Tài xế trả 900.000 đồng tiền âm phủ cho khách Tây có bị xử lý hình sự?

Vụ việc tài xế taxi trả tiền âm phủ cho 2 vị khách nước ngoài đã làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Về mặt pháp luật, tài xế này có bị xử lý hình sự?

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc khách Tây “tố” bị tài xế xích lô trả 900.000 đồng tiền âm phủ ở bờ hồ Hoàn Kiếm gây xôn xao dư luận mấy ngày vừa qua, ngay sau khi nắm bắt được sự việc trên, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh.

Qua đó kết quả điều tra cho thấy, hai du khách xuất hiện trong clip mang quốc tịch Tây Ban Nha, không phải mang quốc tịch Pháp.

Ngoài ra, đối tượng trả lại tiền âm phủ không phải là người lái xích lô mà mà tài xế taxi tên Trần Văn Phong (SN 1989, trú tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định).

tai xe tra 900000 dong tien am phu cho khach tay co bi xu ly hinh su
Hành vi của tài xế này sẽ làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hiếu khách.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng 19h ngày 16/7, sau khi rời một nhà hàng trên phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, hai vị khách ngoại quốc thuê Trần Văn Phong chở về khách sạn nằm trên địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, TP.Hà Nội). Khi về đến khách sạn, nam du khách đưa cho Phong 500.000 đồng, trong khi đồng hồ tính tiền cho thấy quãng đường đi của anh cùng bạn gái hết 37.000 đồng.

Do không có tiền trả lại và nghĩ rằng hai du khách nước ngoài không rõ tiền Việt, cộng thêm việc bất đồng ngôn ngữ, nên Phong nảy lòng tham.

Ngay sau đó, Phong đã lấy trong xe 3 tờ tiền âm phủ gồm 2 tờ 200.000 đồng và 1 tờ 500.000 đồng đưa cho du khách. Nghĩ rằng tài xế trả tiền thừa nên du khách cầm nhét ngay vào túi.

Đến sáng ngày hôm sau, cặp đôi du khách thuê một chiếc taxi khác chở đến 21 Hàng Thùng để mua vé đi du lịch Sa Pa. Tới nơi, du khách này lấy tờ tiền được trả lại hôm trước đưa cho lái xe taxi thì mới biết đó chỉ là một tờ tiền âm phủ không có giá trị.

Tuy nhiên, cả hai không đến cơ quan công an trình báo mà tiếp tục đi Sa Pa chơi, và quay lại Hà Nội vào chiều 19/7. Sau đó cả hai phát tán thông tin lên mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, lái xe Trần Văn Phong cũng khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Công an quận Hoàn Kiếm đã bàn giao vụ việc cho Công an quận Long Biên tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Luật sư Vũ Quang Bá (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc chặt chém lừa đảo đối với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế sẽ làm xấu đi hình ảnh du lịch thân thiện mến khách mà Việt Nam đã xây dựng được. Vì thế hành vi này của tài xế taxi cần phải lên án mạnh mẽ và phải xử lý nghiêm.

Theo luật sư Bá, hành vi của lái xe taxi có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do số tiền lừa đảo dưới 2 triệu đồng, chưa đủ cấu thành tội này nên chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ–CP với mức xử phạt 1-2 triệu đồng.

tai xe tra 900000 dong tien am phu cho khach tay co bi xu ly hinh su Hà Nội tìm ra tài xế taxi trả tiền âm phủ lừa khách Tây

Đưa 500.000 đồng thanh toán cho quãng đường chỉ 37.000 đồng, du khách Tây Ban Nha bị tài xế taxi trả lại bằng ba tờ ...

tai xe tra 900000 dong tien am phu cho khach tay co bi xu ly hinh su Anh lái xích lô không trả tiền âm phủ, nhưng lấy 1,5 triệu của khách

Sáng nay, đại diện Sở Du lịch Hà Nội đã có những thông tin ban đầu về vụ việc du khách nước ngoài bị trả ...

/ nguoiduatin.vn