Quận 1 từng bốn lần đề nghị xác định chung cư nghiêng để di dời dân

Nhận phản ánh của cư dân 518 Võ Văn Kiệt, UBND quận 1 liên tục gửi văn bản đề nghị các cơ quan chuyên môn vào cuộc, tìm giải pháp. 

Sáng 24/1, gần 200 người thuộc nhiều lực lượng của quận 1 có mặt tại Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) bị nghiêng 45 cm so với phương thẳng đứng, để hỗ trợ 38 hộ dân di dời khẩn cấp đến nơi tạm cư. Chỉ đạo tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải yêu cầu lực lượng giúp bà con dọn tài sản, đưa lên xe tải chuyển đi ngay, hoàn tất trong chiều nay.

Nhiều người bày tỏ lo lắng, bức xúc vì phát hiện chung cư sụt lún từ lâu nhưng đến nay chính quyền mới yêu cầu di dời ngay trong 24 tiếng khiến họ không kịp trở tay.

quan 1 tung bon lan de nghi xac dinh chung cu nghieng de di doi dan
Ông Đoàn Ngọc Hải tại hiện trường sáng nay. Ảnh: Duy Trần.

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, quận nhận được phản ánh lô E có dấu hiệu nghiêng, sụt lún từ người dân và phường Cầu Kho từ giữa năm ngoái. Quận 1 ngay sau đó gửi văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP HCM giám định bởi chuyện này là rất nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu đơn vị phụ trách đô thị theo dõi sát.

UBND quận 1 đã gửi tổng cộng bốn văn bản (tháng 8,9/2018 và tháng 1 năm nay) cho Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng, đề xuất phương án di dời người dân cũng như giám định nguyên nhân công trình nghiêng lún.

Đến ngày 17/1, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) có văn bản xác định công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể và đề nghị xem xét di dời. Sáu ngày sau, ông Hải họp với đại diện Sở Xây dựng, đi đến quyết định di dời khẩn cấp 38 hộ dân (153 người) lô E.

"Việc chung cư bị lún có thể cảm nhận, hoặc nhìn thấy. Nhưng tình trạng này nguy hiểm đến đâu, có phải di dời bà con hay không phải có giám định của cơ quan chuyên môn. Quận theo dõi sát sao từng chút một cho đến khi có kết luận chính thức. Bởi nếu thông tin không đúng sẽ gây hoang mang, ảnh hưởng hàng trăm người", ông Hải lý giải.

quan 1 tung bon lan de nghi xac dinh chung cu nghieng de di doi dan
Tường căn hộ E01 của ông Hồ Hưng Thịnh bị nứt toác, nặng nhất chung cư. Ảnh: Duy Trần.

Về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng khẳng định "không chậm trễ giám định tình trạng chung cư". Việc này được Trung tâm Quản lý Nhà và Giám định xây dựng tiến hành trong hai đợt. Đợt một trong ngày 29-30/10/2018 và đợt hai từ 24 đến 28/12/2018. Ngay sau khi khảo sát, lấy mẫu, số liệu Sở làm việc nhiều lần với quận rồi mới có kết quả.

Các cột của chung cư có độ nghiêng lớn nhất là 14 cm trong khi giới hạn cho phép chỉ 4,8 cm. Công trình có độ nghiêng lệch tổng thể theo phương ngang khoảng 45 cm - giới hạn cho phép chỉ 17,6 cm. Chung cư lún lệch theo phương ngang khoảng 38 cm, ở giữa nhà lún 32 cm. Sau đó các đơn vị này tiếp tục quan trắc tốc độ nghiêng lún của công trình để đánh giá mức độ ổn định.

Ngay khi có kết luận tình trạng chung cư quá nguy hiểm, Sở lập tức phối hợp với UBND quận 1 lên phương án di dời người dân. "Chúng tôi không chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định được", ông này nói.

quan 1 tung bon lan de nghi xac dinh chung cu nghieng de di doi dan
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm. Ảnh: Thành Nguyễn.

UBND quận 1 dự trù hai phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia cố mất khoảng 6 tháng, song phương án này không đảm bảo an toàn. Cách thứ hai là đập bỏ để xây mới, mất ít nhất 18 tháng mới hoàn thành. Quận đang xin ý kiến UBND TP HCM chốt phương án tối ưu và nguồn kinh phí từ ngân sách để thực hiện.

Cư dân bị ảnh hưởng được đưa đến các căn hộ của thành phố ở chung cư 212 Nguyễn Trãi (quận 1), Phạm Viết Chánh (Bình Thạnh), Khánh Hội (quận 4), Vĩnh Lộc (Bình Chánh)... Việc di dời do 200 người là dân quân, công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong và các công ty vận tải. Chi phí do quận 1 chi trả, người dân chỉ trông coi tài sản.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho có 5 lô với hàng trăm hộ dân sinh sống, được xây từ năm 1996 đến 1999 bởi Công ty Kinh doanh nhà thành phố.

Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt có trệt, tầng lửng, bốn lầu và sân thượng. Công trình có chiều dài 40 m, rộng gần 11 m, cao 20,6 m. Hệ cột, đầm - sàn bằng bêtông cốt thép, hệ móng băng trên nền cừ tràm. Ngoài lô E, cơ quan chức năng chưa ghi nhận có tình trạng nghiêng lún tại các lô kế cận.

Duy Trần

quan 1 tung bon lan de nghi xac dinh chung cu nghieng de di doi dan Chung cư trung tâm Sài Gòn nghiêng, hàng trăm hộ khẩn cấp di dời

Nhận được kết quả kiểm định chung cư 518 Võ Văn Kiệt nghiêng 45 cm, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu người dân di dời ...

/ VnExpress