chức hải quân Nga cho biết các tàu tên lửa Karakurt hiện nay sử dụng động cơ Zvezda M507A, biến thể nâng cấp sâu của mẫu M507 ra đời dưới thời Liên Xô. Việc trang bị động cơ Trung Quốc đòi hỏi phải thay đổi thiết kế, cũng như chỉnh sửa đáng kể khung thân các tàu đã hoàn thiện.

tau ten lua nga co the lap dong co trung quoc
Chiếc đầu tiên thuộc lớp Karakurt sau lễ hạ thủy tháng 7/2017. Ảnh: TASS.

Tàu tên lửa Đề án 22800 Karakurt được Nga phát triển để thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển xa bờ, thay thế cho Đề án 21631 Buyan-M chỉ có thể hoạt động gần bờ. Hải quân Nga đã đặt mua tổng cộng 18 tàu tên lửa lớp Karakurt, chiếc đầu tiên dự kiến được biên chế trong năm nay.

Nga đang chế tạo ba tàu lớp Karakurt đầu tiên để biên chế cho Hạm đội Baltic và Hạm đội Biển Đen, trong đó hai chiếc đã hạ thủy và đang lắp đặt vũ khí.

Lớp Karakurt có chiều dài 67 m, rộng 11 m, lượng giãn nước 800 tấn, tầm hoạt động 4.600 km và tốc độ tối đa 56 km/h, có giá gần 32 triệu USD/chiếc.

Tàu có thiết kế tàng hình với nhiều góc cạnh để phân tán tín hiệu radar đối phương, phần thượng tầng được lắp các đài radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) để tăng khả năng phát hiện mục tiêu liên tục.

Vũ khí chính của lớp Karakurt là 8 tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa diệt hạm siêu thanh P-800 Oniks, được đặt trong cụm ống phóng thẳng đứng phía sau thượng tầng.

tau ten lua nga co the lap dong co trung quoc Thượng cờ 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 Quang Trung, Trần Hưng Đạo

2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 phiên hiệu 015 -Trần Hưng Đạo và 016 - Quang Trung, có trang bị vũ khí chống ...

tau ten lua nga co the lap dong co trung quoc Phi vụ đánh cắp 5 tàu tên lửa Pháp của tình báo Israel năm 1969

Tình báo Israel đã tiến hành chiến dịch táo bạo nhằm qua mặt lực lượng an ninh Pháp, mang về 5 tàu tên lửa bị ...

/ VnExpress