PVMTC tăng cường công tác đào tạo thực hành cho sinh viên

Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống xưởng thực hành đúng quy chuẩn, trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề cho đội ngũ giáo viên thì công tác đưa HS-SV tham gia thực hiện các công việc tại công trường, nhà máy được Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) đặc biệt chú trọng.

Thực tiễn cho thấy, một trong những điểm yếu của đa số sinh viên nói chung, sinh viên các ngành kỹ thuật nói riêng ở Việt Nam là sau khi tốt nghiệp nhưng kỹ năng tay nghề còn hạn chế. Do đó để đáp ứng yêu cầu của công việc, sau khi tuyển dụng, các doanh nghiệp phải mất thời gian, chi phí để đào tạo bổ sung kỹ năng nghề cho SV mới ra trường.

PVMTC nhận thức sâu sắc rằng gắn việc học với thực hành, dạy kiến thức chuyên môn với xây dựng kỹ năng tay nghề cho HS-SV là một trong những yếu tố then chốt để SV ra trường vững tay nghề đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien

Thầy và trò PVMTC thực hiện bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau (2018)

Do đó, trong những năm qua, PVMTC bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống xưởng thực hành đúng quy chuẩn, trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề cho đội ngũ giáo viên… nhà trường còn chú trọng vào công tác đào tạo thực hành, tăng số giờ học thực hành trong chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng tay nghề cho học sinh, không những đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định hiện hành về đào tạo nghề mà còn đáp ứng sự kỳ vọng của các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn tạo điều kiện cho HS-SV có cơ hội nâng cao tay nghề qua việc tham gia các dịch vụ kỹ thuật cùng với giáo viên như: Hiệu chuẩn, bảo dưỡng thiết bị điện, tự động hóa và đặc biệt là dịch vụ bảo dưỡng thiết bị cơ khí công nghiệp cho các công ty trong và ngoài ngành dầu khí.

Minh chứng cho thấy khi tham gia thực hiện các dịch vụ kỹ thuật trên công trường tại các nhà máy, HS-SV được học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng chuyên môn và có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học để thực hiện các đề tài tốt nghiệp, giải quyết những công việc cụ thể, đưa lý thuyết áp dụng vào thực tế công việc. Đây là môi trường lý tưởng để HS-SV rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và lòng yêu nghề.

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien

Giáo viên và học sinh - sinh viên Trường Cao đẳng Dầu khí tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau (2018)

Trong những năm qua, giáo viên cùng HS-SV PVMTC đã thực hiện thành công nhiều gói thầu về bảo dưỡng sửa chữa thiết bị công nghiệp cho khách hàng như: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy Đạm Cà Mau, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, v.v… đã nhận được sự đánh giá cao của các khách hàng về chất lượng dịch vụ.

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien

PVMTC tăng cường đào tạo thực hành cho học sinh – sinh viên

Riêng năm 2018, PVMTC đã cử sinh viên năm cuối của Khoa Cơ khí cùng với giáo viên thực hiện 03 gói thầu “Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị quay”, “Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, kiểm định van an toàn và van điều khiển”, “Cung cấp dịch vụ tháo lắp và sửa chữa thiết bị tĩnh, đường ống” cho Nhà máy Đạm Cà Mau.

Đây là những gói thầu yêu cầu thực hiện trong thời gian ngắn (không quá 10 ngày), đòi hỏi đơn vị thực hiện phải thực sự có năng lực, kinh nghiệm và hệ thống quản lý tốt. Đến nay, cả ba gói thầu đã hoàn thành, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và tiến độ. Điều đó chứng tỏ đội ngũ giáo viên và HS-SV PVMTC đã đáp ứng tốt những yêu cầu cũng như sự kỳ vọng mà doanh nghiệp đặt ra. Thành công này đã góp phần nâng cao thương hiệu và uy tín của Trường Cao đẳng Dầu khí.

Nguyệt Anh

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien PVMTC đào tạo An toàn – Sức khỏe – Môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế

Hàng năm, Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) cung cấp dịch vụ đào tạo trên 50 khóa học An toàn – Sức khỏe – Môi ...

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien Lãnh đạo PVN làm việc với PVU và PVMTC

Ngày 14/09, đoàn công tác của Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, ...

pvmtc tang cuong cong tac dao tao thuc hanh cho sinh vien PVMTC đào tạo nâng cao kỹ thuật vận hành và xử lí các tình huống cho kíp trưởng khoan

Trong tháng 5 và tháng 6/2018, Khoa Dầu khí Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) đã đào tạo thực hành nâng cao kỹ thuật vận ...

/ Cổng thông tin điện tử PVN