Siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương: Chỉ là gợi ý

Theo đại gia Nguyễn Văn Trường, phương án mà Xuân Trường đưa ra chỉ là gợi ý để nếu có triển khai cũng nên làm quy mô xứng tầm như vậy.

Liên quan đến đề án khu du lịch tâm linh Hương Sơn quy mô khoảng 1.000ha với tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận, trả lời báo VietNamNet, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho biết, đây là phương án và kinh phí mà nếu quy hoạch lại khu chùa Hương thì nên làm như thế.

"Tôi đưa lên như thế để bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào có tâm, tầm thì đầu tư chứ không phải nhận cho mình", ông Nguyễn Văn Trường nói.

Vị đại gia Ninh Bình cũng cho biết, ý tưởng này là một phần trong dự án xây dựng tuyến đường tâm linh kết nối di sản có chiều dài khoảng hơn 100km nối 10 di sản nổi tiếng của Việt Nam. Theo đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường, con đường tâm linh sẽ kết nối 10 di sản, gồm: Cổng Tam Quan, chùa Vàng, khu quần thể danh thắng Tràng An, cố đô Hoa Lư – động Am Tiêm, khu tâm linh chùa Bái Đính, khu bảo tồn ngập nước Vân Long, chùa Tam Chúc, chùa Hương, chùa Quan Sơn, di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long.

“Trong sơ đồ con đường tâm linh kết nối di sản này, chùa Hương nằm gần với khu Tam Chúc đang được xây dựng, chỉ cách 6km. Khi hoàn thành, du khách từ chùa Hương sang chùa Tam Chúc rất gần và có thể đưa vào trong hành trình lễ Phật của mình.

Bên cạnh một công trình lớn như chùa Tam Chúc, hiện trạng chùa Hương bây giờ đúng là có sự chênh lệch nếu như so sánh. Phương án mà chúng tôi trình Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ là gợi ý để nếu có triển khai thì cũng nên làm quy mô xứng tầm như vậy. Với phương án đó, đơn vị nào có đủ sức thì sẽ tham gia vì một mục tiêu chung”, ông Nguyễn Văn Trường nói.

sieu du an tam linh o chua huong chi la goi y

Đại gia Nguyễn Văn Trường

Dự án chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) đang được Xuân Trường gấp rút xây dựng để kịp đăng cai tổ chức đại lễ Phật đản Vesak tổ chức vào tháng 5/2019.

Theo lộ trình, chủ đầu tư sẽ đưa quần thể khu du lịch Hưng Sơn là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2028.

Nhiều ý kiến cho rằng phương án xây dựng khu du lịch tâm linh chùa Hương nên cẩn trọng, tránh những tác động mạnh gây phá vỡ cấu trúc cảnh quan, làm ảnh hưởng tới hình ảnh linh thiêng vốn có của nơi này

Trao đổi với Đất Việt, TS Phan Đăng Long - nguyên Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội lưu ý, người dân hành hương tới Chùa Hương không chỉ vì đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trong nước và ngoài nước mà đây còn là di tích, danh thắng quốc gia đặc biệt. Sự đặc biệt của Chùa Hương là nhờ có thiên nhiên cảnh quan, có núi non, di tích, có vẻ đẹp của dòng suối Yến, có nhiều động đá... mà một khi bị mất đi sẽ không thể lấy lại được.

TS Phan Đăng Long lo lắng sẽ có một dự án thương mại nấp sau danh nghĩa du lịch tâm linh mọc lên và rất có thể sẽ lại có một Chùa Bái Đính ở ngay Chùa Hương, với những khối bị bê tông hóa, sắt thép hóa khô cứng, bí bách, lạnh lẽo.

"Nếu những người xem xét đánh giá đề xuất trên lại không có đủ trình độ chuyên môn, thiếu hiểu biết về văn hóa tín ngưỡng mà phê duyệt dự án một cách vội vàng, thiếu cẩn trọng thì rất có thể sẽ có thêm một công trình lai căng, mất hẳn tính bản sắc truyền thống.

Với Chùa Hương, đầu tư xây dựng thế nào cũng phải tính tới yếu tố giữ gìn bản sắc văn hóa tín ngưỡng, hướng người dân tới những điều thiện, điều lành. Không thể chỉ nhăm nhăm phát triển bằng mọi cách, bất chấp tín ngưỡng, văn hóa vì lợi ích kinh tế sẽ rất nguy hiểm", ông Long cảnh báo.

sieu du an tam linh o chua huong chi la goi y Siêu dự án du lịch tâm linh chùa Hương 15.000 tỷ: Nên cẩn trọng

GS.TS Bùi Quang Thanh (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) cho rằng, danh thắng chùa Hương là di tích quốc gia đặc biệt ...

sieu du an tam linh o chua huong chi la goi y Đề xuất \'siêu dự án du lịch tâm linh\' 15.000 tỷ ở chùa Hương

DN xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất với UBND TP Hà Nội xin được thực hiện "siêu dự án" du lịch tâm linh quy ...

/ http://baodatviet.vn