Quận 1 lặn lội tìm cán bộ bảo kê vỉa hè

Phường phủ nhận quen biết cán bộ trật tự đô thị Quận 1 nhận bảo kê vỉa hè vừa bị đình chỉ.

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TPHCM mới đây đã có ý kiến với Chủ tịch UBND Quận xem xét chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý về hành vi của một cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị Quận "bảo kê" vỉa hè có tổ chức.

Trường hợp cán bộ nêu trên là ông Phạm Nguyên Vũ - Tổ phó Tổ thu phí ô tô thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 1.

quan 1 lan loi tim can bo bao ke via he
Cán bộ Vũ trao đổi việc bảo kê vỉa hè. Ảnh cắt clip Báo Người Lao động.

Ông Vũ đã bị đình chỉ công tác theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải sau khi từ chối nhận lỗi vi phạm.

Với các chứng cứ từ ảnh, ghi âm và video được báo Người Lao động phản ánh, ông Hải nhận định hành vi từ chối nhận lỗi của ông Vũ là không thật thà và vi phạm nghiêm trọng những điều quy định đối với Đảng viên.

Phó Chủ tịch UBND Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ xử lý thật nghiêm và không chấp nhận những cán bộ có những hành vi không đúng.

Sau khi xem thước phim điều tra, ông Hải thốt lên: "Hết sức bậy bạ, cán bộ này làm mất đi hình ảnh của công chức quận 1".

"Tôi biết cán bộ Vũ. Anh này nhiều lần cùng tôi ra quân dẹp vỉa hè. Bây giờ để ý lại thì thấy anh Vũ hay lơ là và không nhiệt tình xử lý" - ông Hải thông tin.

Ông Vũ đã hướng dẫn để được bảo kê, đóng tiền hàng tháng để được nhận lịch đi tuần tra của các đoàn kiểm tra trật tự đô thị... khi đang tiếp một chủ kinh doanh cà phê trên đại lộ Võ Văn Kiệt (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1).

Người chủ tên Nam (ngụ tại Quận 4) sau nhiều lần xin giấy phép cho thuê vỉa hè không được đã được giới trong nghề giới thiệu ông Phạm Nguyên Vũ có thể giúp.

Khi gặp nhau, ông Vũ đã đề nghị anh Nam trước mắt đưa 3 triệu đồng để lo chi phí việc "chạy" giấy phép kinh doanh.

Còn việc thuê vỉa hè, con đường này không cấp phép nhưng vẫn cứ đi xin giấy phép. Sau khi nộp đơn ít ngày, UBND quận 1 sẽ ra một văn bản trả lời vỉa hè này chưa được cấp phép nhưng tạm thời vẫn được sử dụng.

"Cứ cầm tờ giấy này mang về nhà. Lỡ như anh em (cán bộ trật tự đô thị - PV) xuống kiểm tra, mình đưa ra và nói em có xin phép rồi nhưng quận chưa cho. Có khó thì gọi lên đây, anh nói chuyện" - ông Vũ hướng dẫn.

quan 1 lan loi tim can bo bao ke via he
Cán bộ Vũ đã bị đình chỉ công tác.

"Khi nào anh em xuống nói mày dẹp vào thì tự hiểu mang bàn ghế vào. Có những lúc ngồi chung xe với anh Hải (ông Đoàn Ngọc Hải - PV) thì quán mày tới số chết. Còn biết lịch ra quân thì tao gọi cho" - báo Người Lao động dẫn lời ông Vũ nói.

Ông Vũ cũng thông tin việc kiểm tra lấn chiếm vỉa hè không phải chỉ có Đội Quản lý Trật tự đô thị quận 1 làm mà còn có công an khu vực và UBND phường. Vì thế, sau khi "chạy" được giấy phép kinh doanh, ông Vũ hứa sẽ dẫn anh Nam qua gặp bà H., một lãnh đạo UBND phường Nguyễn Thái Bình, để "ra mắt".

