Quang Thắng: Công Lý có tài nhưng hay quên, đôi khi quên cả việc mình là nghệ sĩ

Công Lý nhiệt tình và tốt nhưng có yếu điểm hay quên, đặc biệt khi vui dễ quên mất công việc, quên mất mình đang làm nghệ sĩ - Quang Thắng nói..

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si
quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si

- Tết đến mọi người luôn tò mò và nhắc đến "Táo q\'uân. Những nghệ sĩ như anh Tết vừa bận rộn vừa lo lắng nhất?

Vâng, đúng là tôi vẫn tâm sự với mọi người mỗi lần Táo quân đến bản thân chúng tôi rất lo lắng vì nhiều áp lực. Áp lực về kịch bản, thời gian tập, xa nhà, cơm áo gạo tiền... để làm tròn chương trình.

Chúng tôi luôn tự hỏi liệu khán giả còn đón nhận năm nay như năm ngoái không và luôn phải làm mới mình, phải tập kỹ để mang đến những điều hay nhất, vui nhất. Khán giả đón nhận chúng tôi rất vui, hài lòng vì họ là nguồn động viên lớn nhất cho anh em nghệ sĩ.

Video: Toàn bộ cuộc trò chuyện của Quang Thắng

Tuy nhiên, có những người nghĩ tôi ăn lương nhà nước cao, làm Táo quân nhiều tiền nhưng thực tế chúng tôi có phải muốn làm gì thì làm đâu. Có những thứ cân bằng, được làm và không được phép làm, không phải muốn gì cũng được.

- Sự nỗ lực của các nghệ sĩ dành cho chương trình là rất lớn. "Táo quân" như một món ăn quen thuộc dù có thể năm nay chưa hay bằng năm ngoái. Nhưng nhiều năm nay vẫn râm ran thông tin nên dừng "Táo quân", xem ra…

Đôi khi Táo quân vì bị cắt gọt nên khán giả xem không hiểu, muốn dừng lại, thay thế vì không muốn xem mãi những gương mặt cũ. Nhưng nói thật, bây giờ thay ai, ai có thể đóng được Táo quân?... Không phải tôi là người trong cuộc nên nói câu đấy mà thực tế nhiều nghệ sĩ mới đưa vào diễn Táo quân nhưng không làm được.

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si

Anh em nghệ sĩ chúng tôi sống với nhau 15 năm nay, năm nay bước sang năm 16 nên hiểu từng chân tơ kẽ tóc, tung hứng được với nhau. Không phải thích thay người này người kia. Quan điểm mời các nghệ sĩ hot phía Nam của một số người cũng hay nhưng nói thẳng là những nghệ sĩ mà khán giả muốn có chịu được khổ, hy sinh khi bỏ các công việc khác để làm Táo quân hay không?...

Thử mời xem họ có bỏ một tháng trời tập luyện ở ngoài Bắc này không? Người ta còn cơm áo gạo tiền, còn cuộc sống, đâu thể bỏ đi một tháng trời như chúng tôi được. Chúng tôi gắn bó nhiều năm nên không nói đến chuyện kinh tế. Chúng tôi làm vì nghề, vì công việc, chứ còn họ vẫn lồng một chút kiếm sống.

- Thế chẳng nhẽ tháng cuối năm nghệ sĩ hài như anh lại \'thất thu\' hơn vì mải tập và diễn "Táo quân"?

Đội Táo quân nói chung làm việc vì nghề, vì công việc. Chúng tôi gắn bó với nhau biết bao nhiêu năm, hiểu bao nhiêu năm mới có chương trình như hôm nay. Năm 2018 bước sang 2019, bản thân chúng tôi muốn dừng Táo quân để khán giả xem ca nhạc. Tuy nhiên một bộ phận lại nói không có pháo phải có Táo quân.

Chúng tôi làm rất nỗ lực, nhưng theo trào lưu ví dụ một người nói trái chiều cũng a dua vào theo số đông. Trào lưu này hiện tại rất nhiều. Công Lý đóng Cô Đẩu từ ngày xưa mới thi vị và kịch bản như vậy, giờ khán giả hết đi kiện rồi chê vai diễn bôi nhọ giới tính. Bản thân chúng tôi lại phải bị áp lực, đi giải thích.

Tôi muốn nói rằng chúng tôi làm công việc này vì nghề, không có một vụ lợi nào, không mang lại một sự ấm no gì cho gia đình chúng tôi cả.

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si

- Khán giả luôn muốn các nghệ sĩ phải có những màn trình diễn xuất thần. Nhắc lại chuyện hoán đổi vai, anh đóng Táo kinh tế mãi thử đóng vai Nam Tào, Bắc Đẩu, không biết ra sao nhỉ?

