S-300 Syria có là vũ khí 'cao không tới, thấp không xong'?

(Bình luận quân sự) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa công bố đã hoàn thành chuyển giao cho Syria 49 thiết bị và 4 bệ phóng S-300, tương đương với 1 khẩu đội.

Việc Quân đội chính phủ Syria bắt đầu đưa vào vận hành các hệ thống tên lửa tầm xa S-300 được cho là sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Không quân Israel trên bầu trời nước này nếu tiếp tục các hoạt động không kích.

Tuy nhiên trước mắt kíp trắc thủ Syria sẽ cần tới 3 tháng để huấn luyện cách sử dụng rồi mới có thể trực tiếp tác chiến, mặc dù vậy không loại trừ khả năng binh lính Nga sẽ là người điều khiển chứ không phải lính Syria.

Về phía Israel, không quân nước này vẫn tuyên bố rất rắn rằng họ thừa khả năng tiêu diệt S-300 của Syria ngay từ trong trứng nước và đã tập luyện để tìm cách vượt qua vũ khí này từ lâu, bởi vậy nếu Nga tuyên bố hoàn thành huấn luyện và bàn giao là máy bay của IAF sẽ oanh kích ngay.

s 300 syria co la vu khi cao khong toi thap khong xong

Xe mang phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300

Đầu tiên, phương thức tấn công đường không hiện nay do các cường quốc thực hiện chủ yếu là sử dụng tên lửa hành trình và máy bay bay thấp để đột kích trận địa, đây là nhược điểm lớn của S-300 (và cả S-400) khi luôn yêu cầu có tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tầm thấp đứng cạnh bảo vệ.

Cách thức tấn công thứ hai chính là sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật để tập kích, đối phó phương tiện tấn công tầm cao này S-300 cũng hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, nó chưa từng đánh chặn một quả tên lửa đạn đạo đúng nghĩa nào trong luyện tập chứ chưa nói đến thực chiến như PAC 3 của Mỹ.

s 300 syria co la vu khi cao khong toi thap khong xong

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35I Adir của Không quân Israel

Kịch bản được nhắc tới hiện nay có thể là Không quân Israel sẽ dùng tiêm kích tàng hình F-35I Adir bay thấp để phóng đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM do Mỹ cung cấp, sự kết hợp của 2 vũ khí tàng hình này theo đánh giá đủ sức đánh bại S-300.

Còn nếu như không muốn mạo hiểm và quyết định "chơi rắn" hơn, Israel hoàn toàn có thể huy động tới tên lửa đạn đạo Jericho để bắn vào khu vực theo trinh sát báo về là S-300 đang đóng quân.

Tóm lại, S-300 vẫn bị nhận xét là một tổ hợp vũ khí "cao không tới mà thấp không xong" trong chiến tranh hiện đại, nó chỉ phù hợp để đánh chặn máy bay ném bom hoạt động ở độ cao lớn như cách thức tác chiến cách đây vài chục năm.

s 300 syria co la vu khi cao khong toi thap khong xong Nóng: Mỹ cảnh báo ớn lạnh đến Nga, dọa tấn công phủ đầu

Theo Reuters, bà Kay Bailey Hutchison tuyên bố rằng nếu Nga tiếp tục bí mật tạo lập hệ thống tên lửa hành trình bị cấm ...

s 300 syria co la vu khi cao khong toi thap khong xong Vũ khí bí ẩn của MiG-31 sẽ là cơn ác mộng với vệ tinh của Mỹ

Một nhiếp ảnh gia tình cờ chụp được bức ảnh tiêm kích đánh chặn MiG-31 cất cánh với vũ khí rất lớn dưới bụng, có ...

s 300 syria co la vu khi cao khong toi thap khong xong Tiêm kích MiG-31 gắn tên lửa lạ khi diễn tập ở Moskva

Việc chiếc MiG-31 mang một quả tên lửa bí ẩn cho thấy Nga dường như đang tái khởi động dự án vũ khí diệt vệ ...

  • Chí Linh

/ http://baodatviet.vn