"Em đi cùng với anh gặp chị H. để gửi gắm chị. Có gì khó thì nói anh hoặc gọi chị H. Chuyện này dễ thôi... Bà H. đâu phải bình thường. Lúc trước phụ trách đô thị sau này về phụ trách kinh tế rồi trở lại làm đô thị" - ông Vũ hứa.

Sau khi báo chí đồng loạt đăng tải phóng sự điều tra của Báo Người Lao động, phường Nguyễn Thái Bình đã vào cuộc. Theo ông Đỗ Đình Hậu - Phó Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm lĩnh vực đô thị, hiện nay, lãnh đạo UBND phường Nguyễn Thái Bình không có ai là nữ tên H.

Ông Hậu cho biết ông mới nhận nhiệm vụ hơn 2 tháng. Riêng cán bộ Vũ thì ông Hậu chưa tiếp xúc trực tiếp lần nào.

quan 1 lan loi tim can bo bao ke via he
Ông Đoàn Ngọc Hải xem đoạn clip ghi lại tình trang lợi ích nhóm.

Ông Hậu cũng cho biết, sau khi báo chí đăng tải, ông đã đi rà soát tất cả các quán cà phê trên đường Võ Văn Kiệt thuộc phường Nguyễn Thái Bình đều chưa tìm thấy nhân vật Nam nói trên.

Ông Đỗ Đình Hậu khẳng định thêm, thời gian qua, lực lượng của phường Nguyễn Thái Bình liên tục ra quân xử lý vi phạm vỉa hè.

“Mỗi ngày chúng tôi đều có lịch đi kiểm tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn phường để đảm bảo tốt công tác quản lý, tránh việc vỉa hè bị tái lấn chiếm”- đại diện phường Nguyễn Thái Bình khẳng định.

Ông Phạm Nguyên Vũ trình bày vì bài học "giúp đỡ anh em"

Báo Người lao động đăng tải tâm tư của ông Phạm Nguyên Vũ- cán bộ trật tự đô thị Quận 1 vừa bị đình chỉ công tác vì nghi vấn "bảo kê" vỉa hè:

"Anh em hỏi muốn xin giấy phép vỉa hè mình khuyên phải xin giấy phép kinh doanh trước. Giờ dịch vụ xin giấy phép đầy đường, chi phí cũng trên trời dưới biển. Mình bảo anh em là dịch vụ xin giấy phép kinh doanh khoảng 3 triệu đồng. Mình không làm, nhưng giúp được việc giới thiệu các chỗ làm dịch vụ. Ai đã từng đăng ký thủ tục hành chính sẽ hiểu sẽ mệt như thế nào.

Anh em hỏi chuyện vỉa hè, mình bảo ở đường Võ Văn Kiệt không cấp phép vỉa hè. Tuy nhiên thấy anh em khổ nên mình bảo anh em cứ xin giấy phép, để cán bộ Trật tự đô thị có thể xem xét thông cảm. Anh em hỏi chung chi bao nhiêu, mình bảo sao anh em nói vậy, đó là chuyện kinh doanh buôn bán, lời ít lời nhiều…

Mình thấy thiếu sót, khi nghĩ rằng đang nói chuyện với tư cách một người dân bình thường, một người anh em bè bạn, chứ không soi vào việc mình là một cán bộ Quản lý Trật tự Đô thị.

Giờ báo đã đăng, mình không trách và xem đây là một bài học cho bản thân và các anh em đồng đội đồng nghiệp".

quan 1 lan loi tim can bo bao ke via he Rộ tin đồn ông Đoàn Ngọc Hải cấp cứu vì lính bảo kê

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM cho rằng thông tin nói ông cấp cứu tại bệnh viện sau khi ...

quan 1 lan loi tim can bo bao ke via he Cán bộ đô thị "bảo kê" vỉa hè ở quận 1 nói gì?

Cán bộ độ thị bảo kê vỉa hè ở quận 1, TP HCM cho rằng việc hứa chạy giấy phép, thông báo lịch ra quân ...

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/quan-1-lan-loi-tim-can-bo-bao-ke-via-he-3346741/

/ Cúc Phương / Báo Đất Việt