Quang Hải: 'Cậu bé cưỡi Rồng' của bóng đá Việt Nam

Quang Hải mang vận niên Long Ngộ Vân sẽ trở thành kỹ sĩ cưỡi Rồng chinh phục những đỉnh cao cho bóng đá Việt Nam.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam
quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

Rồng xuất hiện từ rạng đông lịch sử Việt Nam với tên gọi "Giao Long", với tục xăm hình rồng của cư dân Văn Lang, với tục thờ thần Rắn, thần Rồng như một sức mạnh sông nước trong buổi cha ông ta từ miền núi xuống đồng bằng khai hoang lấn biển.

Rồng hóa thân thành thiên tình sử Lạc Long Quân và tiên nữ Âu Cơ hoài thai bọc trăm trứng nở trăm con, 50 người theo cha xuống biển, 50 người theo mẹ lên non, hòa hợp trong cộng đồng Văn Lang, sinh thành mãi mãi dòng giống "Rồng Tiên".

Rồng hóa thân thành tướng của Vua Hùng, Hai Bà Trưng, che chở Đức Tiên Đế, người có công thống nhất giang sơn, lập nên nước Đại Cồ Việt độc lập tự chủ đầu tiên.

Rồng từ bọc trăm trứng bay lên sương mù trời Đại La bên tả ngạn sông Hồng trước thuyền ngự để rồi Vua Lý Thái Tổ định đô Thăng Long.

Rồng uốn mình từ Bái Tử Long theo dáng hình chữ S vào tới phương Nam hóa thành 9 nhánh Cửu Long.

Rồng thành tên nước, tên làng, đâu đâu cũng “làng ta phong cảnh hữu tình – dân cư giang khúc như hình con long", đâu đâu cũng thấp thoáng dáng "Rồng bay phượng múa".

Rồng nuôi ước mơ người Việt vượt mọi khó khăn mong "Long Vân Khánh Hội", mong cá chép vượt ngũ môn hóa Rồng…

Và bây giờ, rồng thành biểu tượng của bóng đá Việt Nam trong logo đội tuyển mà VFF đã chọn, được báo chí quốc tế đồng loạt sử dụng như một danh xưng thay cách gọi đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam – Đội tuyển “Rồng Vàng”.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

Đội tuyển “Rồng Vàng” 10 năm trước chính là con cá chép vượt ngũ môn AFF Cup, hóa Rồng ở Mỹ Đình sau khoảnh khắc diệu kỳ mang tên Công Vinh. Trong hành trình hóa Rồng năm ấy, người ta không quên “cậu bé” tuổi Rồng đã vượt nghịch cảnh để tỏa sáng trên đất Phuket, Thái Lan với lá cờ đỏ sao vàng lao đi trong gió, ăn mừng bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG. “Cậu bé” tuổi Rồng đó là Phạm Thành Lương.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

(Ảnh & đồ họa Hà Thành)

Ở tuổi 19, ra sân đứng đến vai đối thủ nhưng số 19 của tuyển Việt Nam khiến tất cả phải ngước nhìn bởi sự nhanh nhẹn tinh quái, bởi cái chân trái rất ngoan, rất ngọt. Khi Thành Lương nâng Cup ở Mỹ Đình, có một cậu bé 11 tuổi cũng đứng ngước nhìn anh bên màn hình TV và coi anh là thần tượng của mình.

Cậu bé ấy có tên là Nguyễn Quang Hải, sau này lớn lên cũng chỉ cao 1m66 nên có biệt danh Hải “con”. Hải “con” cũng sở hữu cái chân trái rất “dị” như thần tượng của mình và Hải “con” chọn số áo 19 làm điểm tựa nâng đỡ ước mơ.

6 năm sau, Hải “con” bước ra ánh sáng từ “cơn bão” U19 Việt Nam. Một chút tiếc nuối khi “cơn bão” này chỉ càn quét ở khu vực Đông Nam Á rồi tắt lịm khi vươn tầm châu lục. Phải 2 năm sau, thời điểm Quang Hải ở tuổi 19, với tấm băng thủ quân, anh mới thay những đàn anh Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… đưa lịch sử bóng đá nước nhà sang trang khi giành vé dự U20 World Cup.

Hành trình ở sân chơi thế giới của U20 Việt Nam tháng 7 năm 2017 dù ngắn ngủi nhưng để lại những ấn tượng sâu sắc. Trong "cậu bé" Quang Hải khiến đối thủ phải thốt lên thế này: “Tôi đã đứng tim khi cầu thủ số 19 có cú sút xa kỹ thuật. Tôi tưởng đó là một bàn thắng. May mắn thay, cột dọc đã cứu thua cho người Honduras”.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

Cột dọc ngăn Quang Hải ghi bàn thắng đầu tiên cho bóng đá Việt Nam ở sân chơi U20 World Cup nhưng không thể ngăn Quang Hải lớn lên từ những trải nghiệm không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng một lần được thỏa. Và rồi khi bước vào năm 2018, Quang Hải đã tỏa sáng.

