Pháp phản đối Trump can thiệp công việc nội bộ

Chính phủ Pháp yêu cầu Trump không can thiệp công việc chính trị của nước này sau khi Tổng thống Mỹ đăng bình luận về cuộc biểu tình "áo vàng".

phap phan doi trump can thiep cong viec noi bo
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không quan tâm tới tình hình chính trị nội bộ của Mỹ và chúng tôi cũng mong muốn điều tương tự từ phía Mỹ", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm nay nói với kênh truyền hình LCI. "Tôi truyền thông điệp này tới Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp cũng vậy: Hãy để yên cho đất nước tôi".

Trump hôm 8/12 đăng thông điệp trên Twitter, đề cập tới phong trào biểu tình "áo vàng" phản đối chính phủ đang lan rộng tại Pháp từ hồi giữa tháng trước và kích động bạo lực ở thủ đô Paris.

"Ngày rất buồn ở Paris. Có lẽ đã đến lúc chấm dứt Thỏa thuận Paris vô lý, rất tốn kém và trả lại tiền cho người dân dưới hình thức giảm thuế. Mỹ đã đi tiên phong và là quốc gia lớn duy nhất có lượng khí thải giảm vào năm ngoái", Tổng thống Mỹ viết.

Đây không phải lần đầu tiên Trump lợi dụng phong trào biểu tình "áo vàng" ở Pháp để chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris. Tổng thống Mỹ hồi đầu tuần tuyên bố hiệp định có những thiếu sót nghiêm trọng, khẳng định việc Pháp phải ngừng tăng thuế nhiên liệu đã cho thấy quyết định của ông rút Washington khỏi thỏa thuận này là hoàn toàn đúng đắn.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 nước thông qua vào tháng 5/2015, thống nhất cắt giảm lượng CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch nhằm kiềm chế hiện tượng ấm lên toàn cầu. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phê chuẩn hiệp định vào tháng 9/2016, nhưng tới tháng 6/2017, Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định.

Cuộc biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ tại Pháp nổ ra từ ngày 17/11, khi hàng chục nghìn người mặc áo vàng xuống đường kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế xăng dầu, điều chỉnh chính sách kinh tế và thể hiện sự phản đối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Sau cuộc bạo loạn ở Paris hồi cuối tuần trước, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế xăng dầu, đồng thời ngừng việc kiểm tra các phương tiện giao thông cũ gây ô nhiễm nặng.

phap phan doi trump can thiep cong viec noi bo Pháp lo sợ bạo loạn thành \'thảm họa\', bắt giữ hơn 1.700 người

Giới chức Pháp e ngại bạo lực từ làn sóng biểu tình chống chính phủ có thể gây ra thảm họa đối với nền kinh ...

phap phan doi trump can thiep cong viec noi bo Bạo lực lan rộng và vực sâu của nước Pháp

Nước Pháp đã quá đủ bạo lực, đặc biệt sau những cuộc tấn công khủng bố vào năm 2015 và 2016. Thế nhưng, người dân ...

/ VnExpress