Quách Tuấn Du: Đặt tên bài hát Thu dẩm, Nắng cực là văng tục vào nghệ thuật

Ca sĩ Quách Tuấn Du tỏ thái độ với kiểu đặt tên bài hát: “Như lời đồn“, “Như cái lò“...

Những ngày vừa qua, cư dân mạng nổi lên tranh cãi về những tựa đề ca khúc có cách nói lái, nghĩa bóng tạo nên nhiều nghĩa nhạy cảm như Nắng cực, Thu dẩm, Xếp hình, Như cái lò, Như lời đồn...

Không ít ý kiến nhạc sĩ tỏ ra bức xúc, không đồng tình với việc đặt tên ca khúc như vậy. Họ cho rằng đó là những tựa đề "tục". Nam ca sĩ Quách Tuấn Du với 17 năm trong nghề, bày tỏ thái độ trước sự việc trên.

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat

Quách Tuấn Du bức xúc trước thực trạng những ca khúc có tựa đề nói lái thành nghĩa tục

- Thời gian gần đây một số ca khúc có tựa đề gây nhiều tranh cãi vì bị coi là "tục" như Nắng cực, Thu dẩm, Như cái lò, Như lời đồn… được ra đời. Anh nghĩ gì về những tiêu đề này?

- Mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm. Đúng là Tiếng Việt rất phong phú, đôi khi 1 câu nói cũng có thể nghĩ ra nhiều nghĩa. Nhưng điều đáng nói ở đây ai cũng biết và quen thuộc các từ lái đó.

Mình nghĩ là 1 chuyện, nhưng đưa những câu đó vào 1 tác phẩm được cho là Nghệ Thuật, thì quả là văng tục.

Trước đây tôi cũng từng nghĩ chơi về những cái tựa nói lái rồi, ví dụ như "Một Lời Cho Mai Sau" thì lái lại "Một Lào Cho Mai Sơi", nhưng tôi không làm thế.

Thực chất tôi vẫn biết đây là sự cố tình gây shock để lừa dư luận tò mò, cho ca khúc đó nhanh chóng được quan tâm. Đó giống kiểu chơi ăn gian, gian lận.

Tôi đã từng có những ca khúc mang ý nghĩa và ca từ theo kiểu thực tế như "Tôi là Người Đàn Ông Tội Nghiệp", "Chiếc Xe Hơi Thất Tình”. Cũng 1 thời đình đám nhưng thực sự mà nói tôi hát rất ngại miệng cũng như khi giới thiệu, huống chi những tựa đề quá nhạy cảm.

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat

Quách Tuấn Du nhận định cách đặt tiêu đề cố tình gây shock như vậy là "kiểu chơi ăn gian, gian lận"

- Anh nghĩ việc đặt những ca khúc có tựa đề dễ khơi gợi nghĩa bóng như thế có ảnh hưởng gì tới người nghe nhạc?

- Phải công nhận khán giả trẻ càng lúc càng dễ và tìm đến những điều gì đó phải khác thường mới chú ý. Đó là khán giả họ có nhu cầu như thế. Mình là nghệ sĩ cũng nên nắm bắt kịp để phục vụ nhu cầu. Nhưng cái quan trọng người nghệ sỹ đó phải có liêm sỉ, có lòng tự trọng cho bản thân và văn hoá của mình nữa.

Mình là người tạo nên trào lưu cho hàng triệu người, thì cũng nên có trách nhiệm đưa ra 1 cái gì tốt đẹp để giới trẻ noi theo. Giống kiểu ma tuý, nếu không có trên cõi đời này thì sẽ không ai biết để sử dụng, cho nên người nào sản xuất nó ra thì người đó là tội phạm.

Tôi cũng từng muốn viết những status nói lái nhưng đó chỉ là nghĩ thoáng cho vui. Nghĩ là 1 chuyện còn viết hay không, phải biết (là) có nên hay không, vì ngoài khán giả là người lạ, còn có gia đình anh chị em bạn bè thầy cô, họ sẽ nghĩ gì khi biết mình "văng tục".

Dạo gần đây âm nhạc đã thay đổi 1 cách thoái trào bởi những ca từ lời rap đưa vào âm nhạc. Tôi cũng là nghệ sĩ có tính sở thích sáng tạo trong âm nhạc. Nhưng rồi cũng không thể chấp nhận bởi những tựa đề quá dơ bẩn như thế.

