Sẽ tổng kiểm tra việc thu phí cao tốc của VEC

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí của VEC.

Trước thông tin dư luận đặt vấn đề về doanh thu thu phí và tính minh bạch trong thu phí của các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, vận hành khai thác, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí của đơn vị này.

Cụ thể, theo ông Huyện, sau khi xảy ra vụ cướp tiền vào ngày 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã xuất hiện một số luồng thông tin về vấn đề doanh thu thu phí và tính minh bạch trong thu phí của các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành khai thác.

se tong kiem tra viec thu phi cao toc cua vec

Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí của VEC.

Để làm rõ vấn đề này, ông Huyện cho rằng cần phải đợi cơ quan công an làm việc. Sau khi có kết quả của cơ quan công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có kế hoạch kiểm tra công tác thu phí tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Về quy trình thu phí và quá trình giám sát việc thu phí tại các dự án do VEC quản lý, theo ông Nguyễn Văn Huyện, là khá chặt chẽ.

Trước đó, ngày 11/2, VEC đã phát thông cáo khẳng định việc tổ chức thu phí, giám sát doanh thu trên các đường cao tốc của doanh nghiệp này công khai, minh bạch.

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, VEC là doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ năm 2004 để xây dựng các tuyến đường cao tốc. Hiện VEC làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các dự án này không phải là các dự án BOT.

Hiện tại, các đơn vị thành viên của VEC thu phí trên 4 đường cao tốc. Thời gian làm việc của nhân viên thu phí chia làm 3 ca/ngày đêm. Số tiền thu được trong ca làm việc được đối chiếu, chốt lại giao cho thủ quỹ trạm thu phí...

Thủ quỹ có trách nhiệm quản lý tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng theo định kỳ 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.

Hằng ngày và hằng tháng, các đơn vị được VEC giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hằng quý, VEC báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu của các tuyến cao tốc.

Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24 giờ, qua nhiều khâu từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát, bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại.

Dữ liệu thu phí định kỳ được sao lưu để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó các tập tin cơ sở dữ liệu, hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các video liên tục giám sát làn thu phí được sao lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các video giám sát cabin thu phí và giám sát toàn cảnh được sao lưu giữ tối thiểu 1 năm.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan bảo vệ pháp luật thường xuyên có các đợt kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác vận hành khai thác, thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

VEC khẳng định công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai và minh bạch.

se tong kiem tra viec thu phi cao toc cua vec Không phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô: Lạm quyền

Lãnh đạo VEC thừa nhận, việc đề xuất từ chối phục vụ vô thời hạn đối với 2 phương tiện là chưa đủ cơ sở ...

se tong kiem tra viec thu phi cao toc cua vec Tổng Cục đường bộ yêu cầu VEC rút quyết định \'từ chối phục vụ ô tô\'

Việc VEC từ chối phục vụ ô tô trên 4 tuyến cao tốc đơn vị này đang quản lý bị cho là trái luật.

/ Đất Việt