Quyền sử dụng đất tại Dinh Vua Mèo thuộc về hậu duệ họ Vương

Kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản tại Nhà Vương cho Phòng VH-TT là trái luật.

Theo kết luận mới đây của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất tại di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương (hay Dinh Vua Mèo, tại huyện Đồng Văn, Hà Giang) thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương.

quyen su dung dat tai dinh vua meo thuoc ve hau due ho vuong
Một phần kiến trúc khu Nhà Vương. Ảnh: Lao Động.

"Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của khu Nhà Vương cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận này", kết luận nêu rõ.

UBND tỉnh Hà Giang phải phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu Nhà Vương theo đúng quy định pháp luật, đồng thời chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản trên đất cho các hộ đã di dời ra ngoài khu di tích theo đúng quy định của pháp luật.

quyen su dung dat tai dinh vua meo thuoc ve hau due ho vuong

Thời gian qua, xuất hiện khiếu kiện của người nối dõi dòng họ Vương vì quyền sử dụng đất tại khu Nhà Vương lại được cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn vào năm 2012, trong khi hậu duệ họ Vương vẫn còn.

Sự việc "lùm xùm" một thời gian dài không được giải quyết. Ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo - hậu duệ dòng họ Vương - có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Trong đơn, hậu duệ họ Vương nêu bức xúc khi UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương.

Ngày 16/8, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VH-TT&DL báo cáo quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương.

quyen su dung dat tai dinh vua meo thuoc ve hau due ho vuong Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh Vua Mèo

Thứ trưởng Văn hóa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ...

quyen su dung dat tai dinh vua meo thuoc ve hau due ho vuong Xếp hạng di tích dinh vua Mèo \'không nhằm trưng thu tài sản\'

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định việc công nhận di tích quốc gia không nhằm chuyển quyền sử dụng đất dinh vua Mèo.

/ Zing