Sĩ quan Nga quay cảnh đâm húc tàu chiến Ukraine trên Biển Đen

Video cho thấy tàu tuần tra Nga lao thẳng vào mạn tàu kéo Ukraine trước khi nổ súng đáp trả hành vi "khiêu khích" trên Biển Đen. 

Tàu Nga áp sát, đâm va với tàu hải quân Ukraine hôm 25/11. Video: Twitter.

Camera của một sĩ quan giấu tên trên tàu "Don" thuộc lực lượng cảnh sát biển của Nga ngày 25/11 ghi lại hình ảnh các tàu tuần tra Nga truy đuổi để bắt giữ nhóm tàu chiến Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga cũng như phớt lờ cảnh báo khi thực hiện các hành động trái phép và nguy hiểm, theo Sputnik.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, tàu cảnh sát biển Don tăng tốc đuổi theo một chiếc tàu kéo của hải quân Ukraine, đồng thời liên tục phát cảnh báo qua loa phóng thanh. Tàu tuần tra Nga sau đó lao thẳng vào mạn phải tàu kéo Ukraine, khiến con tàu nhỏ hơn này bị chao đảo dữ dội. Hải quân Ukraine sau đó xác nhận tàu kéo này bị hỏng động cơ, mạn phải, lan can và một xuồng cứu sinh sau cú va chạm.

Tuy nhiên, video này không ghi lại cảnh nổ súng của tàu tuần tra Nga để bắt chiến hạm Ukraine. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết vũ khí trên tàu cảnh sát biển đã được sử dụng để buộc các tàu chiến Ukraine dừng lại.

Sau khi bắt nhóm tàu Ukraine, Nga đã triển khai hàng loạt tàu chiến, tàu hàng phong tỏa dọc cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cấm các phương tiện dân sự đi qua vùng biển này, đồng thời triển khai các biên đội cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 tuần tra xung quanh.

Theo FSB, ba thủy thủ Ukraine bị thương trong vụ đâm húc đã được chăm sóc y tế và không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Hải quân Ukraine sau đó cho biết 6 thủy thủ bị thương trong sự cố, cáo buộc tàu chiến Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút ra khu vực cách lãnh hải Nga 20 km. Hãng thông tấn Unian của Ukraine dẫn nguồn tin quân sự cho biết hải quân nước này đã được đặt trong tình trạng báo động và "mọi tàu chiến, phương tiện khác đang hướng ra biển".

Tuy nhiên, FSB hôm nay thông báo họ phát hiện ba tàu hải quân Ukraine rời cảng Berdyansk trên biển Azov để tới eo biển Kerch, dường như tìm cách tới khu vực xảy ra va chạm giữa chiến hạm Ukraine và tàu tuần tra Nga. Tuy nhiên, các tàu chiến này sau đó đã quay đầu và trở lại điểm xuất phát.

Azov là vùng biển nằm giữa lãnh thổ Nga và Ukraine. Căng thẳng tại đây leo thang kể từ tháng 3 sau khi lực lượng biên phòng Ukraine bắt một thuyền đánh cá của Nga, động thái được Moskva ví như "cướp biển có tổ chức". Nga hồi tháng 6 cũng bắt hai ngư dân Ukraine với cáo buộc đánh cá trộm.

si quan nga quay canh dam huc tau chien ukraine tren bien den
Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa:Madhouse News.
si quan nga quay canh dam huc tau chien ukraine tren bien den Nga dùng vũ lực bắt 3 tàu hải quân Ukraine trên biển Đen

Lực lượng an ninh Liên bang Nga cho biết họ đã tạm giữ ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải ở khu vực ...

/ VnExpress