Tôi thấy mấy ca sỹ đang thể hiện những ca khúc đó họ đi quá sai đường. Đừng vì thêm 1 ca khúc nữa để rồi giá trị của mình bị đánh mất như thế. Đó là sự tham lam tột cùng của con người. Một ca khúc hit cũng khẳng định được mình rồi, tội gì phải như thế.

Khán giả họ biết hết, có điều họ nể người nghệ sĩ đó như thế nào thì họ thể hiện bằng thời gian và tiền mua vé xem người ca sỹ đó 1 đêm diễn. Chứ đừng nghĩ là tạo hot 1 ca khúc nào rồi cho mình là thần tượng.

Phải nên xem lại khán giả đang xem mình, họ là những ai, mới là quan trọng. Thực sự bây giờ ca sỹ nhiều hơn khán giả luôn. Nên đối với tôi, bạn cầm mic chưa chắc gọi là ca sỹ nhé.

Mình cũng đừng viện cớ có những khán giả đứng về phía mình, nghĩ mình làm đúng rồi phát huy theo chiều hướng tiêu cực tiếp.

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat

Quách Tuấn Du: "Dạo gần đây âm nhạc đã thay đổi 1 cách thoái trào"

- Có những ý kiến cư dân mạng bênh vực cho rằng những tựa đề như thế không mang nghĩa tục, tục là do người có đầu óc đen tối tự nghĩ ra. Anh suy nghĩ sao về ý kiến này?

- Hỏi thẳng vào mặt mấy ca sỹ đó, họ dám thề là họ không nghĩ lái với những ca khúc đó không? Hay họ chối?

Thực chất muốn nổi tiếng bây giờ không khó. Chỉ cần làm 1 điều gì đó khác thường sẽ được thôi, nhưng rồi hậu quả sau đó mới là quan trọng.

Đừng vì danh vọng mà cố tình như thế... Bản thân tôi làm nghệ thuật luôn hướng đến sự công bằng chứ không chơi kiểu gian lận để có danh vọng, nó hư ảo lắm.

Tôi cực kỳ phản đối những nghệ sĩ vô thức đã tạo nên những điều khác thường dị hợm nhất.

Tôi mong Sở Văn hóa Thể Thao cần làm sạch hơn những ca khúc mới ra đời với tựa đề nhạy cảm.

Vì con em sẽ bị tiêm nhiễm vào đầu bởi văn hoá sai lệch, kiểu như "Nắng Cực", "Như Lời Đồn"… Chẳng lẽ giờ tôi đổi tên ca sĩ "Đại Du" cho hot.

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat

"Hỏi thẳng vào mặt mấy ca sỹ đó họ dám thề là họ không nghĩ lái với những ca khúc đó không? Hay họ chối?" - Quách Tuấn Du khẳng khái.

- Là một ca sĩ, nếu nhạc sĩ đưa cho anh 1 ca khúc có tựa đề dễ bị đọc lái đi thành một nghĩa nhạy cảm, anh có chấp nhận hát bài hát đó hay không?

- Nghệ sĩ luôn phải là người có sĩ diện chứ không thể nào trơ trẽn khi biết điều đó quá sai mà cố tình làm. Chắc chắn tôi sẽ không bao giờ đồng ý hát ca khúc như thế. Bạn có thể đặt một tựa ca khúc mang nghĩa nói lái cũng được, nhưng đừng làm ô nhiễm đầu óc người khác.

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat Khắc Hưng của "Như lời đồn": Có phải "trẻ trâu làm nhạc"?

Khắc Hưng là tác giả trẻ nổi bật mà nhạc Việt đang có. Nhưng với "Như cái lò" và "Như lời đồn", danh tiếng của ...

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Hãy dừng phát tán rác âm nhạc

Ca khúc “Như lời đồn“ vừa xuất hiện đã gây “bão“, khiến dư luận tranh cãi ồn ào. Nhiều nhạc sĩ cho rằng không nên ...

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat Nguyễn Duy Hùng: Ca sĩ thị trường chạy theo hào nhoáng bề ngoài, câu like là chính

Nhạc thị trường như một thứ hàng trang sức và phần nhiều các ca sĩ thị trường chạy theo hào nhoáng bề ngoài, nổi bật ...

quach tuan du dat ten bai hat thu dam nang cuc la vang tuc vao nghe thuat Lê Minh Sơn: "Như lời đồn", "Nắng cực"... là nói lóng trơ trẽn, ngông cuồng

Việc đặt tên bài hát rồi viết những ca từ ngông cuồng, thiếu thẩm mỹ không được gọi là phép ẩn dụ trong văn học ...

/ http://danviet.vn