Syria: Nghi vấn trực thăng Mỹ “bốc” IS đi từ nhà tù bí mật ở al-Hasakah

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thường xuyên bị cáo buộc hỗ trợ các nhóm khủng bố ở Syria, trong đó có việc sắp xếp những hành lang an toàn và di chuyển những tay súng từ vùng bị bao vây sang những khu vực điểm nóng.

Hãng tin Nga Sputnik dẫn một nguồn tin địa phương giấu tên từ al-Hasakah (khu vực phía Đông Bắc Syria) cho hay, người dân đã nhìn thấy nhiều máy bay trực thăng của Mỹ đáp và đi nhiều lần ở vùng đất của một nhà tù địa phương hiện đang kiểm soát bởi người Kurd.

syria nghi van truc thang my boc is di tu nha tu bi mat o al hasakah

Trực thăng Mỹ (Ảnh minh họa).

Nguồn tin cũng cho biết thêm, máy bay Mỹ đã mang theo một số phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tới giam tại nhà tù này. Cũng có một số nguồn tin tiết lộ, quân đội Mỹ đã mang theo súng đạn tới nhà tù.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh truyền thông Iraq vừa cho hay, trực thăng Mỹ di chuyển tay súng IS từ nhà tù ở Al-Hasakah tới căn cứ của họ ở gần ngôi làng Abu Hajar ở phía Đông Syria. Theo nguồn tin của họ, hơn 100 tên khủng bố, phần lớn có quốc tịch nước ngoài, được mang tới nhà tù bởi lực lượng Mỹ từ tỉnh Deir ez-Zor.

Hồi tháng 12/2017, bộ Quốc phòng Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đào tạo cho các chiến binh thánh chiến ở căn cứ quân sự gần al-Hasakah nhằm bổ sung vào hàng ngũ của lực lượng gọi là “Quân đội Syria mới”. Theo lời khai của những người tị nạn, hầu hết những tay súng được đào tạo từng chiến đấu dưới hàng ngũ IS hoặc al-Nusra Front.

Phát ngôn viên của liên quân Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng chúng “lố bịch”.

Theo Sputnik, các nhân chứng cũng cho hay, họ đã nhìn thấy “máy bay quân sự Mỹ” di chuyển thủ lĩnh IS ra khỏi thị trấn al-Mayadin và bảo vệ những phần tử này bằng những đợt không kích, trước khi quân Chính phủ Syria tràn vào thành phố này vào tháng 10/2017.

Đầu năm 2018, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Hossein Bagheri cáo buộc Washington đưa IS tới Afghanistan sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị đánh bại ở Syria và Iraq.

Ông Mohammad Hossein Bagheri cho rằng, thông qua hành động này, Washington đang muốn duy trì căng thẳng trong khu vực Trung Đông, dùng IS làm cái cớ để hiện diện ở đây lâu hơn.

syria nghi van truc thang my boc is di tu nha tu bi mat o al hasakah Nga bác tin đứng sau các vụ không kích khiến 250 người chết ở Syria

Điện Kremlin nói rằng họ không liên quan đến các cuộc không kích tại Đông Ghouta đã khiến 250 người thiệt mạng kể từ đầu ...

syria nghi van truc thang my boc is di tu nha tu bi mat o al hasakah Moscow: Quan hệ Nga - Mỹ rất khó cải thiện

Moscow cho hay "rất khó" cải thiện quan hệ với Washington, hiện ở mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh do các cáo ...

syria nghi van truc thang my boc is di tu nha tu bi mat o al hasakah Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào quân thân chính phủ Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói quân đội nước này đã nã pháo về phía quân thân chính phủ Syria khi nhóm ...

/ http://www.nguoiduatin.vn