Putin bác bỏ giải thích của Israel về vụ trinh sát cơ bị bắn

Tổng thống Putin cho rằng hành động của phi công Israel là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch, phủ nhận thông tin Tel Aviv đưa ra. 

putin bac bo giai thich cua israel ve vu trinh sat co bi ban

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một phiên họp tại ngoại ô Moskva hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó ông tỏ ý không đồng tình với cách giải thích của quân đội Israel về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9, AFP đưa tin.

"Thông tin do quân đội Israel cung cấp trái ngược với kết luận điều tra của Bộ Quốc phòng Nga. Thực tế cho thấy hành động của phi công Israel là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch này", Điện Kremlin cho biết trong tuyên bố về cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo. Moskva nói thêm rằng Thủ tướng Netanyahu một lần nữa thể hiện cảm thông về sự cố khiến 15 người thiệt mạng.

Sau khi chiếc Il-20 bị bắn rơi, Israel đổ lỗi hoàn toàn sự cố cho lực lượng phòng không "thiếu chuyên nghiệp", đồng thời cử phái đoàn quân sự cấp cao tới Moskva để trình bày ý kiến của mình.

Tuy nhiên, quân đội Nga sau đó đưa ra báo cáo điều tra, cho thấy không quân Israel cố tình dùng máy bay Il-20 làm "lá chắn" và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch. Moskva còn công bố video 3D tái hiện chi tiết tình huống chiếc Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm. Đáp lại, không quân Israel khẳng định các phi cơ của họ không nấp sau bất cứ máy bay nào và đều ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi.

Moskva hôm qua tuyên bố những biện pháp an ninh mới để bảo vệ lực lượng đồn trú tại Syria, bao gồm việc chuyển tổ hợp phòng không S-300 cho Damascus trong hai tuần tới. Trong cuộc điện đàm, Putin cũng nói với Netanyahu rằng các biện pháp này nhằm ngăn chặn bất cứ mối đe dọa nào với quân đội Nga tại Syria.

Ánh Ngọc

putin bac bo giai thich cua israel ve vu trinh sat co bi ban Nga nói tên lửa Syria nhắm vào tiêm kích Israel trong vụ rơi Il-20

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố dữ liệu radar củng cố giả thuyết tiêm kích Israel lợi dụng trinh sát cơ Il-20 làm bình phong ...

putin bac bo giai thich cua israel ve vu trinh sat co bi ban Israel phản bác kết luận điều tra vụ trinh sát cơ bị bắn rơi của Nga

Israel nói biên đội F-16 không lợi dụng trinh sát cơ Nga để đối phó phòng không Syria như kết quả điều tra được Moskva ...

/ https://vnexpress.net