Tân Phó chủ tịch tài chính sẽ là thảm họa tài chính của VFF?

Nhiều CLB đã bày tỏ nỗi thất vọng khi ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia, được bầu làm Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) phụ trách tài chính tài trợ. Có ý kiến còn lo ngại điều này sẽ mang lại thảm hoạ tài chính cho VFF

Bị người tiền nhiệm đánh giá thấp

Sau Đại hội VFF khóa 8, bộ máy chủ chốt cũng như cơ cấu ban chấp hành của tổ chức xã hội nghề nghiệp này về mặt cơ bản đã thỏa mãn phần nào yêu cầu về đề án nhân sự mà VFF đề ra.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bất bình về việc một số ứng viên là doanh nhân giỏi, có tiềm lực tài chính vững mạnh, am hiểu sâu sắc về bóng đá đã không trúng cử. Ngược lại, ông Cấn Văn Nghĩa đang dính bê bối vẫn được bầu vào chức danh quan trọng của VFF.

Đến thời điểm này, cơ quan thuế tại Hà Nội đang tạm dừng việc truy thu thuế tiền đất lên đến hơn 300 tỉ đồng tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình mà ông Nghĩa nguyên là giám đốc.

Trước khi về hưu (tháng 9.2018), ông Nghĩa đã từng ký công văn xin được miễn nộp khoản thuế này, nhưng UBND TP.Hà Nội và cơ quan thuế không chấp nhận và đang xin quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, cơ quan thuế vẫn đang tiếp tục tiến hành đôn đốc khu liên hợp hoàn tất việc trả nợ tiền thuế 69 tỉ đồng. Dù đã về hưu nhưng không có nghĩa là ông Nghĩa không còn phải chịu trách nhiệm cá nhân về những sự việc này.

tan pho chu tich tai chinh se la tham hoa tai chinh cua vff

Bầu Đức nói thẳng ông đánh giá thấp ông Cân Văn Nghĩa và cho rằng sự xuất hiện của ông này trong bộ máy VFF chỉ càng làm khó khăn hơn cho VFF. Ảnh: Khả Hòa

Trước khi đại hội diễn ra, Phó chủ tịch VFF khóa 7 phụ trách tài chính tài trợ Đoàn Nguyên Đức phát biểu rất thẳng thắn trên báo chí: “Quan điểm của tôi là làm phó chủ tịch tài chính VFF thì đầu tiên ứng viên phải là người biết làm tài chính. Thứ hai là người đó phải có quan hệ rộng, có những đối tác lớn thì mới nghĩ đến những hợp tác lớn, tài trợ lớn; quan hệ tầm quốc tế càng tốt.

Trong danh sách 4 người, để đáp ứng được 2 tiêu chí đầu tiên, tôi đánh giá thấp ông Cấn Văn Nghĩa. Phó chủ tịch tài chính phải là người trẻ tuổi, năng động. Không nên chọn người lớn tuổi nữa”.

Ngoài bầu Đức, ngày hôm qua rất nhiều người gọi điện cho báo Thanh Niên kiến nghị các cấp có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam phải có động thái quyết liệt với việc một nhận vât bê bối tài chính lại trở thành phó chủ tịch tài chính. Cần phải làm rõ những trách nhiệm và sai phạm của ông Cấn Văn Nghĩa ở Mỹ Đình đã gây tác hại cho hình ảnh bóng đá Việt Nam. Có ý kiến còn nói thẳng việc ông Nghĩa trở thành nhân vật nắm tài chính trong bộ máy VFF rất có thể sẽ là thảm hoạ tài chính cho VFF.

Không đáp ứng đủ tiêu chí

Sau khi có kết quả kiểm phiếu tại Đại hội VFF vào ngày 8.12, một số CLB đã bộc lộ rõ sự bất bình. Đại diện một đội bóng khu vực phía nam chia sẻ: “Vì là người trực tiếp tham gia bỏ phiếu nên tôi đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ của các ứng viên cũng như tiêu chí cụ thể trong đề án nhân sự của các chức danh chủ chốt VFF khóa 8.

Phó chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ phải có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt; am hiểu và có kinh nghiệm trong hoạt động tài chính, thương mại. Có năng lực quản trị, am hiểu về pháp luật về tài chính, thương mại, có khả năng hoạch định, xây dựng và chỉ đạo các cơ chế, chính sách nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển bóng đá VN.

tan pho chu tich tai chinh se la tham hoa tai chinh cua vff

Bê bối tài chính ở Mỹ Đình nhưng nhờ lobby hậu trường, ông Cấn Văn Nghĩa nhảy vào nắm tài chinh của VFF. Ảnh: Vy Khánh

Phó chủ tịch tài chính còn phải có quan hệ rộng, có uy tín trong giới doanh nhân, có khả năng tập hợp, huy động sự tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong hoạt động kinh tế. Cần phải có thời gian để thẩm định tài năng của ông Nghĩa nhưng rõ ràng ông Nghĩa không đáp ứng được một số tiêu chí nói trên.

Trên thực tế, cơ quan cũ mà ông Nghĩa làm lãnh đạo vẫn đang nợ thuế đầm đìa, chưa có biện pháp tháo gỡ. Và thông tin thêm mà chúng tôi được biết là tình trạng thu hồi đất tại khu liên hợp vẫn đang bị đình trệ. Tôi rất ngạc nhiên khi ông Nghĩa đã trúng cử. Dĩ nhiên lá phiếu của tôi không chọn ông ấy”.

Nhật Duy

tan pho chu tich tai chinh se la tham hoa tai chinh cua vff AFF CUP 2018: Đại hội VFF khóa VIII: Bàn tay sắt và bình minh hy vọng bóng đá Việt

AFF CUP 2018: Có tình cờ không khi giai đoạn 2014-2018 thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam lại gắn liền với thời ...

/ Báo Thanh Niên