Rét đậm lịch sử, hơn 2.000 trâu bò chết rét, dừng gieo mạ khẩn cấp

Những ngày gần đây, trên đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có thời điểm nhiệt độ giảm sâu xuống chỉ còn -1,6 độ C, xuất hiện băng giá. Hôm qua 31.1, ở Sa Pa (Lào Cai) xuất hiện tuyết rơi dày đặc. Tại huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã có hàng chục con gia súc bị chết... Giá rét đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chăn nuôi, sản xuất lúa vụ xuân của nhà nông.

ret dam lich su hon 2000 trau bo chet ret dung gieo ma khan cap

Cục Trồng trọt khuyến cáo bà con cần triển khai các biện pháp để chăm sóc bảo vệ tốt cho mạ vụ xuân. Ảnh: Dân Việt.

Theo VTV, hơn 2.000 con trâu bò đã chết vì đói và rét trong những ngày qua, tập trung tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong đó, Cao Bằng là tỉnh có số lượng trâu bò chết nhiều nhất, gần 670 con. Tiếp đó là Lào Cai 440 con, Điện Biên 400 con và Hòa Bình 250 con.

Trước tình hình này, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc; đề nghị các địa phương hỗ trợ về vật tư và kinh phí, cho những hộ khó khăn, để gia cố chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho trâu bò; không chăn thả trâu bò tự do khi rét đậm, rét hại.

Hiện nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày có thể coi là rét nhất của mùa đông năm nay. Một số nơi đã xuất hiện băng tuyết.

Theo Dân Việt, nhằm chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh trong đợt lạnh này, Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Sở NNPTNT tỉnh Lạng Sơn sớm ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thành phố, thị trấn trên địa bàn tỉnh chủ động các biện pháp như: Hướng dẫn cho người chăn nuôi có các biện pháp hợp lý phòng chống đói rét cho vật nuôi chủ động.

Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền người dân tích trữ sẵn cỏ khô, rơm, rạ... làm thức ăn bổ sung cho trâu bò vào những ngày rét đậm.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, đến thời điểm này chưa ghi nhận được thiệt hại của cây trồng do ảnh hưởng thời tiết rét đậm rét hại. Tuy nhiên nếu tình hình thời tiết này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa và hoa màu, vì vậy bà con cần tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng để chăm sóc tốt lúa và hoa màu.

Đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền núi phía Bắc cần tuân thủ theo lịch gieo cấy sau 4.2, tức tiết lập xuân trong trường hợp thời tiết ấm lên, nếu đến thời điểm đó rét đậm rét hại vẫn còn tiếp diễn, bà con nông dân không gieo cấy vội.

Đối với Bắc Trung Bộ, hiện nay các địa phương đã tổ chức gieo mạ vụ xuân theo đúng lịch thời vụ, tuy nhiên hiện nay thời tiết diễn biến không thuận lợi để tiếp tục gieo cấy, vì vậy Cục Trồng trọt khuyến cáo bà con ngừng gieo mạ, đợi qua đợt rét đậm rét hại, thời tiết ấm lên mới tiếp tục giao cấy.

Đối với diện tích mạ vụ xuân đã gieo cấy, bà con cần triển khai các biện pháp để chăm sóc bảo vệ tốt, cụ thể giữ nước đều mặt ruộng với những ruộng đã cấy, nước được xem như áo của lúa xuân. Bên cạnh đó bà con cần che phủ vòm nylon cho mạ, giữ nước ngập chân mạ, bón thêm lân supe trộn tro bếp mục, không bón thúc đạm cho mạ.

Với các vùng bà con đã cấy trước khi xảy ra rét hại, khi trời ấm lên, kiểm tra ngay tình trạng mạ và lúa đã cấy, nếu nhổ lúa thấy rễ đã đen lại, không có rễ trắng, các lá trên đã có biểu hiện héo, gốc thân chuyển đen, cần chủ động bố trí gieo bổ sung bằng các giống trà xuân muộn, lúa thuần, lúa lai để thay thế diện tích này.

ret dam lich su hon 2000 trau bo chet ret dung gieo ma khan cap Thời tiết ngày 1/2: Miền Bắc rét hại diện rộng, khả năng có mưa tuyết

Ngày 1/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá, mưa tuyết. Nhiệt độ thấp ...

ret dam lich su hon 2000 trau bo chet ret dung gieo ma khan cap Nhiều tỉnh thành miền Bắc rét dưới 5 độ

Hàng loạt trạm quan trắc miền núi phía Bắc ghi nhận nhiệt độ dưới 5, trong đó thấp nhất là Mẫu Sơn (Lạng Sơn) dưới ...

/ Lao động