Quan chức Arab Saudi bàn kế hoạch ám sát kẻ thù trước vụ giết Khashoggi

Các cố vấn thân cận với Thái tử Arab Saudi xem xét việc loại bỏ kẻ thù của nước này một năm trước khi Khashoggi bị sát hại. 

quan chuc arab saudi ban ke hoach am sat ke thu truoc vu giet khashoggi

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AP.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman hồi tháng 3/2017 tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Riyadh cùng các quan chức cấp cao và doanh nhân Arab Saudi để bàn về việc tăng cường hoạt động quân sự và tình báo ở nước ngoài, New York Times dẫn ba nguồn tin biết rõ cuộc đàm phán cho biết.

Tại cuộc họp, các doanh nhân vốn xuất thân từ giới tình báo đề xuất một kế hoạch trị giá hai tỷ USD để thuê các đặc vụ tình báo tư nhân tiến hành những hoạt động phá hoại nền kinh tế Iran, quốc gia luôn bị Arab Saudi xem là mối đe dọa nghiêm trọng.

Thiếu tướng Ahmed al-Assiri, người bị sa thải sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, cũng có mặt tại cuộc họp này. Trong cuộc họp, các trợ lý hàng đầu của Assiri đã đề xuất với Thái tử kế hoạch ám sát Qassim Suleimani, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Quan chức Arab Saudi hỏi các doanh nhân tham gia cuộc họp rằng liệu họ có nên tiến hành các cuộc ám sát nhằm vào những quan chức cấp cao Iran hay không. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến luật sư, các doanh nhân này từ chối tham gia các vụ ám sát như vậy.

quan chuc arab saudi ban ke hoach am sat ke thu truoc vu giet khashoggi

Qassim Suleimani (giữa), chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn của chính phủ Arab Saudi từ chối bình luận về thông tin trên. Trước khi bị sa thải, Assiri được xem là một trong những cố vấn thân cận nhất của Thái tử Mohammed.

Hơn một năm sau, nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi vào tòa nhà này để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và một số nghị sĩ Mỹ cáo buộc Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết nhà báo.

Riyadh bác bỏ cáo buộc nhưng thừa nhận vụ giết Khashoggi được các quan chức thuộc cơ quan tình báo nước này lên kế hoạch trước. Arab Saudi đã sa thải 6 quan chức và bắt 18 nghi phạm để điều tra.

40 quốc gia, trong đó có Mỹ, yêu cầu Riyadh điều tra một cách triệt để vụ sát hại Khashoggi. Arab Saudi sau đó khẳng định Vua Salman đã chỉ đạo công tố viên điều tra vụ án nhằm tìm ra sự thật và truy tố những người có liên quan tới tội ác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 10/11 tuyên bố ông đã chia sẻ đoạn ghi âm được coi là bằng chứng quan trọng trong vụ sát hại Khashoggi với Mỹ, Anh, Đức và Arab Saudi. Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm thi thể nhà báo xấu số, trong khi các điều tra viên đặt ra giả thuyết Khashoggi đã bị đặc vụ Arab Saudi tiêu hủy bằng axit.

quan chuc arab saudi ban ke hoach am sat ke thu truoc vu giet khashoggi Tiết lộ động trời của Tổng thống Erdogan về vụ thủ tiêu Khashoggi

Vụ nhà báo Khashoggi bị thủ tiêu có thêm diễn biến mới với việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erodgan tuyên bố đã trao băng ...

quan chuc arab saudi ban ke hoach am sat ke thu truoc vu giet khashoggi Vụ Khashoggi tác động ra sao tới cuộc chiến ở Yemen?

Lãnh đạo Mỹ và Pháp thừa nhận, vụ Khashoggi có thể tạo ra “cơ hội cho một giải pháp chính trị” đối với cuộc xung ...

quan chuc arab saudi ban ke hoach am sat ke thu truoc vu giet khashoggi Tổng thống Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trực tiếp về vụ Khashoggi

Cuộc thảo luận diễn ra ở Paris trong lúc hai lãnh đạo tới Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến ...