Sai phạm tại Tràng An sẽ bị UNESCO chất vấn

Bà Phạm Thị Thanh Hường, đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định, công trình trái phép tại di sản Tràng An sẽ bị đưa ra chất vấn tại kỳ họp thường niên của Ủy ban Di sản thế giới vào tháng 6 tới đây.

sai pham tai trang an se bi unesco chat van

Chia sẻ

Cầu xuyên lõi trái phép tại Tràng An.

Trưởng Ban Văn hóa UNESCO tại Việt Nam khẳng định, UNESCO thế giới đã nắm được thông tin về công trình xâm phạm di sản Tràng An.

Bà Hường cho biết, mức độ ảnh hưởng của công trình trái phép trong kết luận của Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ ra rất rõ. Theo đó, công trình này mọc lên ở vùng lõi, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt và phải bảo tồn nguyên vẹn của di sản thế giới. Chủ đầu tư công trình đã đúc các thanh bêtông cắm vào núi. Họ tranh thủ xây dựng trái phép khi cơ quan chức năng không có ở đó. Việc lắp, dựng cầu diễn ra rất nhanh.

"Việc xây dựng cầu xuyên lõi không có giấy phép, không tính đến phương án an toàn cho người sử dụng và giảm thiểu tác động đến thiên nhiên. Điều này đã được thanh tra Bộ có kết luận và yêu cầu tháo dỡ”, bà Hường nói.

sai pham tai trang an se bi unesco chat van

Bà Phạm Thị Thanh Hường, đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 16.3, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. Văn phòng ủng hộ quyết định kịp thời của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh là dừng khai thác công trình này. Bởi nó đi ngược lại cam kết của Việt Nam với UNESCO thế giới.

Bà Hường cho biết, UBND tỉnh Ninh Bình đã thành lập tổ công tác thanh tra toàn diện công trình. Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng nhưng chủ trương của tỉnh là tháo dỡ công trình sai phạm.

Hiện nay, cầu xuyên lõi trái phép đã bị niêm phong, dừng khai thác. Tuy nhiên, ảnh hưởng để lại cho di sản là điều quá rõ ràng và có thể quan sát bằng mắt thường.

Đại diện UNESCO Việt Nam cho hay, Ủy ban Di sản thế giới có cuộc họp thường niên diễn ra từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Kỳ họp năm nay (lần thứ 42) sẽ diễn ra ở BahRain (Trung Đông). "Chắc chắn việc xây dựng công trình trái phép tại Tràng An sẽ được đưa ra bàn luận. Các nước thành viên sẽ chất vấn đại diện của Việt Nam về cách xử lý công trình sai phạm", bà Hường nhấn mạnh.

Hiện nay, Ủy ban Di sản thế giới đã nắm được thông tin về cầu xuyên lõi trái phép tại Tràng An. Họ cũng đang tiến hành rà soát tình trạng bảo tồn di sản của Việt Nam nói chung và Tràng An nói riêng.

Theo bà Hường, điều các cơ quan chức năng cần làm ngay và làm quyết liệt chính là việc khắc phục, xử lý sai phạm này. Đại diện UNESCO Việt Nam đặt ra giả thiết nếu công trình cầu xuyên lõi ở Tràng An không bị tháo dỡ thì chắc chắn UNESCO sẽ khuyến cáo Việt Nam.

sai pham tai trang an se bi unesco chat van
Cây cầu dài hơn 1.100m với hơn 2000 bậc thang.

"Tuy nhiên, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình, các lãnh đạo địa phương đều khẳng định sẽ làm nghiêm và trả lại hiện trạng di sản Tràng An".

Công trình trái phép tại di sản Tràng An là cây cầu bêtông dài hơn 1.100m, với hơn 2.000 bậc thang từ dưới chân lên đỉnh núi Cái Hạ. Chủ công trình là Công ty Cổ phần du lịch Tràng An. Cây cầu nằm chênh vênh trên các vách đá và xuyên qua không gian của rừng đặc dụng đã được giao cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường quản lý.

sai pham tai trang an se bi unesco chat van Tháo dỡ công trình xâm hại lõi Tràng An: Làm hỏng thêm

Dù có tháo dỡ công trình sai phạm trên núi Cái Hạ - Tràng An thì cũng không lấy lại được nguyên trạng di tích, ...

sai pham tai trang an se bi unesco chat van Cầu xuyên lõi di sản Tràng An đi ngược cam kết của Việt Nam với UNESCO

Đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định cầu xuyên lõi Tràng An sẽ bị đưa ra chất vấn tại kỳ họp thường niên của ...

/ https://laodong.vn