Quan chức Mỹ - Triều tiếp tục gặp nhau trước thượng đỉnh Trump - Kim

Biegun sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên một lần nữa sau khi kết thúc chuyến đi Bình Nhưỡng ba ngày để bàn về chương trình nghị sự cho hội nghị.

quan chuc my trieu tiep tuc gap nhau truoc thuong dinh trump kim
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều TiênStephen Biegun. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/2 thông báo đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ gặp lại người đồng cấp Kim Hyok-chol một lần nữa trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, theo AFP.

Biegun từ Seoul tới Bình Nhưỡng để gặp Kim Hyok-chol hôm 6/2 và trở về căn cứ không quân Osan của Mỹ tại Hàn Quốc tối 8/2. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến đi ba ngày của ông đã "thăm dò các cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Trump - Kim, thay đổi quan hệ Mỹ - Triều và xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên" để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.

Hai bên có thể đã thảo luận về chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và các vấn đề về giao thức, an ninh cho hội nghị sắp tới. Biegun tuần trước nói rằng Tổng thống Trump "sẵn sàng kết thúc cuộc chiến này".

Biegun sẽ trao đổi chi tiết các cuộc thảo luận tại Bình Nhưỡng với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha trong hôm nay. Sự chú ý sẽ tập trung vào việc Mỹ có đề xuất dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế để đổi lại việc Bình Nhưỡng thực hiện những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa hay không.

Triều Tiên vẫn chưa xác nhận hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Kim Jong-un không đề cập đến hội nghị này trong cuộc họp hôm 8/2 với các quan chức hàng đầu của quân đội Triều Tiên. Truyền thông nhà nước đưa tin cuộc họp tập trung vào sự cần thiết phải hiện đại hóa quân đội và duy trì kỷ luật đảng trong quân ngũ.

Trump hôm 8/2 đăng Twitter cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai với Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino trước đó cảm ơn Việt Nam, nói rằng quan hệ Việt - Mỹ là minh chứng cho thấy hai nước cựu thù có thể khép lại quá khứ xung đột để trở thành đối tác.

quan chuc my trieu tiep tuc gap nhau truoc thuong dinh trump kim Mỹ, Hàn có thể hoãn tập trận chung sau thượng đỉnh Trump - Kim

Quân đội Mỹ - Hàn hoãn công bố kế hoạch tập trận mùa xuân nhằm tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh với Triều ...

/ VnExpress