Quang Hải sinh năm 1997 (Đinh Sửu) gặp năm 2018 (Mậu Tuất) như rồng gặp mây, bởi đây là năm anh có vận niên Long Ngộ Vân (Rồng gặp mây). Đại để vận niên này sung, dù thuận hay nghịch đều đạt được thắng lợi.

Tháng 1/2018, Quang Hải vẽ cầu vồng tuyết ở Thường Châu, khép lại hành trình cổ tích của U23 Việt Nam với ngôi vị Á quân U23 châu Á. Trong hành trình cổ tích này, cầu thủ quê Đông Anh là nhân vật chính với 642 phút thi đấu, với 5 bàn thắng khiến hàng triệu trái tim vỡ òa.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

(Ảnh: Hoàng Hải Thịnh - AFF - AFC)

7 tháng sau, Quang Hải làm nhạc trưởng Olympic Việt Nam chinh phục Á vận hội. Với 7 trận ra sân, thi đấu 649 phút cùng 2 bàn thắng, Quang Hải góp công lớn đưa Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt tới vòng bán kết.

Tháng 10/2018, Quang Hải cùng CLB Hà Nội lần thứ 4 đăng quang V-League với hàng loạt kỷ lục minh chứng về một chức vô địch thuyết phục nhất lịch sử. Trong chiến tích này, Hải “con” đóng góp 1801 phút thi đấu sau 24 trận và 9 bàn thắng cho đội bóng thủ đô.

Cuối cùng, trung tuần tháng 12 vừa qua, sau khi trải qua 719 phút thi đấu trong 8 trận, đóng góp 3 bàn thắng, Quang Hải đã cùng đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018. Ở lần thứ 2 bóng đá Việt Nam hóa rồng, chúng ta đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối với 6 trận thắng và 2 trận hòa. Bản thân Quang Hải vượt qua cả thần tượng Thành Lương năm nào khi không những là nhà vô địch mà còn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Nhìn lại 1 năm với vận niên Long Ngộ Vân, đúng là Quang Hải đã như “rồng gặp mây”. Anh là cầu thủ Việt Nam thi đấu nhiều trận nhất trong năm 2018 (56 trận với tổng thời gian là 4558 phút), ghi được nhiều bàn thắng nhất (20 bàn) và trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng ở tuổi 21.

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

Phạm Thành Lương bây giờ phải thừa nhận, Quang Hải mới chính là thần tượng của mình. Còn truyền thông châu Á thì tin rằng, tương lai của Quang Hải sẽ bay ra ngoài biên giới Việt Nam. Không ít người mơ mộng thì chờ đợi một ngày được thấy Quang Hải xuất hiện tại một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu.

Tại sao không? 16 năm trước, cậu bé có tên Eragon với biệt tài cưỡi Rồng đã khiến hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới mê mẩn bằng những cuộc phiêu lưu kỳ thú trên lưng con rồng Saphira trong thế giới tưởng tượng mang tên Alagaesia do nhà văn Mỹ Christopher Paolini vẽ nên.

16 năm sau, trên lưng Rồng Vàng, “cậu bé” Quang Hải cũng có thể bay tới những chân trời rực rỡ nhưng không phải bằng trí tưởng tượng mà bằng tài năng và khí phách phi thường!

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam

(Ảnh: Phạm Đức Huy - Đồ họa: Hà Thành)

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam Báo châu Á so sánh Quang Hải với Lionel Messi sau siêu phẩm sút phạt

ASIAN CUP 2019: Cú sút phạt mở tỷ số của Nguyễn Quang Hải trước Yemen tại Asian Cup 2019 đã tạo ra ấn tượng mạnh ...

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam HLV Park: \'Quang Hải đã hứa với tôi sẽ tiếp tục ghi bàn\'

ASIAN CUP 2019: Trong buổi họp báo sau trận đánh bại Yemen, HLV Park Hang-seo dành lời khen ngợi cho các học trò khi giành ...

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam Để bảo vệ Quang Hải, Công Phượng tranh cãi, xô xát với cầu thủ Yemen

ASIAN CUP 2019: Không ngần ngại tranh cãi, xô xát, thậm chí nhận thẻ vàng rồi phải rời sân, Công Phượng đã làm tất cả ...

quang hai cau be cuoi rong cua bong da viet nam BLV châu Á sốc trước pha đá phạt của Quang Hải

ASIAN CUP 2019: Cú sút mở tỷ số của Quang Hải trước Yemen khiến không ít người vỡ òa cảm xúc, trong đó có cả ...