Tôi từng đóng Táo giáo dục, Táo giao thông, Táo quy hoạch mấy năm gần đây mới sang Táo kinh tế, gắn bó lâu nhất. Đấy cũng là một cách hoán đổi vai. Tuy nhiên Nam Tào, Bắc Đẩu hay Ngọc Hoàng là một cái trụ chính trong chương trình nên không thể thay.

Tôi lấy ví dụ cực nhỏ như chương trình Đuổi hình bắt chữ do Xuân Bắc dẫn. Khi Xuân Bắc không dẫn nữa, không thay được nên anh ấy lại phải về. Bây giờ một người khác vào thay anh Quốc Khánh đóng Ngọc Hoàng làm sao có chất thủng thẳng như thế, thỉnh thoảng phán một câu, chỉ đạo rất chính xác, ý nghĩa.

Hoặc Công Lý, một chất phá cách trong Táo quân lại dẻo dai, mềm mại như vậy ai làm được. Hay Xuân Bắc có điểm xuyết không ai đảm đương được.

- Anh có vẻ ưu ái nhắc đến Công Lý suốt... Tôi được biết Công Lý bắt chước giọng anh tài lắm... Từng ở chung, quá hiểu đồng nghiệp, anh nói sao về Công Lý?

Mọi người không hiểu được Công Lý lồng tiếng giống tôi như thế nào.

Quang Thắng

Công Lý cực kỳ có tài. Có thể diễn hài, diễn bi, diễn chính kịch. Lớp lồng tiếng đi trước tôi không dám so tuy nhiên lớp bây giờ Công Lý, Trung Hiếu tôi rất phục. Mọi bộ phim, Công Lý hầu như lồng tiếng cho tôi. Mọi người không hiểu được Công Lý lồng giống tôi như thế nào.

Tôi kể với bạn chuyện này hồi Công Lý ở với vợ trước, chúng tôi đố nhau cô ấy đi trước nhắm mắt vào xem ai đang nói và tôi và Công Lý hoán đổi vị trí. Thế mà vợ cũ của Công Lý không nhận ra ai đang nói.

Công Lý nhiệt tình và tốt nhưng có yếu điểm hay quên, đặc biệt khi vui dễ quên mất công việc, quên mất mình đang làm nghệ sĩ. (cười).

- Những nghệ sĩ như các anh đã sống một cuộc đời ý nghĩ khi mang đến tiếng cười cho mọi người, xoa dịu những nỗi buồn và lúc nào cũng phải làm dâu trăm họ đôi khi nhẫn nhịn đến đáng thương miễn làm khán giả vui dù trong lòng đầy khiên cưỡng?

Vâng, đó là cái nín nhịn mà anh em văn nghệ sĩ phải có trong mỗi con người. Ví dụ như tôi ít khi được bế con mình nhưng chụp ảnh với khán giả họ cứ dí con họ và nói: "Anh Thắng ơi bế cháu đi, cười đi nào, cười đi nào\'\'. Tôi có phải con rối hay con khỉ mà phải làm trò để cho trẻ con cười.

Tất nhiên trẻ con như búp trên cành, ai cũng yêu quý nhưng đâu nhất thiết phải bồng bế hay chụp ảnh mới là thể hiện tình yêu. Tuy nhiên nhiều người không hiểu điều đó. Hiện nay công nghệ hiện đại nên nhiều lúc đang ngồi ăn nhiều người cầm máy livestream dí vào mặt, tôi từ chối: "Xin lỗi anh để ăn xong hãy quay và chụp" thì khán giả lại quay sang nói ngay... Nói chung nghệ sĩ phải biết chấp nhận, làm dâu trăm họ nên phải điều tiết mọi vấn đề.

- Có phải sợ những rắc rối nên anh gần như không sử dụng mạng xã hội?

Tôi không dùng facebook và không lấy đó để làm công việc hàng ngày, đặc biệt là kinh doanh. Facebook đối với tôi chỉ là chút xíu tinh thần, xem bạn bè nói gì và thời cuộc hiện nay thích gì, phê phán điều gì. Tôi vận dụng những điều đó trong vai diễn của mình. Những câu nói trong vai diễn của tôi vẫn hay được lấy từ những câu nói trào lưu trên mạng xã hội. Ví dụ tôi nói câu "dở à", nó hơi tính địa phương chút nhưng Công Lý rất thích nên giờ hay nói câu đó của tôi...

- Nỗi sợ lớn nhất anh từng than là khi đi diễn tỉnh toàn được các khán giả nam lên tặng hoa và... hôn. Gần đây tình cảm của fan có thay đổi hay vẫn như trước?

