Quốc vương Malaysia hủy lễ mừng sinh nhật để quyên tiền cho chính phủ

Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V đã hủy lễ mừng chính thức và tiệc trà hoàng gia để hoàn tiền cho chính phủ trả nợ công.

quoc vuong malaysia huy le mung sinh nhat de quyen tien cho chinh phu

Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V. Ảnh: AFP.

Lễ kỷ niệm chính thức tại Cung điện hoàng gia ở Kuala Lumpur và tiệc trà hoàng gia sẽ bị hủy trong khi các sự kiện khác mừng sinh nhật Quốc vương Sultan Muhammad V vẫn được tiến hành theo kế hoạch, người đứng đầu Cơ quan Nội chính hoàng gia Malaysia Wan Ahmad Dahlan hôm 31/8 cho biết, theo Bernama.

Chi phí dành cho hai sự kiện này sẽ được trả lại cho chính phủ để đóng góp vào quỹ Tabung Harapan, một quỹ được chính quyền Malaysia thành lập để người dân quyên góp tiền giúp chính phủ trả khoản nợ công khổng lồ.

"Quốc vương Sultan Muhammad V bày tỏ lòng biết ơn đối với chính phủ thông qua văn phòng Thủ tướng, nơi đã lên kế hoạch cho các hoạt động chính thức mừng sinh nhật quốc vương ngày 9/9 tới", Wan Ahmad Dahlan nói thêm.

Sultan Muhammad V trở thành quốc vương thứ 15 của Malaysia ngày 24/4/2017. Trước đó, ông là tiểu vương bang Kelantan từ năm 2010 và kiêm nhiệm chức phó vương Malaysia từ năm 2011. Ông lên ngôi để kế vị Sultan Abdul Halim Muadzam Shah của bang Kedah. Malaysia là một trong 43 nước quân chủ lập hiến và là nước duy nhất trên thế giới chọn vua theo hình thức luân phiên.

Giảm nợ công, vực dậy nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Thủ tướng Mahathir. Theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia Lim Guan Eng, nợ công của Malaysia đã lên tới hơn 1,09 nghìn tỷ Ringgit (khoảng 252 tỷ USD), tương đương 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 30/8 cho biết ông đang xem xét khả năng dừng việc quyên tiền của quỹ Tabung Harapan. "Chúng tôi chưa quyết định thời gian cụ thể, có thể vào tháng tới", ông nói.

Huyền Lê

quoc vuong malaysia huy le mung sinh nhat de quyen tien cho chinh phu Malaysia bắt cựu giám đốc tình báo vì cáo buộc biển thủ quỹ

Bà Hasanah cùng nhiều quan chức tình báo Malaysia bị bắt để điều tra số tiền bị mất trong quỹ phục vụ cuộc bầu cử ...

quoc vuong malaysia huy le mung sinh nhat de quyen tien cho chinh phu Malaysia lập lực lượng đặc nhiệm tìm thiết bị phóng xạ mất cắp

Malaysia hôm qua thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm thiết bị phân tán phóng xạ biến mất từ ngày 10/8.

quoc vuong malaysia huy le mung sinh nhat de quyen tien cho chinh phu Đối sách "lạt mềm buộc chặt" của Mahathir với Trung Quốc

Dù hủy các dự án 22,3 tỷ USD, Thủ tướng Malaysia vẫn không làm Bắc Kinh nổi giận mà còn mở ra cơ hội hợp ...

quoc vuong malaysia huy le mung sinh nhat de quyen tien cho chinh phu Lo sập bẫy nợ, Malaysia muốn thoát khỏi các dự án Trung Quốc

Malaysia đã ngừng một số dự án Trung Quốc và muốn thương lượng lại vì lo gánh nợ quá lớn và đối mặt với vấn ...

/ https://vnexpress.net