Quy trình xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV thế nào?

Kết quả test nhanh cho thấy mẫu máu của người xét nghiệm dương tính với HIV vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn bệnh nhân đó đã nhiễm HIV, mà còn cần thực hiện một số xét nghiệm khác.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết thông tin trên. Theo bác sĩ Cấp, trong xét nghiệm chẩn đoán HIV, có nhiều cấp độ khác nhau. Thứ nhất là test nhanh thì độ nhạy rất cao nhưng độ đặc hiệu thấp. Tức là những trường hợp có nguy cơ nhiễm HIV thì test nhanh có thể dương tính, tuy nhiên chưa thể khẳng định người đó đã nhiễm HIV. Bởi xét nghiệm này để sàng lọc chứ không khẳng định ai đó bị nhiễm HIV. Còn khẳng định thì phải ở các cấp độ xét nghiệm khác. Xét nghiệm này phải được thực hiện ở các labo chuẩn.

quy trinh xet nghiem khang dinh nhiem hiv the nao

Bệnh nhi 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV, cơ thể em đang mất dần đề kháng, lở loét khắp người khiến em không ngừng gãi.

Theo quy định của Bộ Y tế, để chẩn đoán nhiễm HIV cho người từ 18 tháng tuổi trở lên, xét nghiệm cần làm là tìm kháng thể kháng HIV. Kháng thể này là những chất được hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra khi bị nhiễm HIV và phải có thời gian mới có thể phát hiện được. Khoảng thời gian này thường là 4-6 tuần đến 3 tháng sau khi bị nhiễm HIV, được gọi là giai đoạn cửa sổ.

Theo bác sĩ Cấp, nếu xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV được thực hiện sớm trong giai đoạn cửa sổ thì dù người đó đã bị nhiễm HIV nhưng kết quả vẫn có thể âm tính. Những trường hợp này, khi qua giai đoạn cửa sổ, kiểm tra lại sẽ có kết quả dương tính.

Vì thế, để chẩn đoán nhiễm HIV ở những người từ 18 tháng tuổi trở lên bằng xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV, Bộ Y tế quy định là phải có kết quả dương tính của cả 3 xét nghiệm trên cùng một mẫu máu. Phương pháp này sử dụng 3 loại sinh phẩm khác nhau, trong đó 1 loại sinh phẩm có độ nhạy cao và 2 loại sinh phẩm còn lại có độ đặc hiệu cao. Các phương pháp đó gồm: Test nhanh, xét nghiệm ag/ab elisa và xét nghiệm anti HIV elisa. Chỉ cần 1 trong 3 xét nghiệm đó âm tính thì không được khẳng định nhiễm HIV mà phải kiểm tra lại sau 14 ngày.

Theo TS Hoàng Đình Cảnh, Cục phó Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), xét nghiệm HIV có thể được thực hiện tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng và các viện khu vực đã được Bộ Y tế cấp phép. Chỉ có những cơ sở y tế được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV thì các kết quả xét nghiệm này mới được công nhận.

Theo Bộ Y tế, bản chất của xét nghiệm HIV là tìm kháng thể kháng virus HIV nên đòi hỏi cơ thể phải có thời gian đủ để sản sinh kháng thể - thời gian này gọi là giai đoạn cửa sổ, được tính khoảng từ 3 đến 6 tháng kể từ thời điểm nhiễm virus. Thời gian tốt nhất để đi xét nghiệm HIV lần 1 là sau 3 tháng từ khi có hành vi có nguy cơ lây nhiễm virus HIV - ví dụ quan hệ tình dục với người nhiễm HIV. Lần 2 sau lần 1 khoảng 3 tháng. Với trẻ sơ sinh bị lây truyền từ mẹ thì chỉ có thể xác định chính xác sau khi bé đủ 18 tháng tuổi.Nên đi xét nghiệm HIV lần 1 là sau 3 tháng từ khi có hành vi có nguy cơ lây nhiễm virus HIV

Thời gian để cho kết quả xét nghiệm chính xác vào khoảng 3-6 tháng, vì lúc này cơ thể người bệnh mới sản sinh ra các kháng thể để chống lại virus HIV.

Thông thường, giai đoạn cửa sổ kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp kéo dài nhiều hơn nhưng không quá 6 tháng.

Theo Bộ Y tế, phát hiện sớm HIV sẽ tăng cơ hội điều trị, kìm hãm sự phát triển của virus bằng thuốc ARV và hạn chế lây bệnh cho người khác, vì thế những người có nguy cơ cao cần đi tư vấn, xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt.

Như PNVN đã phản ánh, trên địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là 1 nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống ở địa phương. Tuy nhiên, bà bị bệnh nên đến nhà bác sĩ T., hiện làm việc tại BV Đa khoa Tân Sơn, để tiêm thuốc.

quy trinh xet nghiem khang dinh nhiem hiv the nao

Test nhanh là phương pháp đầu tiên trong chuẩn đoán HIV

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên họ đã bị lây bệnh. Vì vậy, họ đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng đã có gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng, Trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần 2 khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên Trung tâm Y tế huyện mới phải lấy máu lần 2 để làm xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ làm rõ thông tin, đồng thời, xử lý cá nhân vi phạm (nếu có).

Chiều ngày 13/8, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo và cho biết, kết quả xét nghiệm, test nhanh 490 mẫu máu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh thực hiện và phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV.

quy trinh xet nghiem khang dinh nhiem hiv the nao Rúng động làng quê phát hiện 42 người nhiễm HIV

Qua xét nghiệm máu ngẫu nhiên 490 người dân tại xã Kim Thượng, Sở Y tế Phú Thọ phát hiện 42 người dương tính với ...

quy trinh xet nghiem khang dinh nhiem hiv the nao Nghi nhiễm HIV hàng loạt tại Phú Thọ: Sự kỳ thị nguy hiểm hơn virus

Người bị nhiễm HIV thường coi như đã bước vào “cửa tử” và chịu rất nhiều đau khổ về mặt tinh thần bởi thái độ ...

quy trinh xet nghiem khang dinh nhiem hiv the nao Hàng loạt người bất ngờ bị nhiễm HIV: Cần khởi tố vụ án để điều tra

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nguồn lây bệnh và xem xét có ...

/ http://danviet.vn