Sắp khai thác cây sưa trăm tỷ: 'Máy móc thuê rồi nhưng...'

 Ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) cho biết, kế hoạch khai thác cây sưa đã có sự thay đổi.

Ông Tuyến cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào sáng ngày 25/1.

"Người dân trong thôn đã thuê sẵn máy móc, người làm rồi mà hôm nay (25/1) không thực hiện được. Mặc dù theo văn bản trước đó thì người dân trong thôn được quyền khai thác nhưng trước khi làm chúng tôi cũng muốn báo cáo với xã và huyện.

Xã đã đồng ý rồi nhưng còn huyện chưa nói gì nên thôn chưa làm được", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, do thôn đã chuẩn bị kỹ càng cho việc khai thác cây sưa nên chỉ cần báo trước nửa ngày là những đơn vị được thuê sẽ đưa máy và nhân công đến làm.

sap khai thac cay sua tram ty may moc thue roi nhung

Hình ảnh cây sưa làng Phụ Chính. Ảnh: TTT

"Không chỉ thuê máy, trong thôn còn phân công ai làm cái gì, tuyên truyền để bảo vệ an ninh trong quá trình khai thác cây sưa. Do không khai thác được cây sưa theo đúng dự kiến nên nhiều người dân trong thôn cũng rất bức xúc", ông Tuyến cho biết thêm.

Về việc này, sáng cùng ngày, PV liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ thì được 1 Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, ông đang bận họp.

Trước đó, người dân dự kiến ngày 20/12 âm lịch (tức ngày 25/1) sẽ khai thác 2 cây sưa quý ở đình thôn Phụ Chính. Phía thôn đã thuê thùng container, hàn lại chắc chắn tại sân nhà văn hóa thôn để bảo quản số gỗ sưa.

Sau khi khai thác, người dân sẽ thành lập ban đấu giá và công khai đấu giá số gỗ sưa quý này.

Được biết, trong khuôn viên đình ở thôn Phụ Chính có trồng cây sưa đỏ tuổi đời trên 130 năm.

sap khai thac cay sua tram ty may moc thue roi nhung

Người dân hàn hàng rào sắt bảo vệ cây sưa. Ảnh: TTT

Theo người dân thôn Phụ Chính, ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng.

Năm 2015, một nhánh của cây sưa đỏ quý này đã được giao dịch với giá hơn 31 tỷ đồng. Nhận thấy giá trị gỗ sưa cao, nhiều kẻ gian có ý định tới cưa trộm, cộng với nhánh cây còn lại đang có hiện tượng mối mọt, người dân thôn Phụ Chính đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép khai thác để lấy tiền xây dựng các công trình phúc lợi.

sap khai thac cay sua tram ty may moc thue roi nhung Sự thật thông tin trưởng thôn bán trộm cành cây sưa trăm tỷ đồng ở Hà Nội

Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (Chương Mỹ, Hà Nội) khẳng định, không có việc trưởng thôn Phụ Chính tự ý cắt những cành cây ...

sap khai thac cay sua tram ty may moc thue roi nhung Tố trưởng thôn trộm cành cây sưa trăm tỷ: \'Nghĩ đơn giản\'

Ông Tuyến cho biết, 2 cành cây sưa đó là do các cụ trong thôn tự bán chứ ông không được thông qua.

/ http://baodatviet.vn