Phó Tổng thống Mỹ: Triều Tiên đừng giỡn mặt với ông Donald Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên sẽ có kết cục tương tự Libya nếu không đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh Fox News tối 21-5 (giờ địa phương), ông Pence tuyên bố: "Có một số người nói về mô hình phi hạt nhân của Libya hồi tuần trước và như mọi người biết, Tổng thống Donald Trump đã nói rõ nếu lãnh đạo Kim Jong-un không chịu thỏa thuận, Triều Tiên sẽ chỉ có một kết cục như Libya".

Khi được hỏi liệu sự so sánh trên có thể được hiểu là lời đe dọa, phó tổng thống Mỹ cho rằng đó là điều thực tế.

pho tong thong my trieu tien dung gion mat voi ong donald trump
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên sẽ có kết cục tương tự Libya. Ảnh: Fox News

Ông Pence cho hay dưới sự lãnh đạo của ông Donald Trump, Mỹ sẽ không chấp nhận chính quyền Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo đe dọa Washington và các đồng minh. "Chúng ta hy vọng về một giải pháp hòa bình. Tổng thống vẫn để ngỏ về việc diễn ra hội nghị thượng đỉnh và sẽ tiếp tục theo đuổi con đường đó trong khi duy trì mục tiêu phi hạt nhân hóa và các chiến dịch gây áp lực cứng rắn như hiện nay" – ông Pence nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phó tổng thống Mỹ cũng cảnh báo: "Sẽ là sai lầm to lớn nếu ông Kim Jong-un nghĩ rằng có thể giỡn mặt với Tổng thống Donald Trump". Theo ông Pence, ông chủ Nhà Trắng có thể rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên vào ngày 12-6 sắp tới.

Trước đó, Triều Tiên dọa sẽ hủy cuộc gặp sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đề cập đến việc có thể áp dụng mô hình phi hạt nhân tại Libya vào năm 2003 đối với Triều Tiên, động thái khiến Bình Nhưỡng phản ứng dữ dội.

Cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi từng thỏa thuận với phương Tây về việc hủy bỏ chương trình hạt nhân của nước này để được dỡ bỏ cấm vận. Tuy nhiên, ông Gaddafi bị lực lượng nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn sát hại 8 năm sau đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày 22-5 trong bối cảnh lãnh đạo Triều Tiên dọa hủy cuộc gặp với ông Trump vào tháng tới.

Trong khi đó, tờ The New York Times hôm 20-5 đưa tin Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các trợ lý và cố vấn cân nhắc liệu ông có nên tiếp tục kế hoạch tham gia hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên hay không.

Xuân Mai (Theo CNN)

pho tong thong my trieu tien dung gion mat voi ong donald trump Không dễ bao vây Triều Tiên

Hải quân Triều Tiên sở hữu một số năng lực có thể cho phép nước này thách thức bất kỳ sự phong tỏa nào

pho tong thong my trieu tien dung gion mat voi ong donald trump Trump do dự gặp Kim Jong Un vì sợ thất bại muối mặt?

Ông Trump dường như đang phân vân về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên vì sợ đàm phán sẽ không đạt được kết ...

/ nld.com.vn