Quá trình đưa Út trọc, Vũ nhôm đến vòng lao lý

Ngày hôm nay (30/7), Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được đưa ra xét xử trong 2 phiên tòa khác nhau.

Út trọc mang nhiều xe biển quân sự dùng sai quy định

Trong bản cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương truy tố Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ nguyên thượng tá, Phó TGÐ Tổng Cty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng về các tội“Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức” cho thấy, giai đoạn 2011-2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn, Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị xin mua ôtô bằng vốn tự có rồi đăng ký biển số quân sự, biển xanh 80A.

Sau đó, Út “Trọc” đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng số xe trên để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người ngoài sử dụng trái quy định.

Theo cáo buộc, ông Hệ chỉ sử dụng 8 xe đúng mục đích, còn lại hơn 30 ôtô các loại dùng sai quy định, hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

qua trinh dua ut troc vu nhom den vong lao ly

Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc, đứng sau) bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa quân đội để trục lợi cá nhân, sử dụng bằng cấp giả và câu kết hợp thức hóa xăng dầu kém chất lượng.

Cụ thể: nhóm phạm tội của Út "trọc" thế chấp 12 xe cho Ngân hàng PG Bank, 6 xe cho Ngân hàng MH, 4 xe tại Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV - chi nhánh Thành Ðô, Hà Nội) và 7 xe tại VP Bank và Ngân hàng Liên Việt.

Cho Công ty cổ phần Cái Mép thuê 3 xe. Công ty bia Sài Gòn và Công ty bia Ðông Bắc mỗi đơn vị thuê 1 xe.

Đối với các cá nhân, tổ chức liên quan việc cho Công ty Cổ phần phát triển Ðầu tư (CPPTÐT) Thái Sơn mua, đăng ký xe trái quy định, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra xử lý ở giai đoạn tiếp theo.

VKS còn xác định, quá trình công tác, bị can Hệ đã mua bằng đại học, bảng điểm giả để sử dụng trong việc kê khai hồ sơ xin nâng lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

Út "trọc" cũng đã có hành vi "phù phép" 20.000 lít xăng kém chất lượng tại Bình Dương. Về việc này, trong cáo trạng xác định, đối với số cán bộ Ðội kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương, hành vi không truy xuất nguồn gốc xăng kém chất lượng được phát hiện trong kho của cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Hải Hà (đơn vị hợp tác với Công ty CPPTÐT Thái Sơn) là chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến không phát hiện hành vi vi phạm.

Nguyên nhân một phần có ý kiến bút phê của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thời điểm đó là ông Lê Thanh Cung, nên không đủ yếu tố xử lý hình sự.

Xử kín Vũ "nhôm", tuyên án công khai

Tháng 12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.

Tuy nhiên, tối 21/12/2017, cơ quan điều tra khám nhà riêng của ông Vũ ở Đà Nẵng thì ông Vũ đã bỏ trốn sang Singapore.

Singapore sau đó đã trục xuất Vũ "nhôm" và chiều 4/1, Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã tiếp nhận, bắt bị can Vũ để điều tra.

Ngoài vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Vũ "nhôm" về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm rõ vi phạm pháp luật của người này và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, TP khác.

qua trinh dua ut troc vu nhom den vong lao ly

Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Internet

Ngày 18/4, Vũ "nhôm" cũng bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản để điều tra về khoản tiền 200 tỉ đồng Ngân hàng Đông Á bị thất thoát.

Tiếp tục điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Vũ "nhôm" có liên quan đến nhiều vụ thâu tóm đất công sản tại TP. Đà Nẵng do vi phạm trong mua bán mà có.

Ngoài vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” bị đưa ra xét xử, Vũ “nhôm” còn đang bị điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trốn thuế...

Được biết, phiên toàn xét xử Vũ "nhôm" sẽ được xử kín nhưng tuyên án công khai.

Hai đồng phạm cùng đưa ra xét xử với Vũ "nhôm" là ông Phan Hữu Tuấn (nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo - Bộ Công an) và ông Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Bộ Công an).

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành cũng liên quan đến Vũ "nhôm" khi tự ý ký nhiều giấy tờ cho bị can này.

Ngày 28/7, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Thành bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (gồm: Ủy viên BCH Đảng bộ Công an T.Ư nhiệm kỳ 2016 - 2021; Ủy viên BCH Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Bộ Chính trị giao Ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Bùi Văn Thành, bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

qua trinh dua ut troc vu nhom den vong lao ly Góc tối về nhân vật Vũ “nhôm” sắp được đưa ra ánh sáng

Nếu không có gì thay đổi, đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ còn được gọi là Vũ “nhôm” sẽ được xét xử ...

qua trinh dua ut troc vu nhom den vong lao ly Lãnh đạo Đà Nẵng giải thích lý do xử kín Vũ ‘nhôm’

- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ thông tin với cán bộ lão thành TP về phiên xử Phan Văn Anh ...

/ Đất Việt