Sức hút từ Dung Quất

Cổ phần hóa Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đang được triển khai đúng tiến độ. Đáng mừng là nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý NMLD Dung Quất tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư…

Hấp dẫn bằng hiệu quả

Có thể nói ngay như vậy, bởi không nhà đầu tư nào không quan tâm đến vấn đề này, đây chính là điều kiện tiên quyết cho công tác cổ phần hóa.

Nhìn lại chặng đường phát triển của BSR, có thể thấy đây là một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất. Từ 2009 đến nay, NMLD Dung Quất đã nhập 47,2 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 42,5 triệu tấn xăng dầu và hàng trăm nghìn tấn polypropylene, khí LPG… Doanh thu đạt khoảng 34,5 tỉ USD, đóng góp cho ngân sách khoảng 6 tỉ USD. Như vậy so với tổng mức đầu tư của nhà máy là 3 tỉ USD, thì chỉ sau hơn 7 năm BSR đã nộp ngân sách gấp đôi số vốn đầu tư.

Lãnh đạo BSR tiếp đón đại diện Công ty Tư vấn Kev Comp (Hoa Kỳ) vào sáng ngày 11-11-2017

Về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2017, tính hết 10 tháng, sản lượng đạt 4,9 triệu tấn; tiêu thụ 4,9 triệu tấn; doanh thu đạt 63,3 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 7,44 nghìn tỉ đồng; tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 16,09% (9 tháng 2016 là 3,66%); tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,07% (9 tháng 2016 là 2,24%); tỉ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 9,1% (9 tháng 2016 là 2,02%).

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng Profit500 - Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2017, trong đó BSR đạt Top 16/500 doanh nghiệp. Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 23-11-2107 tới đây tại thủ đô Hà Nội.

Dấu ấn tốt đẹp

Vẫn biết SXKD hiệu quả là điều kiện tiên quyết cho công tác cổ phần hóa, tuy nhiên, nếu công tác an ninh an toàn, vận hành không ổn định, công tác bảo vệ môi trường không tốt… thì lại là những lực cản không nhỏ cho công tác này.

NMLD Dung Quất kể từ khi vận hành thương mại đến nay, luôn vận hành ổn định từ 102-105% công suất thiết kế. Sau hơn 7 năm sản xuất, đã 3 lần dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể (BDTT) định kỳ. Mỗi một lần bảo dưỡng, là một thử thách không chỉ đối với năng lực quản trị doanh nghiệp, mà còn là thử thách đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối.

Đợt BDTT lần thứ 3 vừa qua còn có một một “điểm nhấn” khác. Ngoài tính chất phức tạp của một đợt BDTT, đợt bảo dưỡng này, toàn bộ kế hoạch, lộ trình đầu việc từng phân xưởng công nghệ… đều do nhân sự của BSR thực hiện (các lần trước, kế hoạch này do các chuyên gia nước ngoài đảm trách). Đặc biệt sau đợt BDTT này sẽ kéo dài thời gian vận hành thêm một năm, trước khi dừng nhà máy để BDTT lần thứ 4. Đây là điểm sáng, là hình ảnh sinh động trong mắt các nhà đầu tư.

Nếu công tác BDTT để lại những dấu ấn tốt đẹp, thì công tác bảo vệ môi trường của NMLD Dung Quất cũng là một trong những “sức hút” với các nhà đầu tư. Từ ngày đi vào sản xuất đến nay NMLD Dung Quất chưa để xảy ra bất cứ một sự cố môi trường nào, đấy là nhờ sự đầu tư những trang thiết bị hiện đại, cùng với đó là ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của BSR.

Bằng trách nhiệm chính trị của mình trong SXKD, trong bảo vệ môi trường. 2 năm liền (2015-2016) BSR đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trao tặng giải thưởng môi trường. Mới đây BSR đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017.

Tín hiệu vui

Như đã nói trên, lộ trình thực hiện cổ phần hóa NMLD Dung Quất đang diễn ra hết sức tích cực. Những ngày cuối năm này các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến BSR ngày một đông, với những thiện chí hết sức tốt đẹp.

Ngày 7-11 mới đây, Tập đoàn Năng lượng Repsol của Tây Ban Nha đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư với BSR. Cả Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang và Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên đã có buổi tiếp và trao đổi cặn kẽ với đoàn công tác Tập đoàn Repsol.

Repsol là một trong những tập đoàn phát triển mạnh mẽ “khâu sau” của ngành dầu khí Tây Ban Nha. Hiện tập đoàn này đang phát triển mạnh ở Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Trung Quốc và Mexico, năng lực lọc dầu của Repsol chiếm 58% sản lượng toàn Tây Ban Nha và Repsol có các dự án, hoạt động dầu khí ở 37 quốc gia. Tại buổi tìm hiểu cơ hội đầu tư, đại diện Tập đoàn Năng lượng Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô…

Trước đó, vào ngày 26-10-2017, Tập đoàn Tín Thành cũng đã đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong quá trình cổ phần hóa của BSR. Tập đoàn Tín Thành có thâm niên hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường, năng lượng và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời là doanh nghiệp tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát khí thải toàn cầu.

Tại buổi làm việc này, Tập đoàn Tín Thành đã xem xét mua cổ phần của BSR đến 5% (khoảng 2.000 tỉ đồng) trong năm 2017. Trong vòng 12 tháng sau khi IPO, Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng Chính phủ phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR.

Không phải bây giờ, mà ngay trong năm 2016, cũng đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu tại BSR. Một trong các nhà đầu tư nước ngoài là Tập đoàn Dầu khí Macron, có trụ sở tại Malta. Macron mong muốn hợp tác với BSR 3 vấn đề đó là: cung ứng dầu thô cho NMLD Dung Quất; mua cổ phần BSR và hợp tác trong khâu kỹ thuật làm sạch các bồn bể.

Có thể gọi đây là những tín hiệu vui của BSR trước thềm IPO. Điều này khẳng định, BSR là doanh nghiệp đang hoạt động hết sức hiệu quả, nên đã tạo ra sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

BSR là doanh nghiệp lớn thứ 6 Việt Nam và có lợi nhuận được công bố đứng thứ 16. Bộ Công Thương đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp BSR để cổ phần hóa là hơn 72 nghìn tỉ đồng - tương đương 3,2 tỉ USD. Đây là giá trị doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Lãnh đạo PVN kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh ở BSR

Ngày 3/11, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi làm việc kiểm tra tình hình sản xuất kinh ...

Ẩn số đối tác chiến lược của Lọc hóa dầu Bình Sơn

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, có 17 quỹ đầu tư muốn mua cổ phần và 2 tập đoàn lớn nước ngoài kỳ vọng sở ...

Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất mang lại những lợi ích gì?

Đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tiến hành triển khai ...

(http://www.pvn.vn/chuyen-muc/Tin-dau-khi/Suc-hut-tu-Dung-Quat/cba98c56-44f2-4fe6-83a6-38387502781a)

/ Theo Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam