Phó tổng thống Mỹ sẵn sàng kiểm tra nói dối, phủ nhận viết bài chống Trump

Mike Pence cho rằng bài xã luận chống Tổng thống Trump chỉ là một trò lừa bịp nhằm làm suy yếu nền dân chủ Mỹ. 

pho tong thong my san sang kiem tra noi doi phu nhan viet bai chong trump
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng ngày 20/8. Ảnh: AP.

"Tôi không biết tác giả bài xã luận đó là ai. Tôi sẽ đồng ý thực hiện bài kiểm tra nói dối trong chớp mắt để chứng minh đó không phải mình, cũng như trải qua những cuộc đánh giá của chính quyền", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trong cuộc phỏng vấn của Fox News ngày 9/9.

Tuyên bố trên của ông được đưa ra sau khi một tác giả tự nhận là quan chức cấp cao chính quyền Mỹ viết bài trên báo New York Times về làn sóng chống Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

"Mọi quan chức cấp cao trong chính quyền đều đọc lời thề trước Hiến pháp. Hiến pháp Mỹ quy định quyền lực cao nhất nằm trong tay tổng thống. Việc một cá nhân nói họ đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự của Tổng thống không chỉ là trò lừa bịp, mà còn là đòn đánh nhằm vào nền dân chủ Mỹ. Người đó nên ra mặt và từ chức", Pence nhấn mạnh.

Trong bài xã luận đăng hồi tuần trước, tác giả ẩn danh tiết lộ "vấn đề nan giải" nhất Tổng thống Trump phải đối mặt hiện nay là việc "nhiều quan chức cấp cao chính quyền đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất của ông".

Quan chức Nhà Trắng khẳng định Trump đang tiếp tục hành động theo cách gây bất lợi cho đất nước. Đây là lý do tại sao nhiều người được bổ nhiệm trong chính quyền thề sẽ làm mọi việc có thể để bảo vệ thể chế dân chủ và ngăn cản những cơn bốc đồng của Tổng thống cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ ngày 7/9 kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra tác giả bài viết gây tranh cãi bởi nó liên quan đến vấn đề "an ninh quốc gia".

Nhiều người suy đoán Pence là tác giả bài xã luận dựa vào một từ hiếm gặp xuất hiện trong bài viết nhưng thường được ông sử dụng. Khi được hỏi liệu đây có phải cái bẫy nhắm tới ông, Phó tổng thống Mỹ trả lời "không biết", song quả quyết bài viết rõ ràng nhằm "đánh lạc hướng chú ý của dư luận khỏi thực tế rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển bùng nổ cũng như những thành công liên tiếp mà Tổng thống đạt được".

pho tong thong my san sang kiem tra noi doi phu nhan viet bai chong trump Quan chức Mỹ đua nhau phủ nhận viết bài chống Trump trên báo

Phó tổng thống Mỹ tuyên bố không phải tác giả bài xã luận gây bão còn Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh "thật buồn cười" ...

/ VnExpress