Sau vụ gian lận điểm thi, nhiều thủ khoa trường quân đội không đến nhập học

Lãnh đạo Cục nhà trường - Bộ Quốc phòng chiều 14-3 cho biết nhiều thí sinh có điểm rất cao hoặc thủ khoa năm 2018 không nhập học, trong đó có thủ khoa Học viện Hậu cần là thí sinh thi ở Hòa Bình, nơi xảy ra tiêu cực gian lận điểm thi

Tại cuộc gặp gỡ các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền công tác tuyển sinh quân sự năm 2019, đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, cho hay trong mùa tuyển sinh 2018, nhiều thí sinh điểm rất cao, thủ khoa không đến nhập học, số này không chỉ ở Hoà Bình mà còn một số địa phương khác.

sau vu gian lan diem thi nhieu thu khoa truong quan doi khong den nhap hoc
Cơ quan chức năng làm việc sau sai phạm điểm thi ở Sở GD-ĐT Hòa Bình hồi tháng 8-2018. Ảnh: Huy Thanh

Thủ khoa của Học viện Hậu Cần đến từ tỉnh Hoà Bình là một ví dụ. "Phần lớn những em này không báo lại lý do, một số em cho biết đã nhập học trường khác hoặc đi du học" - Đại tá Tiến cho biết.

Cũng theo đại tá Vũ Xuân Tiến, sau khi tuyển sinh, các trường đều có hậu kiểm cả về kết quả học và kết quả thi để có cơ sở đối chiếu so sánh để hậu kiểm. Xử lý nghiêm túc tất cả các sai sót.

sau vu gian lan diem thi nhieu thu khoa truong quan doi khong den nhap hoc
Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban thư ký, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, cho biết năm 2018, nhiều thí sinh điểm cao, thủ khoa không đến nhập học.

Trả lời câu hỏi về chất lượng học tập của các thí sinh thủ khoa hoặc có điểm rất cao, lãnh đạo Cục Nhà trường cho hay thời gian học mới được hơn một học kỳ nên các trường chưa có đánh giá cụ thể.

Nói thêm về tiêu cực gian lận điểm thi thi năm 2018 xảy ra ở Hoà Bình, Trung tướng, GS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng, khẳng định thí sinh nào không đủ điểm thì sẽ không được nhận. Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ai sai phạm thì xử lý.

Trung tướng Trần Hữu Phúc cũng cho biết thêm công văn của Bộ GD-ĐT mới gửi đến Cục Nhà trường cách đây 2 ngày. "Chúng tôi đã gửi các nhà trường để các đồng chí thực hiện đúng quy trình. Cục Nhà trường sẽ làm việc với Bộ GD-ĐT để xử lý đúng quy định của Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng. Khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể với báo chí"- Trung tướng Phúc nói.

sau vu gian lan diem thi nhieu thu khoa truong quan doi khong den nhap hoc
Trung tướng Trần Hữu Phúc khẳng định thí sinh không đủ điểm không được nhận vào học

Trung tướng Trần Hữu Phúc cũng khẳng định có những thí sinh thủ khoa nhưng không đến trường là vấn đề tuyển sinh của năm 2018.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, theo kết quả điều tra gian lận thi cử của Hòa Bình, có 64 thí sinh (63 thí sinh của năm 2018 và 1 thí sinh của năm 2017) được sửa điểm thi. Theo cơ quan điều tra, có bài thi hóa học được nâng 9,25 điểm, có thí sinh được nâng tổng điểm 3 môn là 26,45 điểm.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết sau khi nhận được đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các bài thi của thí sinh có liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT sẽ được dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ cho các thí sinh liên quan.

Hiện Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình căn cứ danh sách thống kê của cơ quan điều tra để cập nhật điểm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 để báo cáo Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo - Bộ Công an và các trường liên hệ chặt chẽ với Sở GD-ĐT Hòa Bình để được cung cấp các thông tin liên quan, căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018, 2017 của trường và thông báo cho các thí sinh có liên quan.

Yến Anh

sau vu gian lan diem thi nhieu thu khoa truong quan doi khong den nhap hoc Các trường công an sẽ hủy kết quả của thí sinh gian lận điểm ở Hòa Bình

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho hay sẽ hủy các kết quả thi có gian lận và ...

sau vu gian lan diem thi nhieu thu khoa truong quan doi khong den nhap hoc Gian lận thi cử: Bao nhiêu thí sinh đỗ trường công an, quân đội?

Theo kết luận điều tra của Bộ Công an về vụ việc tiêu cực thi cử tại Hòa Bình, có 56 thí sinh với 140 ...

/ nld.com.vn