Tình trạng bạn đề cập gần đây vẫn có. Tôi xuất hiện ở một buổi tiệc nào đó, người ta sang bàn ôm hôn cũng là bình thường. Tuy nhiên thực lòng mình lại sợ những điều đấy vì khi ăn uống, bia rượu, cũng khá mất vệ sinh mà đàn ông hôn đàn ông râu cắm vào mặt rất khó chịu. Nhưng mình đôi khi cũng phải thông cảm vì yêu quý mình họ mới làm thế.

- Hơn một năm trước thấy anh có ý muốn chuyển về một Nhà hát kịch Hà Nội làm việc, bây giờ thì sao?

Điều mong mỏi đó của tôi vẫn còn nhưng không thể nói trước điều gì. Không biết nơi nuôi tôi ở Hải Phòng người ta có đồng ý cho đi hay không? Đấy mới là điều quan trọng. Hiện tại tôi nghĩ bản thân cứ làm tốt những công việc của mình, ở đâu cũng vậy, bất cứ nơi nào, làm trọn bổn phận diễn viên của cơ quan đấy. Nơi nào sau này người ta tiếp nhận để tôi làm nghề tôi yêu thích đó là điều đáng quý.

- Anh thường xuyên đóng cặp với Vân Dung và khán giả từng nghi ngờ mối quan hệ của cả hai?

Nhiều khán giả tưởng tôi và Vân Dung ở cùng nhà nhau. Đi diễn nhiều người hỏi tôi: Thắng ơi, thế Vân Dung đâu? Tôi mới nói: \'\'Vân Dung ở nhà Vân Dung chứ có ở nhà em đâu\'\'. Tưởng rằng Vân Dung là vợ Quang Thắng đấy!...

Cũng như Thanh Thanh Hiền hay đóng với Xuân Hinh nên nhiều người cũng nhầm rằng cô ấy là vợ Xuân Hinh. Người ta cứ nghĩ đóng cùng, lại thân nhau thì phải là vợ chồng nhưng đâu phải thế...

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si

- Đợt này không thấy Quang Thắng - Vân Dung chạy sô chung nhiều như dạo trước? Tôi hơi tò mò nếu diễn cùng cát xê anh chị chia thế nào, anh "già" hơn liệu cát xê có cao hơn?

Chúng tôi vẫn đi diễn nhiều với nhau. Nói chuyện kinh tế, tôi vẫn muốn sòng phẳng mới sống với nhau lâu dài. Nếu cứ lăn tăn với nhau về chuyện tiền bạc, chia cát xê thì sớm muộn gì cũng chia tay nhau. Chúng tôi là 50-50 không phân biệt tuổi tác. (cười)

- Trong sự nghiệp của mình, tin đồn nào đến giờ khiến anh sợ nhất?

Đã là tin đồn thường không có thật. Tin đồn ác nhất với tôi là Tết năm kia, không hiểu vì lý do gì người ta đồn chiếc xe hơi của tôi cho mượn đâm chết 3,4 người. Tôi thanh minh phủ nhận người ta nói vô cảm với người đã khuất. Tôi không biết phải giải thích thế nào. Nếu im lặng người ta lại chửi sao ngu không lên tiếng, còn khi nói không phải lại bảo mình vô cảm. Kiểu gì người ta cũng nói được nên tôi rất sợ những tin đồn.

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si Thân thiết trên sân khấu, còn ngoài đời dàn diễn viên "Táo quân" nói gì về nhau?

Quang Thắng gọi Vân Dung là rạch giời rơi xuống, Tự Long phong Xuân Bắc là Tổng Giám đốc nông trường cao su và nhận ...

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si Quang Thắng, Tự Long và các nghệ sĩ tiễn đưa \'ông trùm\' phim hài Tết

Đạo diễn của loạt phim hài Tết, Phạm Đông Hồng, qua đời ở tuổi 63 vì đột quỵ. Sự ra đi đột ngột của ông ...

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si Ngọc Huyền và bí quyết \'giữ lửa\' tình yêu với Chí Trung 40 năm qua

Được biết, cuộc tình ngót nghét 4 thập kỉ của vợ chồng nghệ sĩ Chí Trung- Ngọc Huyền luôn khiến những người xung quanh phải ...

quang thang cong ly co tai nhung hay quen doi khi quen ca viec minh la nghe si Vân Dung: \'Tôi phải nín nhịn để đóng cảnh tình cảm với Quang Thắng\'

Nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ đóng cảnh tình cảm với Quang Thắng rất khó vì không thể nhịn cười khi nhìn vào mặt đồng ...