Quyết định bắn hạ máy bay chở khách của ông Putin

Năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh bắn hạ một chiếc máy bay chở khách nhưng sau đó huỷ bỏ vì đó là cảnh báo sai.

Trong bộ phim tài liệu kéo dài 2 giờ mang tên "Putin" được phát hôm 11-3, ông Putin kể với phóng viên Andrey Kondrashov về sự cố nói trên.

Vào ngày 7-2-2014, các nhân viên an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ Thế vận hội Sochi gọi điện thoại cho nhà lãnh đạo Nga, thông báo một chiếc máy bay chở khách trên đường từ Ukraine đến TP Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ đã "bị không tặc". "Các nghi phạm" đề nghị cho máy bay hạ cánh ở TP Sochi trước thời điểm khai mạc thế vận hội.

Theo phóng viên Kondrashov, các phi công của hãng hàng không Pegasus Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) nói rằng trên chiếc Boeing 737-800 bay từ Kharkiv tới Istanbul có 1 hành khách mang bom và máy bay buộc phải đổi hướng tới TP Sochi.

Lúc đó chiếc Boeing 737-800 chở 110 hành khách, trong khi hơn 40.000 người đã tụ tập tại sân vận động để dự lễ khai mạc.

quyet dinh ban ha may bay cho khach cua ong putin

Ông Putin (trái) trong buổi phỏng vấn với nhà báo Megyn Kelly của đài NBC tại Điện Kremlin hôm 1-3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin kể ông đã nhờ các nhân viên an ninh tư vấn và nhận được đề xuất bắn hạ máy bay. "Tôi nói với họ: hãy hành động theo kế hoạch" – nhà lãnh đạo Nga nhớ lại. Kế đến, ông đi tới địa điểm tổ chức lễ khai mạc với các quan chức Ủy ban Olympic Quốc tế.

Sau vài phút, ông Putin nhận được một cuộc điện thoại khác thông báo rằng đó là báo động sai do hành khách chỉ say xỉn và máy bay sẽ tiếp tục hành trình tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 11-3 xác nhận lời kể trong bộ phim tài liệu là chính xác.

Trong bộ phim, ông Putin cũng tiết lộ ông nội của mình, Spiridon Putin, từng nấu ăn cho cả 2 nhà lãnh đạo Liên Xô cũ: Vladimir Lenin và Joseph Stalin cũng như được đánh giá cao trong đội ngũ giúp việc của ông Stalin.

Ông Putin cho Reuters biết ông nội của mình làm đầu bếp cho lãnh tụ Lenin, sau đó là nhà lãnh đạo Stalin tại một khu nhà ở Moscow.

Ông Spiridon tiếp tục nấu ăn cho đến khi qua đời vào năm 1965 ở tuổi 86.

quyet dinh ban ha may bay cho khach cua ong putin TT Putin \'vạch mặt\' kẻ thực hiện cuộc tấn công bằng chất hoá học ở Syria

Tổng thống Nga Putin cho rằng, chính phần tử khủng bố, phiến quân đã thực hiện cuộc tấn công bằng chất hóa học nhưng lại ...

quyet dinh ban ha may bay cho khach cua ong putin Tổng thống Vladimir Putin - "Chàng tí hon David" đả bại "gã khổng lồ" phương Tây

Hơn bất kỳ nhân vật nào trong 12 năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người bị phương Tây công kích nhiều nhất. Dường ...

/ http://nld.com.vn