Phi công Nga nói về “sứ mệnh cảm tử” khi hộ tống máy bay chở ông Putin ở Syria

Người phi công sẵn sàng biến thành lá chắn sống trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào máy bay của Tổng thống Nga tại Syria.

Một phi công người Nga đã nói về “sứ mệnh cảm tử” của anh trong khi làm nhiệm vụ hộ tống máy bay của Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông tới Syria.

phi cong nga noi ve su menh cam tu khi ho tong may bay cho ong putin o syria

Tổng thống Putin quan sát máy bay hộ tống từ cửa sổ chuyên cơ bay trên bầu trời Syria.

Theo đó, hai phi công lái Su-30 phải thực hiện nhiệm vụ hộ tống bay dưới máy bay của Tổng thống Putin và đóng vai trò “bẫy nhiệt” trong quá trình hạ cánh xuống Syria. Những phi công này phải luôn tự đặt bản thân trong tình trạng sẵn sàng để đánh chặn những tên lửa có thể phóng ra từ phía những kẻ thù của Nga.

“Trong trường hợp đó, nhiệm vụ của chúng tôi là phải hộ tống máy bay của ông Putin ở cự ly gần và giúp nó hạ cánh một cách oan toàn”, một trong hai người phi công nói với đài truyền hình Rossiya 1. Họ đã bảo vệ cho chuyên cơ của ông Putin trong quá trình hạ cánh tại căn cứ Hmeimim của Nga tại tỉnh Latakia (phía Tây Syria) hồi thứ Hai tuần trước.

Viên phi công cho hay, nhiệt độ khí thải của tiêm kích Su-30 lớn hơn nhiều lần so với chuyên cơ Il-96-300PU chở Tổng thống Putin, do đó nếu có bất kỳ tên lửa nào nhằm vào máy bay của nhà lãnh đạo Nga thì nhiều khả năng sẽ đều bắn trúng máy bay hộ tống do đã được bảo vệ.

“Chúng tôi đã bay ở hiệu suất tối đa bởi máy bay của chúng tôi có tốc độ không giống nhau và khi đó chúng tôi phải bảo vệ chuyên cơ Tổng thống ở từ cả hai phía”, phi công Yury nói.

Trong một số bức ảnh được báo RT (Nga) đăng tải cho thấy ông Putin đã theo dõi những chiếc Su-30 bay hộ tống ngay sát chuyên cơ của ông.

Sau đó, ông Putin đã gửi lời cảm ơn tới các phi công trên, những người thuộc lữ đoàn không quân Nga đang chiến đấu chống các lực lượng đối lập ở Syria.

“Những người phi công, tôi đã quan sát họ. Họ không chỉ bay gần để hộ tống trong quá trình hạ cánh mà còn hạ độ cao dưới máy bay. Đó là hành động nguy hiểm nhưng họ vẫn làm để che chắn cho máy bay của Tổng thống”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga tới căn cứ Latakia để công bố Moscow đã “hoàn thành nhiệm vụ” tại Syria.

Lực lượng không quân Nga bắt đầu hoạt động ở Syria và tiến hành các cuộc không kích kể từ tháng 9/2015 và giúp thay đổi thế trận giúp giành lại ưu thế cho Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Binh sĩ và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn trung thành với ông Assad cũng đã giành lại được nhiều khu vực lãnh thổ ở phía Đông Syria từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đẩy lùi các nhóm phiến quân khỏi tỉnh Idlib và nhiều vùng khác.

phi cong nga noi ve su menh cam tu khi ho tong may bay cho ong putin o syria Đằng sau việc Nga có thể cấm Mỹ quan sát bầu cử Tổng thống

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga đến năm 2018 mới diễn ra, nhưng ngay từ bây giờ nó đã “nóng” lên với những diễn biến ...

phi cong nga noi ve su menh cam tu khi ho tong may bay cho ong putin o syria Putin cảm ơn Trump vì giúp Nga phá hàng loạt âm mưu khủng bố

Tổng thống Nga cảm ơn người đồng cấp Mỹ vì những thông tin do CIA cung cấp đã giúp nước này ngăn chặn hàng loạt ...

phi cong nga noi ve su menh cam tu khi ho tong may bay cho ong putin o syria Nga tuyên bố rút quân, kịch bản nào cho tương lai Syria?

Theo truyền thông Nga, viễn cảnh có thể xảy ra ở Syria sau khi Nga rút quân hoàn toàn có thể dự đoán được.

/ http://www.nguoiduatin.vn