Philippines sơ tán các vùng bờ biển trước khi bão Yutu đổ bộ

Chính quyền Philippines nâng mức cảnh báo bão, áp dụng nhiều biện pháp ứng phó trước khi bão Yutu tiến vào nước này.

philippines so tan cac vung bo bien truoc khi bao yutu do bo
Bão Yutu nhìn từ vệ tinh. Ảnh: US Navy.

Cơ quan khí tượng Philippines dự báo bão Yutu sẽ quét qua đảo Luzon vào sáng mai với sức gió 150 km/h và gió giật tới 185 km/h. Chính phủ Philippines đã bắt đầu sơ tán cư dân ở các vùng bờ biển, đề phòng sóng lớn, lũ lụt và lở đất gây ra do lượng mưa lớn trong bão, Reuters đưa tin.

Chính quyền tỉnh Isabela và Cagayan đang di dời cư dân tới các trung tâm tránh trú bão, trong khi vùng núi Cordillera được đặt trong tình trạng báo động đỏ trước nguy cơ sạt lở đất. Cả ba tỉnh phía bắc đảo Luzon đều nâng cảnh báo lên mức độ 3 trong thang 5 cấp, 28 khu vực khác vẫn duy trì ở mức thấp hơn.

Các trường học tại 5 tỉnh đã bị đóng cửa, ngư dân ở đảo Luzon và các vùng bờ biển phía đông Philippines được khuyến cáo không ra khơi. Mọi dịch vụ tàu bè ở thành phố cảng Batangas, cách thủ đô Manila 83 km về phía nam, đều bị ngừng từ ngày hôm nay.

Yutu sẽ là cơn bão thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, chỉ 6 tuần sau khi siêu bão Mangkhut quét qua đảo Luzon làm hàng chục người thiệt mạng và gây thiệt hại 180 triệu USD cho mùa màng. Trước đó, bão Yutu đã gây thiệt hại nặng nề tại quần đảo Mariana với sức gió lên tới 270 km/h, khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, cắt đứt điện và nước ở khu vực có 52.000 cư dân sinh sống.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) dự báo Yutu sẽ đi về phía bắc, hướng đến vùng đông nam Trung Quốc sau khi quét qua Philippines.

philippines so tan cac vung bo bien truoc khi bao yutu do bo
Đường đi dự kiến của siêu bão Yutu đến ngày 2/11. Đồ họa: JTWC.
philippines so tan cac vung bo bien truoc khi bao yutu do bo Bão Yutu mạnh cấp 12 khi vào Biển Đông

Sáng 29/10, bão Yutu tiến gần đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh cấp 15 (165-185 km/h. Cơn bão được dự báo vẫn mạnh cấp ...

philippines so tan cac vung bo bien truoc khi bao yutu do bo Siêu bão Yutu mạnh cấp 16 hướng vào Biển Đông

Cơ quan khí tượng quốc gia cho hay siêu bão Yutu mạnh cấp 16 (185-200 km/h), giật trên cấp 17 đang hướng vào Biển Đông.

/ VnExpress