Quân đội Nga sắp biên chế thiết giáp \'Kẻ hủy diệt\'

Dòng thiết giáp yếm trợ tăng hiện đại của Nga sắp được đưa vào hoạt động chính thức sau các cuộc thử nghiệm thành công gần đây.

quan doi nga sap bien che thiet giap ke huy diet
Thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72. Ảnh: Tass.

"Quyết định chính thức về việc biên chế dòng thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72 Terminator-2 (Kẻ hủy diệt) đã được đưa ra. Các văn bản liên quan sẽ được ký trong thời gian sớm nhất", Sputnik hôm nay dẫn nguồn tin quân sự giấu tên của Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng hai cũng thông báo kế hoạch đưa 7 xe Terminator-2 tới tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 trên Quảng trường Đỏ.

Thiết giáp hỗ trợ tăng BMPT được tập đoàn UralVagonZavod phát triển dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, sở hữu nhiều vũ khí hiện đại có khả năng tiêu diệt xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các thiết bị bọc thép khác của đối phương.

Nguyên mẫu BMPT đầu tiên được ra mắt năm 2001 và phải trải qua nh

Mẫu BMPT cơ bản được trang bị hai pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm với cơ số 850 viên đạn. Pháo 2A42 có thể bắn đạn nổ mảnh (HE-FRAG) chống bộ binh hoặc đạn xuyên giáp chống xe thiết giáp địch với tốc độ 1200 phát/phút. Góc tà dương lớn cho phép BMPT nâng nòng pháo lên cao để bắn phá các hỏa điểm trên nhà cao tầng, kể cả mục tiêu nấp sau vật cản.

BMPT còn 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka-T tầm bắn 6 km, xuyên được lớp giáp dày tương đương 800 mm thép cán đồng nhất sau khi xuyên qua giáp phản ứng nổ.

Vũ khí thứ cấp của BMPT bao gồm hai súng phóng lựu tự động AG-17D với 300 viên/khẩu, cùng súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm được lắp 2.000 viên đạn. Các vũ khí này cho phép BMPT tiêu diệt lực lượng bộ binh co cụm hoặc đơn lẻ, cũng như nhiều loại xe tăng và thiết giáp hiện đại.

Hồi giữa năm ngoái, một chiếc BMPT-72 đã được Nga triển khai tới Syria để thử nghiệm trong điều kiện chiến trường thực tế.

Nguyễn Hoàng

quan doi nga sap bien che thiet giap ke huy diet Thiết giáp \'Kẻ hủy diệt\' Nga sẽ tham gia duyệt binh Ngày Chiến thắng

Quân đội Nga sẽ lần đầu triển khai xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT trong lễ duyệt binh ngày 9/5 tại thủ đô Moscow.

/ VnExpress