Quảng Nam: Đồng loạt 3 trạm trưởng kiểm lâm bị đình chỉ công tác

Để xảy ra hàng loạt vụ phá rừng quy mô lớn, nhức nhối dư luận, 3 trạm trưởng kiểm lâm Quảng Nam bị đình chỉ. Thực tế này cho thấy, ngành kiểm lâm địa phương đang có quá nhiều vấn đề.

Ngày 4/4, tin nhanh từ sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam, chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã tiến hành kiểm điểm và quyết định tạm đình công tác 1 tháng đối với 6 lãnh đạo, cán bộ kiểm lâm địa bàn. Nguyên nhân của động thái này đến từ việc hàng loạt vụ phá rừng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

Các cá nhân bị đình chỉ là: Ông Phan Thanh Minh, Trạm trưởng trạm Quản lý bảo vệ rừng số 3; ông A Vô Tô Vích, Trạm trưởng trạm Quản lý bảo vệ rừng Chà Vàl; ông Trần Kim Hoàng, quyền phụ trách trạm Quản lý bảo vệ rừng Tà Pơơ.

quang nam dong loat 3 tram truong kiem lam bi dinh chi cong tac

Rừng vẫn bị tàn phá, ngành kiểm lâm vẫn đang đình chỉ, kỷ luật nhau.

Ngoài 3 lãnh đạo này còn có các cán bộ là: Ông Đặng Thi, kiểm lâm địa bàn xã Tà Lu (huyện Đông Giang), ông Nguyễn Nhị, kiểm lâm địa bàn xã Chà Val (huyện Nam Giang) và ông Nguyễn Trường Tiến, kiểm lâm địa bàn xã Tà Pơơ (huyện Nam Giang).

Theo đó, những cá nhân này có liên quan đến các vụ phá rừng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua tại huyện Nam Giang và Đông Giang. Như báo Người Đưa Tin đã đề cập trước đó, ngày 7/3, cơ quan chức năng phát hiện vụ khai thác gỗ trái phép xảy ra tại khoảnh 1, 3, tiểu khu 335, xã Chà Val, huyện Nam Giang. Kết quả có 34 cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ (33 cây lim xanh và 01 cây xoan đào). Ước tính tổng khối lượng gỗ thiệt hại 235,111m3; trong đó, gỗ lim xanh 223,121m3 và gỗ xoan đào 11,990m3; khối lượng gỗ còn tại hiện trường 125,909m3 gỗ tròn và 3,949m3 gỗ xẻ. Vụ việc sau đó được khởi tố để điều tra.

Không lâu sau, Công an huyện Đông Giang bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi khai thác gỗ trái phép. Khu vực xảy ra vi phạm thuộc khoảnh 8, 9, 10, 11 tiểu khu 41 xã Tà Lu; khoảnh 1, 3 tiểu khu 140 Zà Hung. Hiện trường có 33 gốc cây bị chặt hạ, trong đó, có 28 gốc thuộc địa bàn xã Tà Lu, 05 gốc thuộc địa bàn xã Zà Hung theo địa giới hành chính. Uớc tính khối lượng gỗ thiệt hại là 45,6m3, gỗ từ nhóm III đến nhóm VII; một số gỗ đã vận chuyển khỏi hiện trường; còn lại 05 lóng gỗ tròn và 01 cây gỗ chưa cưa xẻ, khối lượng 10,852m3; 08 phách gỗ xẻ, khối lượng 2,299m3. Qua điều tra đến nay, có 5 đối tượng khai nhận hành vi khai thác một số gốc trong 33 gốc chặt.

quang nam dong loat 3 tram truong kiem lam bi dinh chi cong tac

Vụ phá rừng ở huyện Đông Giang.

Trong cuộc họp báo quý I/2018 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng thông tin rằng, do để xảy ra hiện tượng phá rừng tự nhiên mà một số lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh, UBND các huyện có liên quan cũng đã phải chịu kiểm điểm, hạ xếp loại cuối năm.

Trước đó, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Quảng Nam đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách về chính quyền và Đảng. Ông Bùi Văn Tưởng, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam cũng bị kỷ luật khiển trách về chính quyền và Đảng. Ông Huỳnh Ngọc Tân, Hạt phó hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam bị kỷ luật cách chức Hạt phó về mặt chính quyền và cách chức Chi ủy viên chi bộ hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam về mặt Đảng.

quang nam dong loat 3 tram truong kiem lam bi dinh chi cong tac

Được biết, Quảng Nam đã có chủ trương đóng cửa rừng từ hơn 10 năm nay, nhưng thực tế, dường như đang đi ngược lại với chủ trương.

Rõ ràng, những con số rùng mình về việc phá rừng cũng như các án kỷ luật nêu trên đủ cho thấy ngành kiểm lâm địa phương này chưa làm tốt vai trò của mình trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Thậm chí, dư luận có quyền chất vấn có hay sự tiếp tay, bao che đằng sau những vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

quang nam dong loat 3 tram truong kiem lam bi dinh chi cong tac Tạm đình chỉ Giám đốc Công ty lâm nghiệp để phá rừng ở Đắk Lắk

Ông Đỗ Thanh Hải bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, xác minh và xem xét trách nhiệm quản lý, bảo vệ ...

quang nam dong loat 3 tram truong kiem lam bi dinh chi cong tac Trâu ngang nhiên kéo gỗ lậu trên đường, trưởng BQL rừng bị đình chỉ công tác

Ông Nguyễn Hữu Thỉnh, Trưởng ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sông Tiên, tỉnh Hà Tĩnh vừa bị tạm đình chỉ công tác do ...

/ Theo nguoiduatin.vn